Facebookการตลาดโซเชียลมีเดียข่าวสาร&กิจกรรมภายใน

วิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ Social Media ในไทยแบบเจาะลึก

เชื่อว่าทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้เป็น 1 ในมนุษย์ social media ที่กำลังท่องโลกออนไลน์อยู่ จนกระทั่งได้เปิดมาเจอบทความของเรา

คนไทยที่ติด social media จำนวนมาก ชอบการเป็นผู้นำเทรนด์ ต้องการเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่แชร์สิ่งใหม่ ชอบการได้เป็นผู้ค้นพบ เป็นผู้รู้ก่อน เช่น เมื่อเกิดเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์ มนุษย์โซเชียล จะมีการค้นหาและติดตามข่าวออนไลน์ หรือ เช็คข่าวจาก Twitter ที่ realtime กว่า และนำมาแชร์ มาบอกต่อเพื่อนบน Facebook หรือในไลน์

เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้น เราไม่สามารถได้ข้อมูลจากการเปิดทีวี ไม่สามารถรอหนังสือพิมพ์ลงข่าวอีกต่อไปแล้ว ทุกคนกดดูในมือถือกันหมด เพราะทันเหตุการณ์มากกว่า จนในบางครั้งนักข่าวยังรู้ช้ากว่ามนุษย์โซเชียลเสียอีก

จนกระทั่งมีหลายบทความที่พูดถึงการเสพติดโซเชียลของคนไทย จนเกิดผลเสียตามมามากมาย เช่น เล่นมือถือจนปวดคอ เกิดภาวะสายตาสั้นเทียม (เงยหน้าจากจอแล้วมองภาพเบลอ) พูดคุยกับคนในครอบครัวน้อยลง หรืออาจเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นมือถือไม่มองทาง

มนุษย์โซเชียลทราบดีถึงผลเสียทั้งหมด แต่อดไม่ได้ที่จะยังคงเล่นต่อไป

ในมุมของการตลาดออนไลน์เอง ก็ยังขาดมนุษย์โซเชียลไม่ได้เช่นกัน 🙂

สำหรับการทำ digital marketing จะเป็นการทำออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ก็คือมนุษย์โซเชียลนั่นเอง

ดังนั้น จึงต้องมีการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ social media เพื่อการวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์

  • คนไทยใช้เวลาออนไลน์ เฉลี่ย 42-77 ชั่วโมงใน 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา
  • เครื่องมือหลักในการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงช่องทางต่างๆบนโลกออนไลน์ คือ สมาร์ทโฟน
  • กลุ่มที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก คือกลุ่มคน Gen X – Y – Z
  • ช่วงเวลาที่มนุษย์โซเชียลออนไลน์มากที่สุด คือช่วง 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม และรองลงมาคือ 2 ทุ่มถึงเที่ยงคืน
  • คนไทยใช้เวลาออนไลน์ที่บ้านนานที่สุด รองลงมาคือที่ทำงาน และระหว่างการเดินทาง
  • มนุษย์โซเชียล ใช้งาน social media เป็นหลัก และรองลงมาคือ search
  • Platform ที่นิยมที่สุดคือ Facebook (92.1%) ตามมาด้วย Line (85.1%) , Google Plus (67.0%) , Instagram (43.9%) และ Twitter (21.0%)

Source: ETDA

จากสถิติ platform ที่นิยมที่สุดคือ Facebook

คนไทยมี 64 ล้านคน ใช้งาน Facebook กัน 35 ล้านคน ซึ่งเกินครึ่งของคนไทยทั้งประเทศ แบ่งเป็นหญิงและชายอย่างละครึ่ง (ผู้หญิงมากกว่าเพียง 0.03%)

จังหวัดที่ใช้ Facebook มากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร จำนวนถึง 20 ล้าน accounts รองลงมาคือ เชียงใหม่ นครราชสีมา นนทบุรี และ ชลบุรี

Source: Zocialrank

 

แบรนด์สามารถนำข้อมูลพฤติกรรมมนุษย์ social media มาใช้วางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ เพื่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากขึ้น

แต่หากต้องการเทคนิคเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อกลยุทธ์การตลาดที่คุณมั่นใจได้ ติดต่อ IH Digital Thailand