ข้อมูลน่าสนใจ
– Xiao Hong Shu คือแพลตฟอร์มที่รวมเอาโซเชียลมีเดียและ e-Commerce เข้าไว้ด้วยกัน
– ยอดผู้ใช้งานของ เสี่ยว ฮง ซู มีมากกว่า 200 ล้านคนและมีผู้ใช้งานรายเดือนกว่า 30 ล้านคน
– บัญชีผู้ใช้ของ เสี่ยว ฮง ซู กว่า 70% เป็นชาวจีน Gen Z (เกิดหลังปี 1995)
– รายได้จากการจัดเทศการช้อปปิ้งบน เสี่ยว ฮง ซู มียอดเกิน 100 ล้านหยวน ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง
– เสี่ยว ฮง ซู คือแหล่งรวม KOLs และ Influencers ที่ผู้ใช้มักจะเข้าไปดูรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าบนแอป
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจีนอย่าง WeChat และ Weibo รวมถึงตลาด e-Commerce จีน เช่น Taobao นั้นไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่สำหรับนักการตลาดออนไลน์ เพราะเกือบทุกคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าพูดถึงโซเชียลมีเดียอย่าง Xiao Hong Shu (小红书 เสี่ยว ฮง ซู หรือที่รู้จักกันในชื่อ Little Red Book หรือ RED) นั้นไม่ค่อยมีใครพูดถึง ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เสี่ยว ฮง ซู พร้อมกับทัศนคติของชาวเน็ตจีนที่มีต่อเจ้า RED นี้กัน นอกจากนี้เรายังมีข้อมูลต่าง ๆ สำหรับแบรนด์ของคุณในการบุกตลาดจีน เพื่อวางแผนที่จะใช้การตลาด Xiao Hong Shu เพื่อดึงดูดผู้บริโภคชาวจีนให้มาหาแบรนด์ของคุณ
Xiao Hong Shu (เสี่ยว ฮง ซู) คืออะไร?
เสี่ยว ฮง ซู เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแชร์ “ไลฟ์สไตล์” ก่อตั้งขึ้นโดย Mao Wenchao และ Qu Fang ในปี 2013
ในเดือนมกราคม 2019 เสี่ยว ฮง ซู มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ล้านคน โดยกลุ่มผู้ใช้ที่ใช้งานมากที่สุดคือชาวจีน Gen Z (เกิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 – 2015) โดยแพลตฟอร์มนี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้แชร์วิดีโอสั้น ๆ และรูปภาพเกี่ยวกับแฟชั่น ความงาม อาหาร การเดินทางและอีกมากมาย
เสี่ยว ฮง ซู เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มมือถือที่เติบโตเร็วที่สุดในจีน โดยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (Monthly Active User) เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าระหว่างสิ้นปี 2560 ถึงกลางปี 2561 ถึง 30 ล้านคน
จำนวนผู้ใช้ที่ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าระหว่างพฤษภาคม 2018 ถึงมกราคม 2019 ผู้ใช้ เสี่ยว ฮง ซู ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและผู้หญิง อาศัยอยู่ในเมืองหลวงและเมืองใหญ่ ๆ ของจีน “70% ของผู้ใช้ที่ลงทะเบียนใหม่ เกิดหลังปี 1995และฐานผู้ใช้ก็ค่อย ๆ ขยายเข้าสู่เมืองต่าง ๆ ของจีน” Qu กล่าวในการสัมภาษณ์ในปี 2560
แม้ว่า เสี่ยว ฮง ซู จะบอกว่าตัวเองเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่เน้นเนื้อหา แต่ตอนนี้ก็ได้กลายเป็นลูกครึ่งของโซเชียลมีเดียและ e-Commerce แล้ว โดยในวันที่ 6 มิถุนายน 2560 เสี่ยว ฮง ซู ได้จัดงานเทศกาลช้อปปิ้ง เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 4 ซึ่งมีรายได้จากการขายในครั้งนั้นเกิน 100 ล้านหยวนหรือประมาณ 430 ล้านบาท ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง
“ผู้บริโภคชาวจีนจะหาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นของต่างประเทศ!”
หน้าตาของแอป Xiao Hong Shu
ผู้ใช้ของ เสี่ยว ฮง ซู มักจะค้นหารีวิวและคำแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการจาก KOLs หรือบุคคลที่พวกเขาไว้วางใจและเชื่อใจในแอป เสี่ยว ฮง ซู (RED) ก่อนการตัดสินใจซื้อ บางคนก็ใช้ เสี่ยว ฮง ซู เพื่อ “ซื้อของ” และค้นหาแรงบันดาลใจด้านต่าง ๆ เช่น แต่งตัวอย่างไรดี หรือ เสื้อผ้าและทรงผมที่เข้ากัน เป็นต้น เสี่ยว ฮง ซู ได้กลายเป็นหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการซื้อของอย่างหนึ่ง ของผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมาก นอกจากนี้การเปิดดูแอป เสี่ยว ฮง ซู ของหนุ่มสาวชาวจีนในปัจจุบัน เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจและความบันเทิง จากเหล่า KOLs Influencers บุคคลมีชื่อเสียง เน็ตไอดอล หรือเพื่อน ๆ ของพวกเขาก็เป็นกิจกรรมยามว่างที่ได้รับความนิยมไม่น้อย
หากต้องการทำการตลาดจีน ผ่าน Digital Marketing จีนแล้วละก็ เจ้าแอป Xiao Hong Shu หรือ RED ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในอีกช่องทางหนึ่งเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม:
- 5 แพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดียจีน ยอดนิยม ประจำปี 2020
- คู่มือการตลาด Weibo: อธิบายหมดเปลือก Weibo คือ อะไร? ทำอะไรได้บ้าง?
- คู่มือการตลาด Weibo: วิธีใช้ Weibo Marketing ทำธุรกิจให้รุ่งโรจน์ในจีน
หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าบริการที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Digital Marketing จีนสามารถติดต่อเรามาได้ทันที