หากนึกถึงการทำการตลาดออนไลน์ในประเทศจีน การตลาดออนไลน์บน WeChat แอพพลิเคชั่นที่ไร้เทียมทานที่สุดในประเทศจีน ณ ขณะนี้ ยังไม่มีแอพพลิเคชั่นใดเทียบได้
User ในจีนใช้เวลาไปกับสมาร์ทโฟนบนแอพ WeChat เหมือนอย่างที่บ้านเราติด social media อย่าง Facebook กันงอมแงม
ในการทำ การตลาดออนไลน์บน WeChat นั้น ดีตรงที่มีระบบเป็น business friendly มีหลายแบรนด์ใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารและสร้างความผูกพันกับลูกค้าของตัวเอง ดังนั้นในแต่ละวันเราจะเห็นแบรนด์ต่างๆ ใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ งัดกลวิธีที่สร้างสรรค์มาใช้ ทั้งอย่างร้ายกาจ และ ละมุนละไม
มาดูส่วนหนึ่งของนวัตกรรมทาง การตลาดออนไลน์บน WeChat ที่น่าสนใจกันค่ะ
การบริการลูกค้า
เมื่อเร็วๆนี้ official account ก็ได้มีการตอบกลับอัตโนมัติ โดยมีการตั้งโปรแกรมการตอบเอาไว้ในระดับพื้นฐาน ซึ่งระบบจะวิเคราะห์คำตอบออกมา เช่น ลูกค้าพิมพ์หาสถานที่ท่องเที่ยว แบรนด์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวนั้นก็จะตอบกลับอัตโนมัติด้วยข้อมูล รูปภาพ คลิปวีดีโอ ลิงค์สำหรับจองโรงแรม เป็นต้น
การนำแนวคิด Gamification มาใช้เพื่อความสนุกสนานเหมือนเล่นเกม
ใช้วิธีการแบบเกมเพื่อทำการตลาด ให้ user ได้รางวัล โดยการสะสมคะแนนเพื่อนำไปแลกของรางวัลได้
สื่อสารด้วยแคตตาล็อกสินค้า
ด้วยแคตตาล็อกที่ไม่ธรรมดา เพราะ user สามารถรับข้อมูล ตลอดจนนำทางไปยังสถานที่จำหน่ายที่ใกล้ที่สุดได้ด้วย
พลังแห่งเทคโนโลยีช่วยค้นหาพิกัด
ในการตลาดออนไลน์บนมือถือ การรู้พิกัด user ช่วยให้เราทำการตลาดได้ถูกกลุ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่ง WeChat ช่วยค้นหาพิกัดได้อย่างแม่นยำ และส่งข้อความไปตาม location นั้นๆ ในมุมของลูกค้า เมื่อลูกค้ามายังบริเวณร้านอาหารร้านหนึ่ง ลูกค้าสามารถกดคูปองส่วนลดได้เลย
เรียนรู้ลูกค้าของคุณผ่านแอพ
เมื่อลูกค้าสื่อสารกับแบรนด์ นั่นคือโอกาสให้เราได้รู้จักลูกค้ามากขึ้น เช่น เพศ อายุ สินค้าที่ชอบค้นหา ช่วงราคาที่ค้นหาจนอาจวิเคราะห์ได้ว่าทำไมเขาจึงตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านั้น
WeChat เป็นทั้งแอพที่ไร้เทียมทานและเป็นหนึ่งช่องทางอนาคตไกล เนื่องจากสร้างบนเทคโนโลยีสมัยใหม่ตามคอนเซ็ปต์ SoLoMo (Social Local Mobile) ที่เน้นใช้งานกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ไม่เป็นแค่แอพสำหรับแชท แต่ยังให้ผลลัพธ์ทางการตลาดดีๆกับแบรนด์คุณอีกด้วยค่ะ
ติดต่อเราวันนี้เพื่อทำ การตลาดออนไลน์บน WeChat อย่างมืออาชีพทั้งในประเทศไทยและจีนได้ที่นี่ ค่ะ