การที่จะประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดียในประเทศจีนนั้นไม่ใช่แค่การโพสต์เนื้อหาที่ดีเพียงอย่างเดียว ด้วยระบบการแบ่งปันแบบ peer-to-peer ของ WeChat ที่ท้าทายอย่างยิ่ง สำหรับการเพิ่มผู้ติดตาม การสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และการเข้าถึงเนื้อหา การซื้อ โฆษณา WeChat และสื่ออื่น ๆ สามารถช่วยดึงดูดผู้ติดตามใหม่เข้าสู่บัญชีของคุณรวมถึงสร้างยอดขายให้คุณได้อีกด้วย
ในคู่มือเกี่ยวกับการโฆษณาบน WeChat แพลตฟอร์มสื่อโซเชียลชั้นนำของจีนนี้ เราจะแนะนำรูปแบบโฆษณา WeChat 3 รูปแบบ ข้อกำหนดราคา และตัวเลือกในการกำหนดเป้าหมายสำหรับการโฆษณา WeChat รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาด้วยการโปรโมชั่นส่งเสริมการขายผ่าน Influencer
รูปแบบการ โฆษณา WeChat
1. Moments Ads
การโฆษณาประเภทนี้จะวางเนื้อหาลงในฟีด WeChat Moments ของผู้ใช้ นี่คือส่วนหนึ่งในการแบ่งปันเรื่องราวบน WeChat ซึ่งคล้ายกับ Facebook 84% ของผู้ใช้ WeChat เรียกดูฟีดหลายครั้งต่อวัน – เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน WeChat
โดยตัวโฆษณาจะประกอบไปด้วยชื่อบัญชี ลิงก์โฆษณา คำโฆษณาและสื่อโฆษณา (รูปภาพหรือวิดีโอ) ลิงก์ไปยังหน้า Landing Page ของ WeChat และปุ่มโซเชียลที่ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อกดถูกใจหรือแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ได้ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป ผู้ใช้สามารถแท็กเพื่อนเพื่อแชร์เนื้อหาโฆษณาบน WeChat โดยการโฆษณาจะมีเครื่องหมาย ‘ad’ ขนาดเล็กที่มุมบนขวา
‘Moment Ads’ จะมีประสิทธิภาพก็ขึ้นอยู่กับการตั้งวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน รวมถึงการส่งเสริมโปรโมชั่นหรือผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มีผู้ติดตามไปยังบัญชี WeChat หรือการโปรโมทวิดีโอสั้นที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน
โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนกว่า 78% ชอบดูวิดีโอสั้น ๆ และเนื้อหาวิดีโอสั้นก็ถูกใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยแบรนด์ท่องเที่ยวบน WeChat เช่นกัน ด้วยเตุผลดังที่กล่าวมา ทำให้การโปรโมทเนื้อหาวิดีโอใน WeChat Moments นั้นแพงกว่าเนื้อหาโฆษณาประเภทอื่น ๆ
‘Moments Ads’ สามารถกำหนดเป้าหมายไปยังกลุ่มผู้ใช้บางกลุ่มได้เป็นอย่างดี เมื่อซื้อโฆษณาคุณจะสามารถเลือกกลุ่มประชากรเป้าหมายตาม เพศ อายุ การศึกษาและสถานภาพการสมรส รวมถึงความสนใจ สถานที่ตั้ง ระบบปฏิบัติการโทรศัพท์ ต้นทุนโทรศัพท์ พฤติกรรมผู้ใช้ (เช่น ก่อนหน้านี้มีการโต้ตอบกับบัญชีทางการของคุณหรือไม่?) และรายละเอียดอื่น ๆ
2. Official Account Ads
โฆษณาบัญชีทางการของ WeChat คือ โฆษณาแบนเนอร์ที่จะแสดงอยู่ท้ายบทความของบัญชีทางการอื่น ๆ (ที่ไม่ใช่โพสของคุณเอง) โฆษณาดิสเพลย์ประเภทนี้ เหมาะสำหรับการเพิ่มปริมาณผู้ใช้งานแคมเปญที่เฉพาะเจาะจง เช่น คูปองหรือการดาวน์โหลดแอป แม้ว่าคุณจะไม่สามารถเลือกบัญชีที่จะให้โฆษณาของคุณปรากฏได้ แต่คุณจะต้องเลือกประเภทบัญชีเพื่อกำหนดเป้าหมายของประเภทผู้อ่านที่เหมาะสม
ประเภทบัญชีที่เหมาะสม ได้แก่ ท่องเที่ยว/การท่องเที่ยว สินค้าฟุ่มเฟือย ความหรูหรา ความบันเทิง และแฟชั่น
3. One-Click-to-Follow Ads
จุดประสงค์ของการโฆษณานี้ คือ เพื่อกระตุ้นการได้มาซึ่งผู้ติดตาม แบบเดียวกับโฆษณาบัญชีทางการ โฆษณาประเภทนี้เป็นโฆษณาแบนเนอร์ ที่แสดงอยู่ด้านล่างของเนื้อหาที่เผยแพร่โดยบัญชีทางการอื่น รูปแบบโฆษณานี้เหมาะสำหรับองค์กรหรือบริษัท ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างแบรนด์บน WeChat มากขึ้น และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในระยะยาว
เมื่อคลิกที่ส่วนต่าง ๆ ของโฆษณา ผู้ใช้งานจะสามารถติดตามบัญชีของคุณได้ทันที หรือคลิกเพื่อดูหน้าโปรไฟล์ของบัญชีอย่างเป็นทางการของคุณ ซึ่งพวกเขาจะสามารถอ่านคำอธิบายบัญชีของคุณและดูบทความ 3 บทความล่าสุดที่คุณเผยแพร่ได้ จากนั้นพวกเขาจะตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการเริ่มติดตามคุณหรือไม่
การกำหนดกราคาโฆษณาบน WeChat
สำหรับรูปแบบโฆษณาบน WeChat ทั้ง 3 รูปแบบนั้น ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำต่อแคมเปญโฆษณาคือ 4,500 ดอลลาร์สหรัฐ* (ระยะเวลา 4 เดือน)
สำหรับโฆษณา ‘Moment Ads’ มีการกำหนดราคาสำหรับ CPM (ราคาต่อการดู 1,000 ครั้ง) และการเปลี่ยนแปลงนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งของผู้ใช้ที่คุณกำหนดเป้าหมาย WeChat แบ่งผู้ใช้ออกเป็นสามระดับเมือง:
- ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้
- เมืองใหญ่อื่น ๆ
- เมืองอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก
ราคา CPM สำหรับโฆษณา Moment Ads ที่มีรูปถ่าย จะมีช่วงราคาตั้งแต่ 230 – 670 บาท และสำหรับโฆษณาพร้อมวิดีโอจะอยู่ที่ประมาณ 270-800 บาท สำหรับโฆษณาของบัญชีที่เป็นทางการ (Official Account Ads) และโฆษณาแบบคลิกเพื่อติดตาม (One-Click-to-Follow Ads) ราคาจะขึ้นอยู่กับ การประมูลราคาแบบ CPC (ราคาต่อคลิก) แบบเรียลไทม์
CPC เฉลี่ยสำหรับทั้งสองรูปแบบโฆษณาคือ 8 – 16 บาท และสำหรับโฆษณาหนึ่งคลิกเพื่อติดตาม (One-Click-to-Follow Ads) ราคาเฉลี่ยต่อหนึ่งผู้ติดตามใหม่คือ 125 บาท
ข้อกำหนดสำหรับการโฆษณาบน WeChat
สำหรับโฆษณาทั้ง Moments ads และ one-click-to-follow ads ใน WeChat จะต้องมีบัญชีที่ได้รับการยืนยันและเป็นทางการเสียก่อน บัญชีต่างประเทศทั้งหมดใน WeChat จะต้องได้รับการยืนยันและยังมีรายละเอียดปลีกย่อยในการใช้งานแคมเปญโฆษณา WeChat อีก หากคุณไม่มีบัญชีอย่างเป็นทางการ WeChat สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียนสำหรับบัญชีอย่างเป็นทางการใน WeChat ได้ ที่นี่
การตลาด Influencer บน WeChat
การโฆษณาเป็นวิธีหนึ่งในการโปรโมตแบรนด์ และ/หรือผลิตภัณฑ์ของคุณใน WeChat แต่เราขอแนะนำให้ทำงานร่วมกับบัญชีของ Influencer เพื่อช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ แคมเปญการขายหรือทั้งสอง
การศึกษาข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีนยอมรับการตลาดที่มี Influencer มากกว่าชาติอื่น ๆ และการซื้อสื่อประเภทนี้สามารถช่วยกระจายข้อความของคุณไปยังผู้ชมเป้าหมายในวิธีที่แตกต่างกัน
เมื่อเราพูดถึง Influencer หรือ KOLs สำหรับแบรนด์การท่องเที่ยว สิ่งแรกที่อาจจะนึกถึงคือบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวแบบส่วนตัวที่ถ่ายภาพสวยงามจากทั่วโลก แต่นี่เป็นเพียงบัญชีประเภทหนึ่งที่เหมาะกับการตลาดสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวหรือองค์กรอื่น ๆ ที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์
ยังมี “KOL” อีกประเภทหนึ่งนั้นมุ่งเน้นการขายมากกว่า โดยบัญชีเหล่านี้อาจโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับโปรโมชั่นท่องเที่ยว รวมถึงสิ่งต่าง ๆ เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน โปรโมชั่นห้องพักโรงแรม
บัญชี “KOL” เหล่านี้ ไม่เพียงแต่สามารถใช้เพื่อโปรโมตดีลหรือโปรโมชั่นเท่านั้น แต่ยังสารมารถสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ในส่วนของตลาดการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่งด้วย บัญชี influencer ที่เน้นการขายจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมคงที่ต่อการโพสต์ และไม่มีค่าคอมมิชชั่นแม้ว่าพวกเขาจะช่วยคุณในการขายผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่เฉพาะเจาะจง