ปัจจุบันนอกจากการเพจแบรนด์สินค้าที่ยอดไลค์สูงแล้ว ในส่วนของ Engagement หรือ การมีส่วนร่วมกับเพจก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งนอกจากการโพสต์คอนเทนท์ กิจกรรม facebook คือสิ่งที่ช่วยเรียกยอด โพสต์ ไลค์ คอมเมนต์ และ แชร์ ให้กับ Facebook Fanpage ได้อย่างดี ถือเป็นแนวทางการทำ social media marketing ที่น่าสนใจ โดยใช้ต้นทุนไม่สูงมาก
ส่วนจะทำกิจกรรมผ่านแฟนเพจ facebook ให้ปัง ให้โดน ให้เกิด ได้อย่างไรนั้น เรามีไอเดียที่น่าสนใจ ผลงานของทีมงาน IH digital ในเอชียตะวันออกมาแนะนำดังต่อไปนี้
กิจกรรม FACEBOOK โดยการเล่นเกมส์แจกของรางวัล
คือแนวทางการทำกิจกรรมบน facebook ยอดนิยมของเหล่าบริษัท digital marketing และเอเจนซี่ออนไลน์ทั้งหลาย เมื่อเพจเงียบ ต้องการให้แฟนเพจมีส่วนร่วมกับเพจเยอะ การจัดกิจกรรมเล่นเกมส์แจกของรางวัลเป็นทางออกที่ดี
แต่กติกาต้องเอื้อให้เพจได้ Engagement มากขึ้นด้วย เช่นกิจกรรมของเพจ Bourjois Singapore ที่ทำภาพวงล้อรางวัลหมุนเป็นไฟล์ GIF เคลื่อนไหวได้มาให้แฟนๆที่ติดตามเพจได้ลุ้นรับของรางวัล งานนี้ได้ทั้งการคลิ๊ก การไลค์ การแชร์ และการคอมเมนต์บนเพจ
อย่างไรก็ตามมีข้อแนะนำคือ กติกาในการร่วมสนุกรับของรางวัลต้องไม่ง่ายหรือยากจนเกินไป ง่ายเกินไป เพจไม่ได้ Engagement แต่หากกติกายากเกินไป หรืออธิบายกติกาไม่ชัด สร้างความสับสน เล่นยาก มีหลายขั้นตอนเกินไป จะทำให้จำนวนคนร่วมเล่นกิจกรรมน้อย
การจัดประกวด
อีกหนึ่งการทำกิจกรรมที่มีการทำบ่อยๆเป็นการจัดประกวดแข่งขันบนเพจ หรือ Wall Contests ยกตัวอย่าง แคมเปญของ UNIQLO Malaysia กับการให้แฟนๆแข่งขันกันสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหวที่มาจากการนำสินค้าของแบรนด์ไปมีส่วนร่วมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง พร้อมทั้งให้มีการแท็กเพื่อนๆมาช่วยกันดูด้วย ซึ่งแคมเปญประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีผู้ให้ความสนใจร่วมสร้างสรรค์ภาพเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดประกวดต่างๆบน Facebook Fanpage คือ กติกาต้องมีความชัดเจน ของรางวัลต้องมีมูลค่าดึงดูดพอที่จะทำให้แฟนๆพร้อมที่จะมีส่วนร่วม และที่สำคัญการเลือกผู้ชนะต้องมีความโปร่งใส
ถามคำถามหรือการท้า
ระหว่างโพสต์ที่มีการเขียนโปรโมตสินค้ากับโพสต์ที่มีการตั้งคำถาม แน่นอนว่าโพสต์ที่มีการตั้งคำถามจะมีคอมเมนต์ที่มากกว่า ซึ่งการถามคำถามนี้อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับแบรนด์ก็ได้ รวมถึงไม่ต้องมีการให้รางวัลผู้ที่ตอบถูกด้วย เพราะเป็นเพียงการปฏิสัมพันธ์ของแอดมินกับลูกเพจเฉยๆ การทำกิจกรรมแบบนี้จึงไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแต่ว่าต้องใช้วิธีคิดคำถามที่น่าสนใจมากพอที่จะทำให้แฟนๆอยากพิมพ์ตอบ
ขณะที่การท้าคือการที่แอดมินโพสต์ท้าทายอะไรบางอย่างกับลูกเพจ กำลังเป็นเทรนด์ใหม่มาแรง อาทิ การท้าให้พิมพ์คำว่า เพลย์บอย แบบไม่ต้องมองแป้นพิมพ์ของเพจ Playboy Fragrances Thailand ที่มีผู้สนใจเข้ามาเล่นกิจกรรมอย่างสนุกสนานเป็นจำนวนมาก
หากคุณกำลังอยากทำการตลาดและจัดกิจกรรม Facebook
ติดต่อเรา
IH Digital คือบริษัท digital company ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำ online marketing โดยเรามีบริการต่างๆเกี่ยวกับ Facebook มากมายไม่ว่าจะเป็นการ ดูแลเพจ Facebook , ผลิตคอนเทนท์บน Facebook , สร้างแคมเปญต่างๆบน Facebook และ การรัน AD โฆษณาบน Facebook