FacebookInstagramการตลาดคอนเทนต์การตลาดโซเชียลมีเดีย

ประโยชน์ของ สื่อออนไลน์ ที่มีบทบาทมากกว่าแค่ช่องทางการสื่อสาร

shutterstock_439895272-[Converted]

แม้ว่า สื่อออนไลน์ จะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทาง การตลาดออนไลน์ และการทำ โฆษณาออนไลน์ มากขึ้นในช่วง 2-3 ปีนี้ แต่สื่อสังคมออนไลน์ก็ยังคงมีบทบาทอื่นที่สำคัญมากกว่าแค่ช่องทางการสื่อสาร

คือการเป็นสื่อดิจิทัลที่เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติการทางสังคม การเมือง หรือวัฒนธรรมที่มีพลังในหลายต่อหลายกรณีดังนี้

ประโยชน์ของ สื่อออนไลน์ ที่มีบทบาทมากกว่าแค่ช่องทางการสื่อสาร

ในแง่ทางสังคมสื่อ Social Media อย่าง Facebook , Twitter , Youtube และ Line มีส่วนอย่างมากในการส่งข่าวสาร เชื่อมโยง และเป็นสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือทั้งคนในประเทศเดียวกัน หรือคนต่างชาติต่างภาษาที่บางคนสามารถพลิกชีวิตได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เจเค โรว์ลิง นักเขียนนิยายชื่อดังชาวอังกฤษที่มอบนิยายเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฉบับอีบุ้คให้กับ บานา อลาเบด เด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ซึ่งอยู่กลางไฟสงครามในเมืองอเลปโปของซีเรีย , การส่งเสื้อฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนติน่าปักชื่อตัวเองของ ลิโอเนล เมสซี่ นักเตะชื่อดังให้กับ มูร์ตาซา อาห์มาดิ เด็กชายยากจนแต่รักกีฬาลูกหนังในอัฟกานิสถาน , ซารู เด็กชายอินเดียที่ใช้ Google Earth ตามหาครอบครัวหลังพลัดหลงกันนานกว่า 25 ปี ซึ่งต่อมาเรื่องราวของเขาถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ Lion และ การส่งข้อความการช่วยเหลือในเหตุภัยพิบัติและอุบัติเหตุต่างๆในประเทศไทย เป็นต้น

ในแง่การเมืองสื่อสังคมออนไลน์มีผลอย่างมากต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทั้งการถูกแฉผ่านหลายช่องทาง Social Media กับกรณีการใช้อีเมล์ส่วนตัวของ ฮิลลารี่ คลินตัน และการใช้หลายแพล็ทฟอร์มออนไลน์ในการหาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ สองเหตุการณ์นี้นำมาซึ่งผลการเลือกตั้งสุดเซอร์ไพรส์กับชัยชนะของ โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ขณะที่ในประเทศไทยเองนักการเมืองหลายคนก็เลือกที่จะนำเสนอความคิดเห็นส่วนตัวผ่านทาง Facebook

ในแง่วัฒนธรรม ล่าสุดแพลตฟอร์มอย่าง Instagram ก็สร้างความฮือฮาด้วยการจัดอันดับภาพควายไทยจากแอคเคานท์คนไทยที่ชื่อ @phukradung ซึ่งโพสต์ภาพวิถีชีวิตของควายไทยในชนบทจนโด่งดังระดับโลกเป็นภาพแนะนำทำให้มีคนทั่วโลกมากดไลค์เกิน 1 ล้านครั้ง จนทีมงานอินสตาแกรมต้องขอสัมภาษณ์เจ้าของแอคเคาน์และนำไปโพสต์ลงบัญชีทางการของอินสตาแกรม

เหล่านี้คือบทบาทอื่นๆที่น่าสนใจของสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งนักการตลาดควรศึกษาด้วยเช่นกัน เพราะล้วนเป็นตัวอย่างชั้นเยี่ยมที่อาจนำมาปรับใช้กับการทำการตลาดหรือ โฆษณาออนไลน์

IH Digital คือบริษัท ดิจิตอลมีเดีย เอเจนซี่ ที่มีทีมงานมืออาชีพจากหลายหลายประเทศในทวีปเอเชีย ซึ่งพร้อมวางกลยุทธ์อันแข็งแกร่งในการทำ สื่อโฆษณาออนไลน์ หรือ แคมเปญการตลาด ให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จในยุคดิจิตอล


หากคุณกำลังอยาก ลงโฆษณาออนไลน์ หรือ ทำ การตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อเราได้ที่

ติดต่อเรา