กำลังจะผ่านครึ่งปีแรกไปแล้วสำหรับคศ. 2017 งานประจำปีอย่าง Zocial Award 2017 ได้เปิดเผยข้อมูล Social Media Facts เด่นๆ สำคัญๆ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ไว้หลายอย่าง
เราขอรวบรวม social media trends ที่น่าสนใจดังกล่าวมาให้นักการตลาดออนไลน์ได้ใช้ประโยชน์ดังนี้
1. Facebook ยังคงเป็น Social Media อันดับ 1 ประเทศไทย
ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนเกือบถึงกลางปี Social Media Statistics มีข้อมูลว่าคนไทยมีปริมาณการใช้ Facebook เกิน 47 ล้านคนแล้ว หรือคิดเป็น 70% ของประชากร ทำให้ไทยคว้าตำแหน่งอันดับ 5 ของโลก ประเทศที่มีการใช้งาน Facebook มากที่สุด ดังนั้น Facebook ยังคงเป็นสื่อสังคมออนไลน์หลักในของไทย เพราะทิ้งห่างจาก instagram สื่อ Social Media อันดับสองในไทยหลายเท่าตัว ซึ่งแน่นอนว่าต่อไปการทำการตลาดและโฆษณาจะมีความเข้มข้นมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันจากยูเซอร์และแฟนเพจต่างๆ ที่มีมากขึ้น รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ของทาง Facebook กับฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีอัพเดตกันแทบจะทุกเดือน
2. กรุงเทพมหานครใช้ Instagram มากที่สุด
สำหรับ Instagram สื่อสังคมออนไลน์เบอร์ 2 ของไทย ตัวเลขผู้ใช้ขยับมาเป็น 11 ล้านคน เติบโตขึ้นมาก โดยจังหวัดที่มีผู้ใช้งาน Instagram มากที่สุดยังคงเป็น กรุงเทพมหานคร ตามมาด้วย ชลบุรี , เชียงใหม่ , นครราชสีมา และ สงขลา ตามลำดับ แม้จะถูกทิ้งห่างจาก Facebook อันดับ 1 ในเรื่องของจำนวนผู้ใช้งานค่อนข้างมาก รวมถึงถูกอันดับ 3 หายใจรดต้นคอขึ้นมา แต่แพล็ตฟอร์ม Instagram ก็เป็นทางเลือกในการทำการตลาดและโฆษณาออนไลน์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะร้านค้าหรือแบรนด์สินค้าซึ่งสามารถลงรูปผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ ในรูปแบบของภาพโปรโมตต่างๆ ได้อย่างสวยงาม น่าดึงดูด
3. Twitter มีอัตราการเติบโตสูงสุด อย่างมีนัยสำคัญ
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด Social Media หลายคนลงความเห็นตรงกันว่า Twitter คือสื่อสังคมออนไลน์ที่กำลังเสื่อมความนิยมและจะตายลงในอีกไม่กี่ปี เพราะบริษัท Twitter เองก็ประสบปัญหาการขาดทุน เนื่องจาก Ad โฆษณาไม่ดึงดูดให้น่าใช้งาน แต่ในช่วงที่โลกมีกระแสต่างๆ โดยเฉพาะการเลือกตั้ง การประกาศผลรางวัล หรือข่าวดังๆ Twitter ก็ยังคงมีบทบาทมากอยู่ และในประเทศไทยเองก็มีสถิติที่น่าสนใจคือต้นปี 2017 ที่ผ่านมา Twitter เป็น Social Media ที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในประเทศไทยไทย มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับการปีก่อน ทำให้มีคนไทยใช้งาน Twitter แตะหลัก 10 ล้านคนแล้ว เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สวนทางกับอีกหลายๆ ประเทศ
นอกจาก 3 แพล็ตฟอร์ม Social Media หลักๆ แล้ว อีกข้อมูลที่หลายคนรอคอยก็คือ ช่วงเวลาที่คนไทยใช้ Social Media มากที่สุด
เริ่มต้นกันที่ Facebook คนไทยใช้งานมากที่สุดช่วงเวลาเลิกงานคือ 18.00 – 23.00 น. โดยคนไทยใช้ Facebook วันหยุดแบบทั้งวัน ใช้วันเสาร์มากกว่าวันอาทิตย์
ส่วน Instagram คนใช้งานมากสุดช่วง 18.00 – 23.00 น. เช่นเดียวกับ facebook พ่อค้าแม่ค้าจะใช้ Instagram เยอะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์
แต่ Twitter คนจะใช้งานมากที่สุดช่วง 20.00 – 24.00 น. และใช้งานมากสุดในวัน พฤหัส ศุกร์ เสาร์ ซึ่งต่างจาก Social Media อื่นๆ
IH Digital คือ ออนไลน์เอเจนซี่ ที่มีประสบการณ์ในการทำการตลาด Social Media ทั้งในไทยและต่างประเทศมานานหลายปี มีทีมงานคุณภาพจากทั่วเอเชียที่พร้อมผลักดันแบรนด์สินค้าของคุณให้ประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์
หากคุณกำลังสนใจทำ การตลาดออนไลน์ ผ่าน Social media ติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/