ณ ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Digital Marketing จีน นั้นถูกออกแบบขึ้นด้วยเทคโนโลยีของประเทศจีนที่มีความล้ำสมัย ในฐานะแบรนด์คุณควรคำนึงถึงถึงเนื้อหาและแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัลพื้นฐานของประเทศจีน เช่น Baidu, WeChat, Weibo, Xiaohongshu, Mafengwo, KOLs และแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่สามารถเข้าถึงประชากรชาวจีนได้
ประเทศจีน ถือว่าเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจหากเราจะเห็นหลากหลายบริษัท แบรนด์ระดับโลกต้องการตีตลาดชาวจีน และเมื่อเทียบกับยุคสมัยปัจจุบัน ที่สื่อโซเชียลเข้ามามีบทบาทค่อนข้างมากกับประชากรส่วนใหญ่นั้น จึงทำให้ Digital Marketing จีน ค่อยๆ ขยายกว้างขึ้น และถือว่าเป็นตลาดดิจิทัลที่น่าสนใจมากแห่งหนึ่ง วันนี้เราจะมาเสนอเคล็ดไม่ลับ 5 ขั้นตอนที่ควรรู้ก่อนลุยตลาดจีนด้วยการตลาดดิจิทัล
Baidu
- สิ่งแรกที่เราควรรู้นั้นก็คือ “เว็บไซต์” วัฒนธรรมของประชากรชาวจีน การจะ ทำการตลาดจีน ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้น เราต้องเข้าใจถึงวัฒนธรรมของคนในชาตินั้นก่อน คนจีนส่วนใหญ่มักเข้าถึงเว็บไซต์ หรือเสิร์ชเอนจินต่างๆ ได้ค่อนข้างง่าย หากแพลตฟอร์มของสื่อเหล่านั้นใช้ภาษาจีนในการสื่อสาร และเป็นสื่อที่ออกแบบมาให้ใช่งานอย่างง่ายดาย โดยใช้งานบนเซิร์ฟเวอร์ภายในประเทศอย่าง “Baidu”
- Baidu คือบริการเสิร์ชเอนจินรายใหญ่จากประเทศจีน ซึ่งตัวอัลกอริทึมของเว็บไซต์ไม่มีความเหมือน Google ที่บ้านเราใช้กันเป็นประจำ เพราะฉะนั้น ก็หมายความว่าเราต้องเปลี่ยนขั้นตอนการทำ SEO และ SEM เพื่อให้สามารถซิงโครไนซ์กับเครื่องมึงค้นหาจากประเทศจีนอย่าง Baidu ได้ หลังจากที่เรามี เว็บไซต์จีน อย่าง Baidu แล้ว ก็ถึงเวลาการนำคีย์เวิร์ดมาปรับใช้ให้เข้ากับอัลกอริทึมของเว็บนี้ เพื่อให้หน้าเว็บไซต์ของเรามี Ranking ที่ดี
- หากประเทศไทยมี LINE ประเทศจีน ก็มี WeChat แอพพลิเคชั่นนี้ถือว่าเป็นที่นิยมมากในประเทศจีนในการสื่อสาร หากแบรนด์ของคุณต้องการ บุกตลาดจีน คุณต้องมี WeChat โดยเริ่มจากการสมัคร Official Account ของแบรนด์ และค่อยๆ เริ่มทำการตลาดต่างๆ ผ่านช่องทางนั้น ไม่ว่าจะเป็น อีคอมเมิร์ซ, การชำระเงินผ่าน QR Code หรือการจองบริการต่างๆ เป็นต้น
- “Weibo” เปรียบเสมือนการรวมตัวระหว่าง Twitter และ Facebook ซึ่ง โซเชียลมีเดียจีน ประเภทนี้ มีผู้ใช้มากถึง 600 ล้านบัญชี แพลตฟอร์มนี้ จะสามารถช่วยให้แบรนด์เข้าถึง และเข้าใจคนจีนมากขึ้น
See: สร้างแบรนด์ของคุณให้น่าเชื่อถือด้วย WEIBO VERIFICATION
Xiaohongshu
- หากคุณเป็นคนชอบแฟชั่น ความสวยความงาม สุขภาพ หรือไลฟสไตล์ “Xiaohongshu” ถือว่าตอบโจทย์มาก เพราะเป็นเสมือน Pinterest ผสมกับ Instagram ที่ให้คุณเข้าไปชมรีวิวสินค้าต่างๆ จากผู้ใช้จริง ซึ่งหากคุณอยากตีตลาดกลุ่มลูกค้าจีนให้มากขึ้น การจะมีบัญชี Xiaohongshu ก็คงไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ซึ่งล่าสุด ตัวแอปได้ต่อยอดเปิดเป็นช่องทางเว็บอีคอมเมิร์ซ ซึ่งได้รับความนิยมมาก ในประเทศจีน
Mafengwo
- เว็บไซต์สำหรับสายท่องเที่ยว “Mafengwo” ด้วยคอนเซปเท่ ๆ ของเว็บที่เปรียบเราเหมือนผึ้งน้อยยที่ออกไปผจญภัยในโลกกว้างแล้วกลับมาบอกเล่าเรื่องราวสุดตื่นเต้นและประทับใจให้กับเพื่อน ๆ ในรังผึงได้ฟัง แค่ได้รู้คอนเซ็ปก็อยากเข้าไปอ่านกันแล้วใช่ไหม แน่นอนว่าเว็บนี้คือเว็บที่ให้คุณเข้าไปชมรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จากเพื่อนที่เคยได้ไปประสบพบเจอมา ซึ่งหากคุณอยากตีตลาดกลุ่มลูกค้าจีนที่ชอบการท่องเที่ยวให้มากขึ้น การมีบัญชี Mafengwo หรือซื้อโฆษณาในเว็บนี้ ก็คงดีไม่ใช่น้อย ซึ่งตัวแอปของ Mafengwo เองก็ได้รับความนิยมมาก ในประเทศจีน
KOLs
- จะบุก ตลาดดิจิทัลจีน ทั้งที เราก็ควรที่ใช้ทุกแพลตฟอร์มที่มีอยู่นั่นเอง KOLs หรือ Influencer ถือว่าเป็นบุคคลที่ 3 ที่มีอิทธิพลในการช่วยชักจูงให้ผู้คนสนใจแบรนด์ของเรามากขึ้นได้ โดย Influencer แต่ละคนนั้น มักมีไลฟสไตล์ที่แตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องง่าย หากแบรนด์ของเราต้องการตีตลาดกับกลุ่มลูกค้าเฉพาะเจาะจง
ทั้งนี้นอกเหนือจากการบุกตลาดช่องทางดิจิทัลแล้ว เราก็ควรจะคำนึงถึงช่องทางการประชาสัมพันธ์แบรนด์ผ่านช่องทางออฟไลน์ กับบริษัทในประเทศ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเพิ่มความสัมพันธ์ระยะยาวได้
หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าบริการที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Digital Marketing จีน สามารถติดต่อเรามาได้ทันที