การตลาดดิจิทัลจีน

ทำความรู้จักกับเงินหยวนก่อนลุย digital marketing china

ยิ่งนับวัน digital marketing china ก็ยิ่งมีความสำคัญกับเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียและโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนจีนกำลังกลายเป็นชาติที่มีกำลังซื้อมากที่สุดในโลกแทนที่ประเทศในแถบยุโรปหรือสหรัฐฯ

digital marketing china
เงินหยวนจึงมีบทบาทมากขึ้นไปด้วย แบรนด์สินค้าและธุรกิจทั่วโลกล้วนแล้วแต่เบนเข็มไปสู่เมืองจีน โรงงานของบริษัทยักษ์ใหญ่เกือบทุกแห่งในโลกมีฐานผลิตอยู่ในจีน สินค้า Made in china เริ่มเป็นที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยนอกจากคุณภาพของสินค้าที่พัฒนาขึ้น ราคาของสินค้ายังไม่แพงอีกด้วย

แม้สกุลเงินหยวนอาจไม่ได้แข็งค่ามากเมื่อเทียบกับสกุลเงินตะวันตกอย่าง ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ยูโร แต่ในอนาคตเชื่อว่าสกุลเงินหยวนจะมีบทบาทมากขึ้นบนเวทีการเงินโลกในอนาคต ซึ่งรัฐบาลจีนมีนโยบายสนับสนุนให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลเพื่อการค้าและการลงทุน

เริ่มด้วยการอนุญาตให้ใช้เงินหยวนชำระค่าสินค้าและบริการระหว่างประเทศ  พร้อมพัฒนาเมืองฮ่องกงเป็นศูนย์กลางเงินหยวนนอกประเทศจีน จุดนี้แสดงให้เห็นว่าจีนต้องการให้คนทั่วโลกยอมหันมาใช้เงินสกุลหยวนเช่นเดียวกับที่ต้องการให้คนทั่วโลกยอมหันมาใช้ภาษาจีน

ดังนั้นก่อนที่จะเข้าไปซื้อหรือขายสินค้าใน digital marketing china ก็ควรต้องทำความรู้จักกับ เงินหยวน สกุลเงินหลักของจีนเสียก่อน เหรินหมินปี้ หรือ เงินตราของประชาชนหมายถึงสกุลเงินอย่างเป็นทางการของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้แก่ หยวน เจี่ยว เฟิน

ปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนกับเงินบาทไทยอยู่ที่ 1หยวนต่อ4-5บาท ซึ่งธนบัตรของประเทศจีนราคาสูงสุดอยู่ที่ 100 หยวน รองลงมาเป็น 50 หยวน 20 หยวน 10หยวน 2 หยวน 1 หยวน 5 เจี่ยว 2 เจี่ยว 1 เจี่ยว ส่วนธนบัตรที่มีมูลค่าเล็กที่สุดคือ 1 เฟิน สาเหตุที่แบงค์สกุลเงินหยวนมีมูลค่าสูงสุดแค่ 100 หยวน เนื่องจากการที่แบงค์ยิ่งมีตัวเลขมูลค่าสูงยิ่งทำให้รู้สึกว่าเป็นภาวะค่าเงินเฟ้อ ในภาษาจีนกลางชาวจีนมักเรียก เงินหยวน ว่า เงินไคว่ และเรียก เงินเจี่ยว ว่า เงินเหมา

ไม่นานมานี้ เซี่ยงไฮ้ นครใหญ่ของเมืองจีนพุ่งขึ้นมาติดอันดับที่ 16 สำหรับเมืองศูนย์กลางการเงินโลกจากการสำรวจของโกลบอลไฟแนนเชี่ยลอินเด็กซ์ นอกจากนั้นยังมี เซินเจิ้น เป่ยจิง ชิงเต่า และต้าเหลียน ที่กำลังไต่อันดับขึ้นมาเช่นกัน

โดยจีนวางเป้าหมายให้เซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางการเงินโลกในปี 2020 เพราะตอนนี้เซี่ยงไฮ้มีสถาบันการเงินถึง 1,500 แห่ง มีมูลค่าการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มากที่สุดในโลก มีปริมาณการซื้อขายทองคำมากที่สุดในโลก และมีมูลค่าในตลาดหุ้นใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก และเมื่อเซี่ยงไฮ้กลายเป็นศูนย์กลางการเงินโลก มูลค่าของเงินหยวนก็จะทะยานเพิ่มมูลค่าขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2016 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศว่า ตะกร้าสกุลเงินกลางของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (SDR) จะรวมสกุลเงิน เหรินหมินปี้ (RMB) ของจีน หรือ หยวน เข้าไปด้วยเป็นสกุลเงินที่5 ในฐานะเงินสากลที่สามารถใช้ได้อย่างอิสระ เหมือนกับดอลลาร์สหรัฐ ยูโร เยน และปอนด์ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2016 เป็นต้นไป

ซึ่งการรวมสกุลเงินหยวนเข้ากับ SDR นับเป็นก้าวสำคัญของการรวมเศรษฐกิจของจีนเข้าสู่ระบบการเงินทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการปรับโครงสร้างทางการเงิน อัตราแลกเปลี่ยนเงินระหว่างประเทศและระบบการเงินของจีนด้วย

สำหรับแบรนด์สินค้าหรือธุรกิจห้างร้านใดที่ต้องการขยายตลาดไปประเทศจีน และต้องการทำตลาดออนไลน์โฆษณาสินค้าใน search engine จีน หรือ social network จีน ไม่ว่าจะเป็นใน baidu marketing, weibo marketing และ wechat marketing บริษัท IH Digital คือพันธมิตรที่ดีในการช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในประเทศจีน ด้วยประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญในตลาดออนไลน์จีนเกือบ 10 ปี


หากคุณต้องการทำ digital marketing china

สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/