เมื่อพูดถึงการตลาดในศตวรรษที่ 21 เราจะคิดถึงการตลาดดิจิทัลทันที แนวโน้มการตลาดในประเทศเกาหลีซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนามากที่สุดก็ไม่ได้เป็นข้อยกเว้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากการตลาดแบบดั้งเดิมเป็นการตลาดแบบดิจิทัล เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและการพัฒนาเทคโนโลยี ด้วยเหตุนี้การตลาดดิจิทัลของเกาหลีจึงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการขายและ เจาะตลาดเกาหลี
การตลาดดิจิทัลเกาหลี คืออะไรและทำไมจึงสำคัญต่อธุรกิจของคุณ
เช่นเดียวกับตลาดอื่น ๆ การตลาดดิจิทัลเกาหลี ดำเนินการบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและเครื่องมือค้นหาที่ นอกเหนือจากแพลตฟอร์มสากล เช่น Google, Facebook, Youtube และ Instagram แล้ว เกาหลียังมีแพลตฟอร์มท้องถิ่นของตัวเองที่มีฟังก์ชั่นเดียวกันคือ : Naver (เครื่องมือค้นหา) และ KakaoTalk (แอพส่งข้อความ)
Naver และ KakaoTalk เป็นเครื่องมือค้นหาและแอพส่งข้อความอันดับ 1 ในประเทศเกาหลีซึ่งมีความสำคัญทั้งในการทำงานหรือในชีวิตประจำวัน มีรายงานว่า Naver มีผู้เยี่ยมชมประมาณ 16 ล้านคนต่อวัน ในขณะที่ KakaoTalk มีผู้ใช้งาน 49 ล้านคน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม เมื่อเราจะ เจาะตลาดเกาหลี เราต้องพิจารณาแอปพลิเคชันทั้งสองนี้
การตลาด Naver
ในตลาดดิจิทัลของเกาหลี ชาวเกาหลีใช้ Naver แทน Google เป็นส่วนใหญ่ ในความเป็นจริงก็มีการใช้ Google บ้างแต่เป็นเพียงส่วนน้อย ในขณะที่ Naver ควบคุมตลาดเครื่องมือค้นหาเกือบทั้งหมด โดยมีส่วนแบ่งตลาดของ Naver มีมากกว่า 70% ตามด้วย Google และ Daum ที่ 23% และ 7% ตามลำดับ ชาวเกาหลีมักจะใช้เครื่องมือนี้เพื่อค้นหาทุกอย่าง ตั้งแต่เมนูอาหารกลางวันทุกวันไปจนถึงรีวิวเครื่องสำอาง
นอกจากนี้แทนที่จะเป็นเสิร์ชเอนจิ้นอย่างเดียว Naver ยังนำเสนอคุณสมบัติที่หลากหลายรวมถึงความรู้, บล็อก, คาเฟ่, ข่าว ฯลฯ ดังนั้นเพื่อที่จะนำการตลาดดิจิทัลของเกาหลี การโฆษณาบน Naver นั้นไม่ควรถูกมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีโฆษณา Naver บางประเภทที่เราต้องมุ่งเน้น: โฆษณาค้นหาเว็บไซต์ (Powerlink ads) โฆษณาค้นหาแบรนด์และเนื้อหา (Power Content)
การตลาด KakaoTalk
เนื่องจากจำนวนผู้ใช้แอปรับส่งข้อความมีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แอพส่งข้อความจึงมีความสำคัญไม่เพียงแต่เพื่อเพิ่มความผูกพันและการสื่อสารกับลูกค้าเท่านั้น
ในตลาดดิจิทัลของเกาหลีเรามี KakaoTalk เป็นเครื่องมือโฆษณาที่ต้องใช้ เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถแจ้งเตือนในไทม์ไลน์ของพวกเขาหรือส่งข้อความออกอากาศไปยังผู้ติดตามของพวกเขาในรายชื่อเพื่อน Kakao Plus นอกจากนี้ยังอนุญาตให้แสดงโฆษณาได้เมื่อพวกเขาต้องการเพิ่มการรับรู้แบรนด์