Baidu Marketing กำลังเป็นที่จับตาของนักการตลาดทั่วโลก ด้วยความที่ Baidu (ไป่ตู้) เป็นเว็บ Search Engine อันดับหนึ่งของประเทศจีนมายาวนานเกิน10ปี ล่าสุดตัวเลขผู้ใช้งานในปี2016เฉลี่ยถึง600ล้านคน
โดยตอนนี้ Baidu คือ Search Engine ที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับสองของโลก เป็นรองเพียงแค่ Google เว็บเดียว แถม Baidu ยังเริ่มเปิดตลาดลูกค้าใหม่ในหลายๆประเทศแล้วด้วย แน่นอนว่าเป้าหมายต่อไปของพวกเขาคือการล้ม Search Engine อันดับหนึ่งของโลกอย่าง Google
การเข้าชมที่มากถึงหลักร้อยล้านต่อวันใน Baidu หมายถึงขุมทรัพย์ของธุรกิจออนไลน์ที่มีมูลค่ามหาศาล มาเจาะลึกดูดีกว่าว่า Baidu มีคุณภาพอย่างไร ทำไมคนจีนส่วนใหญ่จึงเลือกใช้งานเว็บนี้เป็นหลักในชีวิตประจำวัน
Baidu
เป็นเว็บไซต์ให้บริการหลากหลายรูปแบบสัญชาติจีน นอกจากการค้นหาข้อมูล รูปภาพ และเพลง ผ่านทาง Baidu ที่เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี2000 ต่อมาได้แตกไลน์ประเภทธุรกิจออกมาอีกมากมายดังนี้
-Baidu map บริการด้านแผนที่ในประเทศต่างๆทั่วโลก
-Baidu Browser บริการเว็บบราวเซอร์ท่องเว็บไซต์อินเทอร์เน็ต
-Baidu Space บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค
-Baidu Talk บริการ Microblogging รูปแบบคล้ายกับ Twitter
-Baidu Know บริการตั้งคำถามแล้วเปิดให้ผู้ใช้รายอื่นมาช่วยตอบ
-Baidu Encyclopedia บริการสารานุกรมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน
Baidu ครองใจพลเมืองเน็ตแดนมังกรหลักร้อยล้านคนด้วยการออกแบบมาสำหรับชาวจีนโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นภาษาหรือข้อมูลต่างๆ อีกทั้งการใช้งานก็สะดวก ง่ายดาย ไม่ซับซ้อน Baidu Marketing จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากของแบรนด์และสินค้าที่ต้องการเปิดตลาดในประเทศจีน
ทั้งนี้การทำ Baidu Marketing มีรูปแบบคล้ายกับการทำการ Search Engine Marketing (SEM) ใน Google ซึ่งมี2วิธีคือ PPC กับ SEO
1.Baidu PPC หรือ Baidu Pay Per Cick เป็นวิธีการจ่ายเงินเพื่อให้ผู้ใช้งาน Baidu Search Engine มองเห็นข้อมูลของแบรนด์หรือสินค้าในหน้าแรกแบบเดียวกับ Google Adwords ข้อดีของ Baidu PPC คือทำได้ทันที เห็นผลรวดเร็ว ปรับเพิ่ม Keyword ได้ตลอดเวลา แต่ข้อเสียคือด้วยความที่ Baidu PPC มีลักษณะคล้ายกับการโฆษณา ข้อมูลจึงได้รับความน่าเชื่อถือน้อย อาจมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการทำ Baidu SEO และได้ผลในระยะสั้น
2.Baidu SEO ย่อมาจาก Baidu Search Engine Optimization เป็นกระบวนการในการทำให้เว็บไซต์ให้ขึ้นไปปรากฏอยู่ในอันดับต้นๆของ Baidu Search Engine แบบเดียวกับการทำ SEO ในเว็บ Google ข้อดีของ Baidu SEO คือไม่ต้องเสียเงินให้ Baidu เมื่อมีผู้ใช้งานคลิ๊กเข้ามาดูที่หน้าเว็บ รวมถึงเห็นผลในระยะยาว ซึ่งหากเว็บของแบรนด์หรือสินค้าใดสามารถขึ้นไปติดในหน้าแรก Baidu Search Engine ได้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำ Baidu Marketing ส่วนข้อเสียนั้น การทำ Baidu SEO จะเห็นผลช้ากว่า Baidu PPC เพราะต้องใช้เวลานานทำนานประมาณ4-6เดือนเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าแบรนด์และสินค้าจะใช้กลยุทธ์ใดในการทำ Baidu Marketing แต่หัวใจหลักที่สำคัญคือควรเลือกใช้บริการ Digital Agency ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำตลาดออนไลน์จีน
IH Digital เป็น Digital Agency ที่มีประสบการณ์มากมายในการทำ Baidu Marketing มานานหลายปี โดย IH Digital ประเทศจีนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการจาก Baidu ที่ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ในจีน ทั้ง 14 ประเทศทั่วเอเชียทั้ง สิงคโปร์, ไทย, มาเลเชีย, อินโดนีเชีย, ฟิลลิปปินส์, เวียดนาม, ลาว, กัมพูชา, พม่า, ติมอร์ตะวันออก, บรูไน, อินเดีย, ศรีลังกา และ มัลดีฟส์
ดังนั้น ถ้าคุณกำลังมองหา Digital Agency ในการทำ Baidu Marketing อยู่สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/