ผ่านไปแปบเดียวก็เข้าเดือนหก อีกนิดเดียวก็จะกลางปีแล้ว ปีนี้มีเทรนด์ การตลาดออนไลน์ เกิดขึ้นมากมายจนหลายท่านอาจตามไม่ทัน วันนี้เราจะมาอัพเดท เทรนด์ Digital Marketing ของปี 2019 ให้ท่านทราบ
เทรนด์ Digital Marketing 2019
Chatbot
ในปีนี้ เราจะเห็นว่าไม่ร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ต่างหันมาใช้ Chatbot กันมากขึ้น เนื่องจากแชทบอทช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนั้นแล้วตัวโปรแกรมนั้นสามารถตอบสนองด้านการขายได้อย่างว่องไว และตลอดเวลา ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถปิดการขายได้รวดเร็วมากขึ้น นอกจากนั้นตัวแชทบอทยังสามารถตอบคำถามที่พบบ่อย ๆ จากลูกค้าได้ จึงทำให้เป็นที่นิยมในหมู่ธุรกิจต่าง ๆ มากขึ้น
ปัญญาประดิษฐ์ (AI)
ปัญญาประดิษฐ์เริ่มเข้ามามีบทบาทในด้าน Digital Marketing มาสักระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจาก AI สามารถวิเคราะห์ผลของแคมเปญโฆษณาต่าง ๆ หรือ engagement จากกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ แถมยังสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพคอนเทนต์กับธุรกิจคู่แข่ง พร้อมแสดงผลออกมาเป็นไฟล์รีพอร์ทตามที่ต้องการได้ นอกจากนั้นปัญญาประดิษฐ์ยังสามารถช่วยหา Influencer ที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถลด human error ได้ โดยนี่ถือเป็นหนึ่ง เทรนด์ Digital Marketing ที่กำลังมาแรงในปีนี้ทีเดียว
Personalized Marketing
การที่มี AI มาช่วยวิเคราะห์แนวโน้มต่าง ๆ จากแคมเปญที่ผ่าน ๆ มา ทำให้นักการตลาดมองเห็นว่าคอนเทนต์รูปแบบไหนถึงจะถูกใจกลุ่มเป้าหมาย พวกเขาสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการยิงโฆษณาไปยังเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุฉะนี้ยอดขายหรือยอดการรับรู้ของแบรนด์จึงมากขึ้นอย่างสอดคล้องกัน
Micro Influencer
แน่นอนว่าการให้ Celebrity หรือ Macro Influencer รีวิวหรือช่วยโปรโมทสินค้าให้นั้นจะเพิ่ม brand awareness ได้ดีเยี่ยม แต่อย่างไรก็ตามการจ้างบุคคลที่มี follower เป็นหลักแสนหรือล้านนั้นย่อมแลกกับงบประมาณที่สูงเพื่อทำ Influencer Marketing และยังมีข้อเสียตรงที่ว่ากลุ่มเป้าหมายมักจะไม่มีปฎิสัมพันธ์ที่น่าพึงพอใจนักเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดตาม มิหนำซ้ำยอด follower ยังมีบุคคลกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายอีกด้วย ดังนั้นการใช้ Micro Influencer จึงคุ้มกว่าทั้งในแง่ประสิทธิภาพของการเจาะกลุ่มเป้าหมาย และราคานี่ถือเป็นอีกหนึ่ง เทรนด์ Digital Marketing ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก
Video Marketing
ในปัจจุบันโฆษณาหรือคอนเทนต์รูปแบบภาพได้รับความนิยมลดลง เนื่องจากไม่เป็นที่ดึงดูดต่อกลุ่มเป้าหมายนัก ในปัจจุบันเราจึงเห็นการทำ Video Marketing มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิดีโอที่ให้ความรู้หรือความบันเทิง ไม่ว่าจะจากแบรนด์ต่าง ๆ โดยตรง หรือจากการจ้างแชแนลที่เกี่ยวข้องมาช่วยโปรโมท เนื่องจากการทำคอนเทนต์วิดีโอนั้นน่าดึงดูดมากกว่า และสามารถขายของมากมายโดยไม่ซ้ำวิธี และหากแบรนด์ไหนทำวิดีโอได้ถูกใจละก็ ท่านก็จะได้ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้น และสามารถเพิ่มลูกค้าหรือ brand awareness ได้เรื่อย ๆ จากวิดีโอของท่าน
Augmented Reality (AR)
การใช้เทคโนโลยีอย่าง Augmented Reality ในการสร้างภาพจำลองขึ้นมาให้กลุ่มเป้าหมายได้ชมหรือใช้สินค้าหรือบริการของท่านผ่านช่องทางออนไลน์จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของตัวสินค้า พร้อมกับทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าในมุมต่าง ๆ มากกว่ารูปภาพปกติ พร้อมสัมผัสกับสินค้าเสมือนจริงได้ก่อนตัดสินใจซื้อ สิ่ง ๆ นี้จะช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของท่าน และจะเพิ่มโอกาสในกายขายให้ท่านได้
ทำการตลาดกับ IH Digital
หากคุณสนใจด้านการทำ Digital Marketing ละก็ติดต่อเราได้เลยโดย คลิกที่นี่ เรามีทีมงานที่อัพเดทความรู้อยู่ตลอดเวลา และเชี่ยวชาญด้านการตลาดในหลากหลายประเทศพร้อมให้บริการท่านอยู่