แนวคิดการตลาด โดยเฉพาะ แนวคิดการตลาด ออนไลน์ นั้นมีการเปลี่ยนแปลงในทุกๆปี รวมถึงกำลังได้รับความนิยมและมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ
เพราะในยุคนี้คือยุคของสื่อดิจิตอล ซึ่งในส่วนของเทรนด์หรือ แนวคิดการตลาด ออนไลน์ ในปี 2017 จะมีแนวโน้มไปในทิศทางไหน แบรนด์สินค้าคงอยากรู้ ลองมาดูกันเลย
1.เพิ่มการทำคอนเทนท์ ลดการทำโฆษณากับการตลาดลง
แบรนด์สินค้าอาจไม่สามารถเลิกทำโฆษณาหรือทำการตลาดได้ แต่ในปี 2017 นี้อาจปรับให้ลดลง แล้วหันมาทำคอนเทนท์ต่างๆเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าให้มากขึ้น เพื่อให้เขากับยุคสมัยที่ผู้คนใช้สมาร์ทโฟนในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆอย่างรวดเร็ว โฆษณาและการตลาดแบบเดิมๆจึงอาจจะมีผลในการจูงใจผู้บริโภคลดลง เนื่องจากผู้บริโภครู้ทันแบรนด์สินค้ามากขึ้น อาจเบื่อกับโฆษณาหรือการตลาดแบบเดิมๆ ซึ่งยุคนี้ถือเป็นยุครุ่งเรืองของการทำคอนเทนท์ที่ได้รับการยอมรับว่าน่าสนใจ มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มาก โดยแบรนด์สินค้าเองสามารถสร้างคอนเทนท์ของตัวเองขึ้นมาได้ในพื้นที่สื่ออนไลน์และสื่อโซเชี่ยลมีเดียของตัวเอง ไม่ต้องไปเสียเงินพึ่งพื้นที่ของสื่อต่างๆอีกต่อไป
2.สร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้บริโภค
คอนเทนต์ที่น่าสนใจในการสร้างประสบการณ์ร่วมของผู้บริโภคที่เป็นที่นิยมในปีนี้นั่นก็คือ การรีวิวสินค้าหรือบริการต่างๆ คอนเทนท์ประเภทนี้มีผลอย่างมากในการประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภค แต่ก็เป็นเรื่องของดาบสองคมเหมือนกันหากรีวิวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะแบรนด์สินค้าบริการก็จะได้รับผลกระทบในภายหลัง ขณะที่การรีวิวแบบตรงไปตรงมาก็มีทั้งข้อดีข้อเสียเช่นกัน จุดนี้นักการตลาดต้องพยายามตีโจนท์ให้แตกเพื่อหาจุดกึ่งกลางในการสร้างประสบการณ์ร่วมที่ดีให้กับผู้บริโภค
3.การตอบสนองลูกค้าอย่างรวดเร็ว
ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ทำให้แบรนด์สินค้าสามารถสื่อสารสิ่งต่างๆกับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ในการกลับกัน ผู้บริโภคก็สามารถสื่อสารหรือร้องเรียนสินค้าบริการต่างๆถึงแบรนด์ได้ง่ายเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่แบรนด์สินค้าควรทำคือการตอบสนองต่อการติดต่อหรือร้องเรียนของผู้บริโภคด้วยความใส่ใจ รวดเร็ว ทันท่วงที พยายามสร้างความพึงพอใจด้วยการแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น เท่านี้แล้วภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าในโลกออนไลน์ก็จะมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
4.การมีทีมตลาดออนไลน์ที่แข็งแกร่ง
แบรนด์สินค้าหรือบริการหลายแบรนด์อาจคิดว่าการเริ่มต้นทำตลาดออนไลน์ในปี 2017 ช้าไปไหม บอกได้เลยว่าไม่ช้าไป เพียงแต่แบรนด์สินค้าต้องมีทีมงาน การตลาดออนไลน์ ที่มีความแข็งแกร่ง เข้าใจความเป็นไปของโลกออนไลน์ พฤติกรรมของคนที่ใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดีย และชำนาญในการใช้สื่อออนไลน์แพล็ตฟอร์มต่างๆ ซึ่งหากแบรนด์สินค้าไม่สามารถทำเองได้ ก็สามารถจ้างบริษัทดิจิตอลเอเจนซี่ต่างๆให้ช่วยทำ การตลาดออนไลน์ ได้เช่นกัน
IH digital เป็นบริษัท digital marketing ที่มีบริการรับทำ content marketing , online marketing และการตลาดออนไลน์ในประเทศจีน แบบครอบคลุม 360 องศาด้วยทีมงานคุณภาพจากหลากหลายประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิคที่พร้อมวางแผนกลยุทธ์ การตลาดออนไลน์ ให้กับแบรนด์สินค้าทั่วโลก
หากคุณกำลังสนใจที่จะทำ การตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/