วันที่ 11 เดือน 11 ในประเทศจีนคือวันโสดแห่งชาติเพราะมีเลข 1 เรียงกันถึง 4 ตัว แต่ต่อมา Alibaba บริษัทที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ e-commerce china อย่าง Taobao.com และ Tmall.com
ได้สร้างแคมเปญการตลาดที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาคือการระบุให้วัน 11.11 เป็นวันช้อปปิ้งแห่งชาติจีน พร้อมกับจัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม สำหรับลูกค้าที่ซื้อขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ในเครือ Alibaba โดยเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา Alibaba สามารถทำเงินในวันนี้ได้ถึง 4.4 แสนล้านบาท
ล่าสุด! วันที่ 11 พย. ของปี 2016 Alibaba ได้ทำลายสถิติยอดขายของตัวเอง ด้วยตัวเลขเม็ดเงินที่สูงเกินหนึ่งหมื่นล้านหยวนก่อน 7 นาทีแรกใน วันช้อปปิ้งแห่งชาติจีน โดยยอดขายในเว็บไซต์ Tmall.com มียอดถึง 1 หมื่นล้านหยวน หรือราว 5.5 หมื่นล้านบาท ในเวลาแค่ 6.58 นาที เร็วกว่าปีที่แล้วซึ่งต้องใช้เวลากว่า 12.28 นาทีจึงจะทำยอดได้ถึง 1 หมื่นล้านหยวน
ส่วนในประเทศไทยเองตลาด e-commerce ก็เริ่มคึกคักขึ้น วันที่ 10 พย. ก่อนหน้าวัน 11.11 หลายแบรนด์หลายเว็บไซต์มีการโปรโมตแคมเปญ ลด แลก แจก แถม ให้กับลูกค้าที่ซื้อขายของออนไลน์ในวันที่ 11 เช่นกัน เริ่มต้นตั้งแต่ 00.00น. ถึง 23.59น. แน่นอนว่าแนวคิดนี้ได้แรงบันดาลใจมากจากวันช้อปปิ้งแห่งชาติของ chinese online marketing แต่จะได้ผลหรือไม่นั้นคงต้องมารอดูกันต่อไป
สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ e-commerce ในไทยแม้ว่าจะไม่ได้บูมมากเหมือนในเมืองจีน แต่ก็มีกระแสตอบรับที่ดีขึ้นทุกปี มีมูลค้าการตลาดสูงถึง 2 ล้านล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตได้อีกเรื่อยๆ ซึ่งปัญหาใหญ่น่าจะอยู่ที่ระบบการชำระเงินที่รองรับแค่บัตรเครดิตเพียงอย่างเดียว
ขณะที่ทางประเทศจีนนั้นมี Alipay ระบบการจ่ายเงินอัจฉริยะที่สามารถจ่ายได้ทุกอย่างผ่านทางสมาร์ทโฟน แถมมีการป้องกันการโกงที่มักเกินขึ้นบ่อยๆในการซื้อขายของออนไลน์ไม่ว่าจะจากร้านค้าหรือลูกค้า ด้วยการเป็นตัวกลางที่กักเงินเอาไว้ก่อน เมื่อลูกค้าได้รับของ ตรวจสอบจนพึงพอใจแล้ว ลูกค้าก็จะต้องกดยืนยัน เงินจึงจะถูกส่งไปหาร้านค้า และอีกข้อที่ยังต้องพัฒนาคือการส่งของที่รวดเร็ว ได้มาตรฐาน รวมถึงรับผิดชอบหากสินค้าเสียหายหรือสูญหาย
IH Digital คือ china digital agency ที่มีประสบการณ์มากมายในการทำ china online market และ chinese market online มานานหลายปี