หากพูดถึงแอปพลิเคชั่นอันดับ 1 ในดวงใจของชาวจีน แอปพลิเคชั่น WeChat จะต้องได้ตำแหน่งนั้นไปครองอย่างเเน่นอน ด้วยความเป็น One-stop application หรือ แอปที่ครบจบในหนึ่งเดียว ทำให้เหล่าผู้ใช้ติดกันงอมแงม จนปัจจุบันสามารถทำยอดผู้ใช้ไปได้สูงถึง 1.1 พันล้านคน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ เวลาการใช้งานเฉลี่ยของผู้ใช้คือ 66 นาที / วัน เลยทีเดียว ด้วยฐานผู้ใช้ที่มีขนาดใหญ่ การตลาด WeChat จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และ เต็มไปด้วยโอกาส สำหรับเหล่านักธุรกิจ และ แบรนด์สินค้าต่างๆ เพื่อเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะในประเทศจีน
มาทำความรู้จัก WeChat กันก่อนดีกว่า
WeChat เป็นแอปพลิเคชั่นสัญชาติจีน ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่ในเเวดวงธุรกิจ ตอนเเรก Wechat ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับ ส่งข้อความสื่อสารหากัน แต่ต่อมาได้มีการอัปเดตเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆเข้ามา เช่น การจ่ายเงิน , การเล่นเกม , มินิแอป , โมเมนต์ และ อีกมากมาย ทำให้ WeChat กลายเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีทั้ง Social media และ E-commerce อยู่ในตัวเอง จนกลายเป็น แอปพลิเคชั่นที่ครบจบในหนึ่งเดียว และ มีชื่อเล่นเท่ ๆ ที่ชาวจีนตั้งให้ว่า “ ซุปเปอร์แอป ”
สถิติที่น่าสนใจก่อนเริ่มทำ การตลาด WeChat
- จำนวนผู้ใช้ WeChat ทั้งหมด มีประมาณ 1.1 พันล้านคน
- เวลาการใช้งานเฉลี่ยของผู้ใช้ คือ 66 นาที / วัน
- ผู้ใช้ทั้งหมดส่งข้อความหากัน มากกว่า 4 หมื่นล้าน ข้อความ / วัน
- ผู้ใช้ทั้งหมดส่งวิดีโอหากัน มากกว่า 250 ล้าน วิดีโอ / วัน
- ผู้ใช้กว่า 60 % เปิดแอปพลิเคชั่น WeChat มากกว่า 10 ครั้ง / วัน
- ข่าวสาร เเละ โปรโมชั่น คือสาเหตุหลักที่ผู้ใช้เลือกติดตาม Official account ของเเต่ละเเบรนด์
- มีบัญชีสำหรับการชำระเงินถูกผูกเข้ากับ WeChat Pay มากกว่า 200 ล้าน บัญชี
- WeChat เป็นแพลตฟอร์มที่ส่งข้อมูลข่าวสารถึงผู้ติดตามได้เร็วที่สุดในประเทศจีน
ทำ การตลาด WECHAT ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้มากมายทั้งในเเละนอกประเทศจีน
WeChat คือ แอปพลิเคชั่นอันดับ 1 ในประเทศจีน แต่ก็อย่าลืมว่าผู้ใช้งาน WeChat ทั้งหมดกว่า 1.1 พันล้านคน ไม่ได้มีเฉพาะเเค่คนที่อยู่ในประเทศจีนเท่านั้น เพราะอย่างในประเทศไทยก็มีจำนวนผู้ใช้ WeChat อยู่ทั้งหมดอย่างน้อย เกือบ 2 แสนคน ( นับจากผู้ใช้งานที่อยู่ในประเทศมากกว่า 30 วัน ) เเค่เพียงเริ่มทำการตลาด WeChat ธุรกิจก็สามารถรุดหน้าทำการตลาดไปได้อย่างกว้างขวางในหลายประเทศแล้ว
ส่งข่าวสาร และ โปรโมชั่น ผ่าน WeChat Official account
ธุรกิจสามารถเข้าถึง ว่าที่ลูกค้า ( Potential customer ) ใน WeChat เพื่อสร้างการติดตาม และ ส่งข้อมูลข่าวสารถึงพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่าน WeChat Official account
WeChat Official account จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ให้ธุรกิจได้เลือกใช้ คือ
- Subscription Account : บัญชีธุรกิจประเภทนี้ สามารถตอบข้อความ และ ช่วยธุรกิจแบ่งปันคอนเทนต์ต่าง ๆ ไปยังผู้ติดตามได้ โดยคอนเทนต์เหล่านี้ จะถูกจัดเก็บอยู่หน้าบทความ ในบัญชี WeChat
- Service Account : บัญชีประเภทนี้ มีไว้สำหรับธุรกิจที่ต้องการขายของ หรือ กระตุ้นลูกค้าให้มีปฏิสัมพันธ์ กับแบรนด์บน WeChat
สามารถอ่าน บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ WeChat Official account ได้ ที่นี่
ดึงดูดผู้คนเข้ามาหาด้วย โฆษณา WeChat
WeChat มีระบบโฆษณาหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถช่วยดึงดูดผู้ติดตามหน้าใหม่เข้าสู่ Wechat Official account ของแบรนด์ได้ โดยเเต่ละรูปแบบโฆษณาก็ มีจุดเด่น และ เป้าหมายที่เเตกต่างกันออกไป
โฆษณา WeChat จะถูกแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้
- Moments Ads : โฆษณาประเภทนี้จะวางเนื้อหาลงในฟีด WeChat Moments ของผู้ใช้ ซึ่งคล้ายคลึงกับ Facebook ตัวโฆษณาจะประกอบไปด้วย ชื่อบัญชี , ลิงก์โฆษณา , คำโฆษณา , สื่อโฆษณา ( รูปภาพหรือวิดีโอ ) , ลิงก์ไปยังหน้า Landing Page ของ WeChat , และปุ่มโซเชียลที่ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อกดถูกใจหรือแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์
- Official Account Ads : โฆษณานี้จะเเสดงแบนเนอร์ที่ท้ายบทความของบัญชีทางการอื่น ๆ ( ที่ไม่ใช่โพสของคุณเอง ) โฆษณาดิสเพลย์ประเภทนี้ เหมาะสำหรับการเพิ่มปริมาณผู้ใช้งานแคมเปญที่เฉพาะเจาะจง
- One-Click-to-Follow Ads : โฆษณานี้จะคล้ายกับ โฆษณา Official Account Ads ที่แสดงแบนเนอร์ท้ายบทความของบัญชีทางการอื่น ๆ แต่เป้าหมายของตัวโฆษณานี้ จะเป็นการกระตุ้นเพื่อเพิ่มผู้ติดตามให้กับบัญชี
Ref. 1
หากคุณสนใจทำ การตลาด WeChat ติดต่อมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลย!
ติดต่อเรา
หากคุณยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นทำ การตลาดบน WeChat อย่างไรดีล่ะก็ ติดต่อ IH Digital เข้ามาได้เลย ! เราสามารถสร้าง WeChat Official account ให้คุณได้ , เรามีทีมงาน ที่พร้อมจะยิงโฆษณาตรงสู่กลุ่มเป้าหมายของคุณ , เราพร้อมจัดการทำ mini program และ WeChat pay ให้กับคุณ อย่ารอช้า ติดต่อเข้ามาหาเราได้เลย !