การทำ Digital strategy ในประเทศจีนเป็นเรื่องยากสำหรับชาวต่างชาติ เพราะตลาดออนไลน์ของจีนมีลักษณะเฉพาะตัว ที่นอกจากเรื่องของภาษาจีนแล้ว ยังมีแพล็ตฟอร์มจำนวนมากที่ต่างกับชาติอื่นๆในโลก ลองมาทำความเข้าใจการตลาดออนไลน์จีนผ่าน 10 Tip การทำ DIGITAL STRATEGY ในประเทศจีนกันดีกว่า
1.WeChat
WeChat แทบจะคือทุกอย่างในชีวิตของชาวจีน ตั้งแต่ลืมตาตื่นจนหลับตานอน ชาวจีนหลายร้อยล้านคนทำกิจกรรมต่างๆผ่าน App สารพัดประโยชน์นี้ นั้นจึงเป็นที่มาว่าทำไมค่าโฆษณาใน WeChat ถึงได้แพงกว่าแพล็ทฟอร์มอื่นๆในจีน ก็ในเมื่อ WeChat มีตัวเลขผู้ใช้งานถึง 500 ล้านคนต่อวัน ราคานี้ย่อมสมเหตุผล ซึ่งนอกจากจะใช้เงินแล้ว นักการตลาดก็ต้องเข้าใจกติกาต่างๆเป็นอย่างดี เนื่องจาก WeChat มีกฏระเบียบข้อห้ามหลายอย่าง การจะโปรโมตแบรนด์สินค้าหรือโปรโมชั่นผ่าน WeChat จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่หากคุณทำได้สำเร็จ เท่ากับว่าคุณสามารถเปิดประตูสู่โลกออนไลน์จีนได้แล้ว
2.Baidu
Baidu เป็น Google ของแดนมังกร คือเสิร์ชเอนจิ้นอันดับหนึ่งในประเทศจีน ไม่ว่าคนจีนจะอยากค้นหาสินค้าอะไร ตามข่าวไหน อยากรู้เรื่องอะไร พวกเขาจะพุ่งมาที่ Baidu เป็นเว็บไซต์แรก Baidu จึงเป็นเครื่องมือค้นหาสำคัญของชาวจีนที่ปัจจุบันถูกออกแบบมาให้รองรับกับหลายๆแพล็ตฟอร์มคือทั้ง คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ้ค แทบเล็ต และสมาร์ทโฟน หลายแบรนด์สินค้าจึงอยากที่จะพาตัวเองให้ไปติดอันดับบนเว็บไซต์นี้หรืออยากมีพื้นที่ในแบนเนอร์โฆษณา ซึ่งการทำ SEO และ SEM กับ Baidu มีวิธีการที่ยากกว่า Google หลายเท่า โดย Content ที่นำมาใช้ในการตลาดต้องมีความดึงดูดใจคนจีนมากๆ จึงจะได้ผล
3.e-Commerce
ธุรกิจ e-Commerce กำลังมีอิทธิพลมากในโลกออนไลน์ของประเทศจีน เว็บ Taobao ,Tmall และ JD เป็นเว็บไซต์ยอดนิยมของชาวจีนในการซื้อสินค้าทุกอย่างตั้งแต่ของชิ้นเล็กๆยันของชิ้นใหญ่ๆหรือของมีค่า ทุกวันนี้ผู้บริโภคชาวจีนเรียนรู้ในการช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น พวกเขามีทางเลือก สามารถเปรียบเทียบราคาสินค้า และคุ้นชินกับการธุรกรรมออนไลน์ ความสำเร็จของ e-Commerce จีนที่ทำให้การซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องง่าย สะดวก และปลอดภัย ทำให้ธุรกิจ e-Commerce มีบทบาทอย่างมากในประเทศ เป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สร้างงานและสร้างรายได้มหาศาล แบรนด์สินค้าทั่วโลกจึงอยากที่จะได้เข้าไปมีส่วนร่วมใน ธุรกิจ e-Commerce จีน
4.E-reputation
E-reputation คือภาพลักษณ์ของแบรนด์ ชื่อเสียงของแบรนด์ในโลกออนไลน์ ช่วง2-3ปีมานี้ ชาวจีนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจของประเทศที่ขยายตัวเต็มที่ ชาวจีนหลายคนเริ่มมีชีวิตติดหรู ชื่นชอบการใช้สินค้าแบรนด์เนม แต่หากมีแบรนด์ใหม่ๆที่พวกเขาไม่รู้จัก ชาวจีนจะท่องโลกออนไลน์เพื่อตรวจสอบว่า มีการพูดคุยเกี่ยวกับแบรนด์สินค้านั้นๆหรือไม่ มีความคิดเห็นของผู้ใช้ที่ดีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณหรือไม่ มีกองเชียร์ที่คอยปกป้องสินค้าของคุณจากการเปรียบเทียบกับสินค้าคู่แข่งหรือไม่ E-reputation จึงเป็นสิ่งที่สำคัญพอสมควรในการทำตลาดออนไลน์จีน
5.Content
การทำ Content ในตลาดออนไลน์จีนต้องมีคุณภาพ ต้องมีการลงทุน เพราะแต่ละวันบนโลกออนไลน์จีนมีขอมูลอัพเดตมหาศาลจากผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน เนื้อหาที่ดีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แบรนด์สินค้าต้องทำให้เนื้อหาของตัวเองโดดเด่นกว่าเนื้อหาอื่นๆ เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ รูปแบบ Content ที่น่าสนใจที่สุดคือภาพถ่ายและกราฟิกสวยๆ , เรื่องราวตลก เรื่องราวดีๆเกี่ยวกับแบรนด์ , วิดีโอที่มีคุณภาพสูง , เนื้อหาที่เล่นกับอารมณ์หรือความตื่นเต้น และ Content ที่ล้อไปกับเทศกาลต่างๆของจีน
6.Traffic
Traffic ที่เข้าสู่เว็บไซต์มากๆเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้าในตลาดออนไลน์จีน หลายเว็บไซต์ใช้วิธีซื้อแบนเนอร์ใน Baidu หรือในเว็บไซต์ใหญ่ๆของจีนเพื่อดึงคนมาที่เว็บ แม้จะได้ผลบ้าง ซึ่งก็อาจแลกมากับค่าใช้จ่ายที่สูง ในส่วนนี้เป็นเรื่องของเทคนิค แบรนด์ไม่ควรทำด้วยตัวเอง แต่ต้องจ้างเจ้าหน้าที่มืออาชีพชาวจีนที่มีความเชี่ยวชาญมาจัดการจะได้ผลดีกว่า
7.Mobile
ตลาดมือถือสมาร์ทกำลังขยายตัวทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศจีนเองที่มีแบรนด์มือถือใหม่ๆเกิดขึ้นมามากมาย มีให้เลือกหลากหลายราคา แนวโน้มที่ผู้บริโภคจะหันมาใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือแทนคอมพิวเตอร์ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นแบรนด์สินค้าก็ต้องปรับกลยุทธ์ในการสื่อสารในตลาดออนไลน์จีน และสร้างประสิทธิภาพเว็บไซต์ให้รองรับการเปิดกับมือถือได้สะดวกมากขึ้น ข้อนี้เป้นเหมือนกับอีกหลายประเทศทั่วโลก
8.New Feature
Feature ใหม่ๆ ทันกระแสที่จะช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์จีนในเวลาอันรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่นการสแกน QR Code เพื่อส่งต่อข่าวหรือกิจกรรมต่างๆของแบรนด์สินค้าทาง Wechat ที่ประสบความเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นการเชื่อมโยงผู้บริโภคกับแบรนด์ให้ใกล้ชิดกัน แสดงให้เห็นว่าหากมีช่องทางใหม่ๆให้ผู้บริโภคมีโอกาสช่วยเหลือแบรนด์สินค้าทางอ้อมแบบง่ายๆ โดยที่พวกเขาไม่ต้องออกแรงมาก ลูกค้าก็พร้อมที่จะร่วมส่งต่อข้อมูลดีๆไปถึงคนรอบข้าง
9.Celebrities
Celebrities ดารา นักแสดง นักร้อง คนดังในประเทศจีนคือกลุ่มผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ประเทศจีน ไม่ใช่ influencer หรือ blogger เหมือนกับหลายๆประเทศ แม้ว่ากลยุทธ์ในการเซเลปจีนโปรโมตสินค้าจะมีค่าใช้จ่ายที่แพงมาก แต่ก็เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพและได้ผลจริงๆ ขณะที่ influencer หรือ blogger ในจีนเรื่อมเสื่อมความนิยมลงเนื่องจากหลายๆแพล็ตฟอร์มไม่ค่อยสนับสนุน
10.Display advertising
Display advertising หมายถึงโฆษณาที่ถูกแสดง คือโฆษณาจำพวก Banner Ads ที่ถูกแทรกเข้ามาตามเนื้อหาต่างๆในหน้าเว็บไซต์ประเทศจีน หลายแบรนด์สินค้าเหมาะกับการทำโฆษณาประเภทนี้ ซึ่งสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าโฆษณานั้นๆถูกนำเสนอในแพล็ตฟอร์มที่ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเป็นวิธีการทำตลาดออนไลน์จีนที่ง่ายกว่าวิธีอื่นๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก http://marketingtochina.com/10-tips-for-your-digital-strategy-in-china/
IH Digital เป็นบริษัทดิจิตอลเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์จีนมานานหลายปี พร้อมที่จะให้คำแนะนำและสนับสนุนแบรนด์สินค้าของคุณให้เป็นที่รู้จักในประเทศจีน
หากคุณสนใจอยากทำ Digital strategy ในประเทศจีน สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/