แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดีย อย่างเช่น Instagram ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยบุกเบิกตลาดอีคอมเมิร์ซยุคใหม่ ซึ่งในปัจจุบัน Instagram ปล่อยก็ได้ปล่อยฟีเจอร์ Instagram Shopping ออกมาเพื่อช่วยแบรนด์ต่าง ๆ ต่อยอดการทำการตลาดอีคอมเมิร์ซอย่างไม่มีสะดุด เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานที่ค้นพบสินค้าใหม่ ๆ บน Instagram และ สามารถเลือกซื้อได้จากร้านค้าโดยตรง
ถ้าแบรนด์ของคุณ ต้องการทำตลาดอีคอมเมิร์ซ คุณก็ไม่ควรพลาดโอกาสนี้ ที่จะได้เข้าถึงผู้ใช้งานนับล้านคนบน Instagram ด้วยประการทั้งปวง
ยิ่งไปกว่านั้น อ้างอิงจากการสำรวจของ Instagram พบว่า 70% ของผู้ซื้อเข้ามายังแอปพลิเคชันเพื่อค้นหา ผลิตภัณฑ์ และ แบรนด์ใหม่ ๆ อีกด้วย
Instagram Shopping คืออะไร?
Instagram Shopping คือ ฟีเจอร์อีคอมเมิร์ซด้านอีคอมเมิร์ซของ IG ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถเป็นร้านค้าบนแอปพลิเคชั่นได้
วิธีสร้าง Instagram Shop
ในการเริ่มขายของบน Instagram สิ่งที่คุณต้องทำเป็นอันดับเเรกคือสร้างและตั้งค่าร้านค้าของคุณเอง ซึ่งขั้นตอนนี้ก็เป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างง่าย
เพียงแค่เปิดบัญชี Instagram ของคุณ แล้วไปที่ตัวเลือกการตั้งค่า จากนั้นคลิกปุ่มแปลงเป็นธุรกิจ
คุณยังสามารถเริ่มต้นใหม่ได้ด้วยบัญชี Instagram ที่สร้างมาเฉพาะสำหรับธุรกิจของคุณ และจัดการเชื่อมต่อมันเข้ากับ เพจ Facebook ที่มีอยู่เพื่อความสะดวกในการทำงานของคุณเองได้อีกด้วย
4 ข้อดีของการมี Instagram Shop
เรามาดูกันดีกว่าว่าถ้าหากเรามีร้านค้าบน IG แล้ว มันจะมีข้อดีหรือสิทธิพิเศษอะไรให้กับแบรนด์บ้าง
นวัตกรรมต่าง ๆ จาก Instagram Shop
จากการสำรวจของแอปโซเชียลมีเดียยอดฮิตแอปนี้ พวกเขารายงานว่าอินฟลูเอนเซอร์สามารถช่วยขับเคลื่อนการตัดสินใจของผู้ซื้อถึง 87% แต่ในความเป็นจริงแล้วการตลาดบน Instagram ไม่ได้มีแค่การตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่โปรโมตผลิตภัณฑ์เท่านั้น
เพราะธุรกิจที่ทำอีคอมเมิร์ซสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ของ IG Shopping เพื่อทำการโปรโมตได้ ซึ่งนั่นรวมถึงการโพสต์ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์, การเผยแพร่วิดีโอสดแนะนำสินค้า, และ ยิงโฆษณาเพิ่มยอดขาย
ครบจบในแอปเดียว
ใน IG Shop ลูกค้าจะไม่ต้องสลับออกไปแพลตฟอร์มภายนอกเพื่อซื้อสินค้าอีกต่อไป พวกเขาสามารถกดเรียกดู, เรียนรู้, และ ซื้อสิ่งที่คุณขาย ได้ภายในแอปเดียว
สร้างแบรนด์ให้เเข็งแกร่งขึ้น
ธุรกิจที่ใช้ IG Shopping จะมีโอกาสในการทดลองกลยุทธ์ทางการตลาดต่าง ๆ มากขึ้น และ สามารถสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งกว่าเดิมได้ อีกทั้งยังปรับแต่งฟีเจอร์ต่าง ๆ ในร้านค้าได้ด้วย เช่น การดูแลคอลเลกชั่นผลิตภัณฑ์ของคุณ ทำให้การทำอีคอมเมิร์ซของคุณมีแนวทางใหม่ ๆ และ แตกต่างไปจากเดิม
ระบบมีความเป็นมิตรกับทั้ง ผู้ซื้อ และ ผู้ขาย
Instagram Shopping ช่วยให้ผู้ขายจัดตั้งร้านค้าได้ง่าย ๆ ในคลิกเดียว
ส่วนลูกค้าก็จะไม่ต้องลำบากในการดูคอลเล็กชันของคุณ เพราะสามารถค้นพบทุกสิ่งได้ภายในการเลื่อนไม่กี่ครั้ง แถม รายละเอียดผลิตภัณฑ์ และ เงื่อนไขการซื้อ ทั้งหมดก็รวมอยู่ในหน้ารายละเอียดผลิตภัณฑ์เรียบร้อยเเล้ว
นอกจากนี้ ธุรกิจต่างๆ ยังมีตัวเลือกในการวางแท็บการชำระเงินโดยตรงบน Instagram หรือ ใช้เครื่องมือช็อปปิ้งอื่น ๆ เพื่อดำเนินการซื้อให้เสร็จสมบูรณ์
อ่านเพิ่มเติม:
- ไขข้อข้องใจ ในปัจจุบัน การตลาด Instagram ยังสำคัญอยู่หรือเปล่า?
- กลยุทธ์ร้านค้าออนไลน์ : สร้างความเติบโตด้วยการตลาดดิจิทัล
- กลยุทธ์ Shopify: เรียกลูกค้าเข้า Shopify ด้วย Instagram
อย่าพลาดโอกาสที่ดีในการทำอีคอมเมิร์ซบน Instagram
เพื่อดึงศักยภาพทางการตลาดอีคอมเมิร์ซบน Instagram ออกมาอย่างเต็มที่ที่สุด คุณจำเป็นจะต้องลงทุนด้วย เวลาอันมีค่า ของคุณ ในการดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ และ ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่ถูกสร้างออกมาขับเคลื่อนยอดขาย แต่เราขอเสนอทางลัดสู่ความสำเร็จให้กับคุณเพียง ติดต่อเรา เพื่อสอบถามพูดคุย หรือ เรียนรู้ข้อมูลเพื่อเติมเกี่ยวกับ Instagram ให้มากกว่านี้
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO