ในปี 2019 นี้ ทำการตลาด Influencer ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และในปี 2020 คาดว่าการใช้ Influencer หรือ KOL จะเพิ่มมากขึ้นไปอีก แล้วธุรกิจของคุณจะรู้ได้อย่างไรว่า KOL คนไหนเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ วันนี้ IH Digital – Digital Agency Bangkok ได้นำ 5 ข้อที่ธุรกิจของคุณ ควรพิจารณา ก่อนตัดสินใจเลือก KOLs ในการทำการตลาด Influencer
# 1 ความเกี่ยวข้อง (Relevance)
หมายถึง ความคล้ายคลึงกัน ระหว่างกลุ่มเป้าหมายของคุณและฐานแฟนคลับของ KOL การดูข้อมูลประชากรของผู้ติดตาม KOL อาจเป็นวิธีที่ดีในการพิจารณาว่า KOL เหมาะสมกับธุรกิจของคุณหรือไม่ เช่นเดียวกับกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ การตลาด KOL จะมีประสิทธิภาพมากกว่าหากเข้าถึงผู้ชมที่เหมาะสม
# 2 การเข้าถึง (Reach)
การเข้าถึง เป็นการบอกถึงประสิทธิภาพ ผลงาน และเนื้อหาการในโพสของ KOL ตัวอย่างเช่น ยอดวิวทั้งหมดและการแชร์ของคอนเทนต์ที่ KOL โพส แต่การเข้าถึงนั้น ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามที่ KOL มี และคุณภาพโดยรวมของผู้ติดตามของ KOL ด้วย เนื้อหาจะมีการเข้าถึงที่ดีขึ้นหาก KOL มี Keywords และโพสต์ที่เกี่ยวข้องกัน กับช่วงเวลาที่มีการใช้งานมาก
# 3 การมีส่วนร่วม (Engagement)
การมีส่วนร่วม (Engagement) คือการปฏิสัมพันธ์ระหว่าง KOL และผู้ชมของพวกเขา เช่น มีผู้ติดตามกี่คนแสดงความคิดเห็นในโพสต์ หรือ KOL ตอบผู้ติดตามบ่อยครั้งเพียงใด ปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมด เป็นความน่าเชื่อถือของผู้ติดตามต่อ KOL เมื่อผู้ชมมีความเชื่อมั่นใน KOL มากขึ้นการส่งเสริมการขายจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น
# 4 Influence
Influence คือผลตอบแทนที่แท้จริงสำหรับธุรกิจ จากการ ทำการตลาด Influencer การแปลงยอดขาย เป็นการวัดที่ใช้กันมากที่สุด โดยมีอัตราเฉลี่ย 1-5% สำหรับ KOL ส่วนใหญ่
# 5 ความเสมอต้นเสมอปลาย (Consistency)
Consistency หมายถึง การรักษาภาพลักษณ์ที่สอดคล้องสำหรับธุรกิจของคุณ โดย KOL จะเป็นผู้สื่อสารให้กับแบรนด์ของคุณ ภาพลักษณ์ของเขาหรือเธอ ควรสอดคล้องกับภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณด้วย ตัวอย่างเช่น บริษัท ผงโปรตีน ควรมองหา KOL ที่มีภาพลักษณ์ที่ดีต่อสุขภาพ การใช้ KOL ที่ไม่สอดคล้องกันหรือมีภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะสม อาจสร้างความเสียหายให้กับแบรนด์ของคุณได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเลือก KOL ที่ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของตัวเองอย่างเสมอต้นเสมอปลาย