หากพูดถึง Pringles เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงนึกถึงมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบที่นอกจากเราจะนำมากินเพื่อประทังความหิวได้แล้วเรายังนำเอาผลิตภัณฑ์มาเล่นได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเอาแผ่นมันฝรั่งสองแผ่นมาประกบกันทำเป็นปากเป็ดไว้ selfie สุดเก๋ หรือจะเอากล่องมาเล่นเป็นกลองขนาดจิ๋วก็สนุกไม่น้อย
มาดูกันว่า IH Digital ช่วยพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ให้กับแบรนด์นี้ไงบ้าง จึงทำให้ประสบความสำเร็จติดท็อปห้าแบรนด์ที่มียอดการ engage บน Facebook Page สูงสุดในประเทศเกาหลี
อย่างที่ได้พูดไปแล้วว่ามันฝรั่งแบรนด์นี้เค้าเน้นให้ผู้บริโภคกินกับเล่นไปพร้อมกัน ดังนั้นเมื่อเรานำตัวโปรดักส์มาไว้บนโลกออนไลน์ เราก็ยังต้องคงความสนุกของมันเอาไว้ โดยไอเดียใหญ่ในการสร้างปฏิทินเนื้อหาของเดือนพฤษภาคมก็คือ “You don’t just eat em, you XXX em” แปลเป็นไทยก็คือ ไม่ได้ให้กินอย่างเดียวนะ แต่จะทำอะไรกับมันด้วยดีล่ะ การสร้างไอเดียในลักษณะนี้ช่วยให้เราคิดต่อยอดการทำเนื้อหาหรือการทำกิจกรรมให้บรรดาแฟนมาร่วมสนุกได้ เช่น กิจกรรมหน้าวอลล์ ให้แฟนส่งรูปภาพสร้างสรรค์มาว่านอกเหนือจากการกินเขาหรือเธอสามารถทำอะไรกับแผ่นมันฝรั่งได้บ้าง เป็นต้น เมื่อเรามีกิจกรรมให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วมร่วมอย่างสม่ำเสมอแล้ว โอกาสที่ผู้บริโภคจะกลับเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาบนเพจอย่างต่อเนื่องก็มีความเป็นไปได้สูงตามไปด้วย
เมื่อเราได้ไอเดียใหญ่มาคลุมทิศทางเนื้อหาของเพจในเดือนนั้น ทีนี้เราก็ต้องมาดูว่าเราสามารถต่อยอดไอเดียนี้ไปทางไหนได้บ้าง เช่นเราสามารถพ่วงเอาวันสำคัญระดับชาติ วันสำคัญระดับโลก หรืออีเวนท์ใหญ่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้มาเป็นส่วนหนึ่งของไอเดียนี้ได้หรือไม่ ซึ่งไอเดียย่อยที่เราคิดออกมาก็เป็นแคมเปญเกี่ยวกับบอลโลกที่ใช้ชื่อว่า “Pringoals” ที่เราเลือกบอลโลกก็เพราะเราอยากจะเกาะกระแสเตรียมตัวก่อนที่บอลโลกจะเกิดขึ้น เป็นการเตรียมตัวแฟนเพจให้พร้อมสำหรับอีเวนท์ระดับโลกที่ทุกคนรอคอย และแน่นอนว่าเราอยากให้เกิด brand recall ในกลุ่มแฟนแพจระหว่างที่พวกเขานั่งดูบอลโลกกันด้วย
เมื่อนำกลยุทธ์ทั้งหมดมาใช้งาน ผลลัพธ์ที่ได้ก็ตามรูปที่เห็นด้านล่างเลยค่ะ
ค่า ER ของเพจนั้นเพิ่มมากขึ้นถึง 378% ส่วนค่า ER นั้นก็อยู่ที่ 2.47% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย ER ซึ่งอยู่ที่ 0.61%
เรามาดูผลงานของโพสท์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเดือนพฤษภาคมกันค่ะ โพสท์นี้มียอด social interactions สูงถึง 83k โดยแบ่งเป็นจำนวนไลค์ 4801 จำนวนคอมเมนท์ 77k จำนวนคนแชร์ 375 ยอดทั้งหมดทำให้ ER ของโพสท์นี้ทะยานขึ้นไปอยู่ที่ 44.5%
จริง ๆ แล้วการสร้างไอเดียใหญ่มาหนึ่งไอเดียเป็นเพียงแค่ส่วนเล็ก ๆ ของการพัฒนากลยุทธ์เท่านั้น การสร้างกลยุทธ์เพื่อให้แฟนเก่าไม่จากไปและแฟนใหม่เข้ามาอยู่เรื่อยๆ นั้น เราต้องคอยสังเกตพฤติกรรมการบริโภคข้อมูลออนไลน์ของแฟนเพจ อย่างเพจนี้ เรามองเห็นแล้วว่าแฟนเพจชอบที่จะเล่น mini-game ที่กระตุ้นให้มีการตอบคำถาม, ชอบ tag เพื่อน และชอบที่จะเสพเรื่องราวผ่านตัวละคร Mr. P ดังนั้นเวลาที่เราเขียนปฏิทินประจำเดือนขึ้นมาเราก็ต้องนำสิ่งที่แฟนเพจสนใจมาสร้างเป็นเนื้อหาอยู่เสมอ ที่เราต้องทำแบบนี้ก็เพื่อให้แฟนเพจกลับเข้ามามีส่วนร่วมกับเพจของเราเรื่อย ๆ ดีกว่าการคิดไอเดียใหญ่ออกมาครั้งเดียวเพียงเพื่อจะมาตอบสนองต่อกิจกรรมอะไรซักกอย่างของเพจ เพราะหากทำอย่างนั้นแล้วพอกิจกรรมจบลง แฟนเพจก็จะหายไปทันทีที่กิจกรรมสิ้นสุดลง
Facebook Page
.