#เสื้อมาใหม่ราคาถูก #ครีมหน้าขาวใช้แล้วดี #ครีมหน้าเด้งยกกระชับ ถ้าใครเล่น Instagram ทุกวันคงคุ้นเคยกับประโยคและเครื่องหมาย # ด้านบนเป็นอย่างดี ยิ่งถ้าคุณ follow ดาราดัง ๆ ด้วยแล้วยิ่งต้องเห็นอะไรแบบนี้บ่อย เทรนด์การใช้แฮชแท็กบน Instagram หรือ Twitter นั้นมีมานานแล้ว เพราะอันที่จริง social media แพลตฟอร์มที่จุดประกายการใช้แฮชแท็กก็คือ Twitter โดยจุดประสงค์ในการใช้แฮชแท็กของ Twitter ก็เพื่อย่อคลังข้อมูลขนาดใหญ่ให้ง่ายต่อการเสิร์ชเจอ ยกตัวอย่างเช่น หากเราอยากรู้ว่ากระแสซีรียส์ฮอร์โมน 2 ตอนนี้เป็นยังไง เพียงแค่พิมพ์ #ฮอร์โมน2 ลงไปบน twitter ก็จะรู้แล้วว่ามีใครคุยอะไรเกี่ยวกับฮอร์โมน 2 บน Twitter บ้าง
แล้ว social media แพลตฟอร์มอันดับหนึ่งอย่าง Facebook ล่ะ ไม่เห็นค่อยใช้แฮชแท็กกับเค้าบ้างเลย จริงอยู่ที่ไม่ค่อยมีใครแฮชแท็กอะไรบน Facebook ซึงเหตุผลก็อาจเป็นเพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าถึงแฮชแท็กบน Facebook ได้และแฮชแท็กบน Facebook ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรเพราะ user ยังไม่รู้ถึงประโยชน์ของการใส่แฮชแท็กซึ่งจริง ๆ แล้วการใช้แฮชแท็กบน Facebook นั้นมีข้อดีหลากหลาย อย่างเช่น การช่วยเพิ่มยอดการ engage แต่ต้องระวังใช้ให้ถูกวิธี ไม่ใช่ใช้มั่วซั่วเพื่อขายของบนเพจของแบรนด์ที่เราดูแล
เรามาดูสถิติกันหน่อยดีกว่าว่าถ้าใช้ hashtags บน Facebook ให้ถูกวิธีแล้วจะเกิดผลดียังไงบ้าง
โพสท์ที่มีจำนวน hashtags อยู่ที่ 1-2 อัน โพสท์นั้นจะมีค่าเฉลี่ยของ interactions ที่ 593 โพสท์ที่ทีจำนวน hashtags อยู่ที่ 3-5 อัน โพสท์นั้นจะมีค่าเฉลี่ยนของ interactions ที่ 416 โพสท์ที่มีจำนวน hashtags อยู่ที่ 6-10 อัน โพสท์นั้นจะมีค่าเฉลี่ยของ interactions ที่ 307 โพสท์ที่มีจำนวน hashtags มากกว่า 10 โพสท์นั้นจะมีค่าเฉลี่ยนของ interactions ที่ 188 จากตัวเลขด้านบนจะเห็นได้ว่าหากอยากใช้แฮชแท็กบน Facebook ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด จำนวนของแฮชแท็กก็ไม่ควรเกิน 2 ต่อหนึ่งโพสท์ แล้วทำไมแบรนด์จึงต้องใส่ใจในการทำ แฮชแท็กบน Facebook? นั้นก็เพราะแฮชแท็กจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสนทนาในหัวข้อที่เรากำหนดขึ้นมาได้ ยกตัวอย่างเช่น หากเราดูแลเพจให้กับแบรนด์อาหาร แล้วเราต้องการสร้างหัวข้อการสนทนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ เราก็สามารถใส่ #ABC (แบรนด์อาหารที่เราดูแลอยู่) ลงไปในโพสท์ หลังจากนั้น Facebook ก็จะทำการเชื่อมแฮชแท็กเข้ากับลิงก์ URL เพราะฉะนั้นหาก user คลิ๊กเข้าไปที่ตัวแฮชแท็กโดยตรง พวกเขาก็สามารถดูได้ว่าหัวข้อการสนทนาของเรื่องนี้ไปถึงไหนกันแล้ว แล้วการใช้แฮชแท็กบน Facebook ที่ดีต้องทำยังไงบ้างนะ
- แฮชแท็กที่เราใช้ต้องเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือเพจที่เราดูแลอยู่ หากเราดูแลเพจเกี่ยวกับเครื่องสำอาง การที่เราจะใช้ #GoogleGlass ก็ดูจะไม่เหมาะ อย่าลืมว่าการใช้แฮชแท็กบน Facebook ต้องใช้อย่างมืออาชีพ
- หากมีการทำแคมเปญเกี่ยวกับแฮชแท็กตัวนี้อยู่แล้วบนแพลตฟอร์มอื่นไม่ว่าจะเป็น Twitter หรือ Instagram อย่าลืมที่จะนำแฮชแท็กตัวนั้นมาใช้บน Facebook ด้วย การที่เราทำแบบนี้นอกจากจะเชื่อมโยงแพลตฟอร์ม social ทั้งหมดมาไว้ด้วยกันแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้คนจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นอีก ท้ายที่สุดแล้วอาจส่งเสริมให้พวกเขาอยากใช้แฮชแท็กบน Facebook กันมากขึ้น
- กำหนดเป้าหมายของการใช้แฮชแท็ก หากคุณต้องการใช้แฮชแท็กในการขายของบน Facebook ขอให้เลิกคิดถึงการนำเอาแฮชแท็กมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของโพสท์ เพราะมันไม่เวิร์คอย่างแน่นอน แต่หากจุดประสงค์ในการใช้แฮชแท็กของคุณคือการ monitor ดูว่ามีใครพูดอะไรเกี่ยวกับหัวข้อที่คุณกำหนดขึ้นมา ก็อยากแนะนำให้ลองใช้แฮชแท็กเป็นทางเลือกในการบริหารจัดการข้อมูลของเพจ
จริง ๆ แล้วการใช้แฮชแท็กเป็นหนึ่งในเทคนิคที่ช่วยเพิ่ม reach ให้กับเนื้อหาของแบรนด์โดยไม่ต้องใช้เงินซื้อมีเดีย เพราะเมื่อโพสท์ของเราติดแฮชแท็กและหากมี user ที่ต้องการรู้เรื่องนั้นโดยเฉพาะ user ก็จะพิมพ์แฮชแท็กเข้ามา แล้วโพสท์ของเราก็จะไปปรากฏอยู่ที่หน้า user โดยอัตโนมัติ หากคุณยังมีข้อสงสัยในการใช้แฮชแท็กบน Facebook ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด สามารถติดต่อมาที่ ทีมงาน IH Digital ได้เลยค่ะ Source: Postplanner.com.