ไม่ต้องบอกก็คงรู้กันอยู่แล้วว่าประโยชน์ของ hashtags บน Google Plus นั้นก็คือช่วยให้ user หาข้อมูล content ของเราได้ง่ายขึ้น พูดอีกนัยหนึ่งก็คือการมี hashtags มีส่วนช่วยเพิ่มยอด reach ให้กับ content ของเรานั่นเอง
Google Plus Hashtags ทำงานยังไง
วิธีการดึง hashtags ของ Google Plus นั้นไม่เหมือนกับ Facebook และ Twitter เพราะหากเป็น Facebook และ Twitter เวลาเราคีย์ hashtags อะไรลงไป ระบบของทั้งสองแพลตฟอร์มก็จะทำการดึงบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับ hashtag นั้นโดยตรงมาให้เรา แต่สำหรับ Google Plus ระบบไม่เพียงแค่ทำการดึงบทความที่มาจาก hashtag ของเราโดยตรงเท่านั้น แต่ระบบจะทำการดึงบทความทุกอันที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ hashtag ที่เราพิมพ์เข้าไป ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการเสิร์ชหาบทความที่ติด hashtag Facebook ระบบก็จะไม่ดึงเฉพาะบทความที่ใส่ hashtag Facebook เท่านั้น แต่จะดึงบทความที่ติด hashtags ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องขึ้นมาให้อีกด้วย ข้อดีก็คือทำให้เรารู้ว่ามีหัวข้ออะไรที่เกี่ยวข้องกับบทความของเราบ้าง หากรอบหน้าเราต้องการเขียนบทความอีกก็สามารถนำ hashtags เหล่านั้นมาใช้ได้
แล้วต้องใช้ hashtags ยังไงให้ content ของเราไปปรากฏอยู่บนฟีดของ user
- เราสามารถที่จะใช้ประโยชน์จากวิธีการเลือกดึงข้อมูล hashtags ของ Google Plus โดยการเลือกใช้ hashtags อื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของ content เรา ยกตัวอย่างเช่น หากเราเขียนถึงเรื่องอัพเดทใหม่ล่าสุดจาก Facebook นอกจากจะติด #Facebook แล้ว ก็อาจจะเพิ่ม hashtags #socialmedia, #SocialMediaMarketing เข้าไปอีกซัก 2-3 อันได้ ทั้งนี้เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้บทความของเราไปปรากฏอยู่บนหน้า feed ของคนที่ไม่ได้อยู่บน network ของเรานั่นเองง
- อาจจะดีกว่าถ้าให้ Google เลือก hashtags เพราะ Google ย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่า hashtag อะไรที่กำลังป็อป บางทีเราใส่ไปแค่ hashtag เดียวหรือเลือกใช้ hashtag ที่ไม่มีคนสนใจ ก็จงใว้ใจให้ Google เลือก hashtags ให้เถอะในกรณีนี้
- แต่หากไม่อยากใช้ suggested hashtags จาก Google ก็สามารถใช้ hashtags ที่คิดขึ้นเองได้ แต่ก่อนจะใช้ hashtags อะไร ควรเช็คดูด้วยว่า hashtags นั้น ๆ มีคนสนใจมากน้อยขนาดไหน วิธีการเช็คก็สามารถทำได้โดยการเข้าไปในออฟฟั่น explore ของ Google Plusเพื่อเข้าไปดูว่า hashtag ที่เราจะใช้ รวมถึง hashtags ที่เกี่ยวข้องมีคนพูดถึงมากน้อยแค่ไหน
สำหรับเพจของแบรนด์ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องใส่ hashtag ของแบรนด์ตัวเอง และที่สำคัญควรใส่ hashtag ของแบรนด์ไว้เป็นอันดับแรก เวลาที่ user คลิ๊ก flip through พวกเขาก็จะเห็น content อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ hashtag ของแบรนด์ไปด้วยนั่นเอง
Source: Socialmediaexaminer.