การตลาดโซเชียลมีเดีย

social network กับหนึ่งวันในชีวิตประจำวันของคนไทย

shutterstock_566530852-[Converted]

ต้องยอมรับเลยว่า social network ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคนไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ตื่นนอน เดินทางมาโรงเรียน/มาทำงาน ก่อนนอน เราก็ไม่สามารถตัดขาดจาก social network ได้ เรียกได้ว่าเชื่อมต่อกันตลอดเวลาจริง ๆ วันนี้เรามีข้อมูลจาก Zocial Inc. ซึ่งได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน social network ของคนไทยทั้ง 65 ล้านคนตั้งแต่ตื่นนอน จนเข้านอน ว่าเป็นยังไงกันบ้าง นอกจากนั้นยังมีการสำรวจพฤติกรรมทางการตลาดบน แพลตฟอร์มต่าง ๆ อีกด้วย

ก่อนอื่นมาดูกันว่าสัดส่วนผู้ใช้งาน social network ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ แบ่งเป็นกี่เปอร์เซ็นต์กันบ้าง

  • 99% ใช้ Facebook
  • 84% ใช้ LINE
  • 56% ใช้ Instagram
  • 41% ใช้ Google+
  • 30% ใช้ Twitter

จากข้อมูลด้านบนจะเห็นว่า Facebook ก็ยังครองแชมป์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย ส่วนแพลตฟอร์มที่มาแรงเป็นอันดับสองรองจาก Facebook ก็คือ LINE นั่นเอง

social network กับหนึ่งวันในชีวิตประจำวันของคนไทย

ในส่วนต่อไปจะเป็นการอัพเดทข้อมูลการใช้งาน social network ของคนไทยในแต่ละวัน

ตอนอยู่บนเตียง (นอนหลับ/กำลังตื่น)

  • Facebook 80%
  • Instagram 9%
  • Twitter 6%
  • YouTube 5%

ตอนอยู่ในห้องน้ำ

  • Facebook 66%
  • YouTube 16%
  • Instagram 12%
  • Twitter 6%

ตอนเดินทาง

  • Facebook 76%
  • Instagram 10%
  • YouTube 9%
  • Twitter 8%

ตอนทำงาน

  • Facebook 74%
  • Instagram 10%
  • Twitter 8%
  • YouTube 8%

ตอนรอประชุม

  • Facebook 72%
  • Instagram 11%
  • Twitter 9%
  • YouTube 8%

จากสถิติจะเห็นได้ชัดเลยว่า Facebook ครองอันดับหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรอยู่ในแต่ละวัน

ในส่วนต่อไปจะเป็นการอัพเดทกิจกรรมทางการตลาดบนโลก social network ที่คนนิยมมากที่สุด

  • กิจกรรมคอมเมนท์ใต้โพสท์ มีคนชอบ 91%
  • กิจกรรม Like & Share เพจ มีคนชอบ 79%
  • กิจกรรม Share วิดีโอคลิปต่าง ๆ มีคนชอบ 68%
  • กิจกรรมถ่ายรูปคู่ผลิตภัณฑ์ มีคนชอบ 65%

หากมองดูแล้วจะเห็นได้ว่ากิจกรรมที่คนชอบมากที่สุดก็คือ กิจกรรมคอมเมนท์ใต้โพสท์ ซึ่งที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะกิจกรรมนี้มีวิธีการเล่นที่ง่าย ไม่สลับซับซ้อน ส่วนกิจกรรมที่มีคนนิยมน้อยที่สุดก็คือ กิจกรรมถ่ายรูปคู่ผลิตภัณฑ์ ซึ่งในส่วนนี้อาจวิเคราะห์ได้ว่ากิจกรรมนี้มีความยุ่งยากมากกว่ากิจกรรมอื่น เพราะสมัยนี้การที่จะถ่ายรูปตัวเองนั้นไม่ได้จบเพียงแค่การถ่ายรูปผ่านกล้องถ่ายรูปบนโทรศัพท์มือถือ แต่ยังต้องผ่านการแต่งภาพอีกหลายแอพและหลายฟิลเตอร์ ไหนจะต้องอัพโหลดรูปลงบนเพจอีก

อย่างไรก็ตามหากกิจกรรมถ่ายรูปคู่ผลิตภัณฑ์เป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร เราเชื่อว่าก็ต้องดึงดูดความสนใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างแน่นอน

Source: Zocial Inc.

Leave a Comment