ต้องยอมรับเลยว่า social network ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคนไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ตื่นนอน เดินทางมาโรงเรียน/มาทำงาน ก่อนนอน เราก็ไม่สามารถตัดขาดจาก social network ได้ เรียกได้ว่าเชื่อมต่อกันตลอดเวลาจริง ๆ วันนี้เรามีข้อมูลจาก Zocial Inc. ซึ่งได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน social network ของคนไทยทั้ง 65 ล้านคนตั้งแต่ตื่นนอน จนเข้านอน ว่าเป็นยังไงกันบ้าง นอกจากนั้นยังมีการสำรวจพฤติกรรมทางการตลาดบน แพลตฟอร์มต่าง ๆ อีกด้วย
ก่อนอื่นมาดูกันว่าสัดส่วนผู้ใช้งาน social network ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ แบ่งเป็นกี่เปอร์เซ็นต์กันบ้าง
- 99% ใช้ Facebook
- 84% ใช้ LINE
- 56% ใช้ Instagram
- 41% ใช้ Google+
- 30% ใช้ Twitter
จากข้อมูลด้านบนจะเห็นว่า Facebook ก็ยังครองแชมป์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย ส่วนแพลตฟอร์มที่มาแรงเป็นอันดับสองรองจาก Facebook ก็คือ LINE นั่นเอง
ในส่วนต่อไปจะเป็นการอัพเดทข้อมูลการใช้งาน social network ของคนไทยในแต่ละวัน
ตอนอยู่บนเตียง (นอนหลับ/กำลังตื่น)
- Facebook 80%
- Instagram 9%
- Twitter 6%
- YouTube 5%
ตอนอยู่ในห้องน้ำ
- Facebook 66%
- YouTube 16%
- Instagram 12%
- Twitter 6%
ตอนเดินทาง
- Facebook 76%
- Instagram 10%
- YouTube 9%
- Twitter 8%
ตอนทำงาน
- Facebook 74%
- Instagram 10%
- Twitter 8%
- YouTube 8%
ตอนรอประชุม
- Facebook 72%
- Instagram 11%
- Twitter 9%
- YouTube 8%
จากสถิติจะเห็นได้ชัดเลยว่า Facebook ครองอันดับหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรอยู่ในแต่ละวัน
ในส่วนต่อไปจะเป็นการอัพเดทกิจกรรมทางการตลาดบนโลก social network ที่คนนิยมมากที่สุด
- กิจกรรมคอมเมนท์ใต้โพสท์ มีคนชอบ 91%
- กิจกรรม Like & Share เพจ มีคนชอบ 79%
- กิจกรรม Share วิดีโอคลิปต่าง ๆ มีคนชอบ 68%
- กิจกรรมถ่ายรูปคู่ผลิตภัณฑ์ มีคนชอบ 65%
หากมองดูแล้วจะเห็นได้ว่ากิจกรรมที่คนชอบมากที่สุดก็คือ กิจกรรมคอมเมนท์ใต้โพสท์ ซึ่งที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะกิจกรรมนี้มีวิธีการเล่นที่ง่าย ไม่สลับซับซ้อน ส่วนกิจกรรมที่มีคนนิยมน้อยที่สุดก็คือ กิจกรรมถ่ายรูปคู่ผลิตภัณฑ์ ซึ่งในส่วนนี้อาจวิเคราะห์ได้ว่ากิจกรรมนี้มีความยุ่งยากมากกว่ากิจกรรมอื่น เพราะสมัยนี้การที่จะถ่ายรูปตัวเองนั้นไม่ได้จบเพียงแค่การถ่ายรูปผ่านกล้องถ่ายรูปบนโทรศัพท์มือถือ แต่ยังต้องผ่านการแต่งภาพอีกหลายแอพและหลายฟิลเตอร์ ไหนจะต้องอัพโหลดรูปลงบนเพจอีก
อย่างไรก็ตามหากกิจกรรมถ่ายรูปคู่ผลิตภัณฑ์เป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร เราเชื่อว่าก็ต้องดึงดูดความสนใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างแน่นอน
Source: Zocial Inc.