เราอยู่ในยุคของการใช้วีดีโอเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจได้มากที่สุด VDO Production ในยุคการตลาดดิจิตอล (Digital Marketing) หรือการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) จึงมีการแข่งขันสูง เนื่องจากแบรนด์ต่างๆจะสามารถสร้างการรับรู้ รวมถึงการโปรโมทสินค้าผ่านสปอตโฆษณาความยาวตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึงทำเป็นเรื่องราวหลายๆนาที แบรนด์เหล่านี้มักเสาะแสวงหาบริษัท รับถ่ายวีดีโอ ที่ทำ VDO Production ครบวงจร
ตั้งแต่การทำ Pre-Production หรือการคิดคอนเซ็ปท์ เขียนสคริปต์ วางแผนก่อนการถ่ายทำ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการที่เรียกว่า Production หรือการถ่ายทำ เมื่อเสร็จสิ้นการถ่ายทำจะเป็นการทำ Post- Production คือการตัดต่อภาพและเสียง ก่อนที่จะนำไฟล์ที่ได้ไปเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมายตามช่องทางต่างๆ ดังนั้นการประกอบธุรกิจรับถ่ายวีดีโอ จึงควรติดตามความเคลื่อนไหวในวงการ Production และ การตลาดดิจิตอลไปพร้อมๆกัน
เทรนด์สำหรับผู้ทำธุรกิจรับถ่ายวีดีโอ ในปี 2015
- ยิ่งสั้นยิ่งดี (Shorter)
แม้แต่ตัวเราเองยังไม่สามารถหยุดดูวีดีโอ 1 นาทีจนจบได้เลยใช่ไหม วีดีโอในอินสตาแกรม (Instagram) มีความยาวสูงสุดเพียง 15 วินาที ซึ่งยังยาวกว่าไวน์ (Vine) ที่สั้นสุดๆเพียง 6 วินาที
- ใช้เทคนิคภาพชัดตื้น (Shallow depth of field)
โดย HDSLRs ได้อารมณ์คล้ายการถ่ายจากกล้องฟิล์ม 35 mm.
- ถ่ายภาพช้า (Slow mo)
ใช้เทคนิคการถ่ายภาพ Slow Motion ถ้าอยากลงทุนอุปกรณ์ในราคาที่รับได้และง่าย ลอง iPhone6 ที่ถ่ายได้ถึง 240 fps เพราะถ้าเป็นกล้อง high speed จะมีราคาสูงมาก
- ถ่ายภาพเร่งเวลา (Time-Lapse)
ใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบเร่งเวลาจากจากการถ่ายสิ่งที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ เช่น การบานของดอกไม้ การขึ้นของพระอาทิตย์ที่เป็นไปอย่างช้าๆ นำมาเร่งให้เร็วขึ้น
- ใช้รางเลื่อน (Sliders)
เคลื่อนกล้องไปซ้ายหรือขวาโดยไม่กระตุก สัก 2-3 ฟุตกำลังดี จะทำให้ภาพวีดีโอดูดีขึ้นอีกมากเลย
- การถ่ายวีดีโอทางอากาศ (Aerial Footage)
ถ่ายวีดีโอมุมสูงด้วยเครื่องบินบังคับ หรือ Drone (Quad copter) และกล้อง Go Pro
- ปรับสีภาพวีดีโอ (Color Grading)
เพิ่มคุณค่าให้วีดีโอด้วยการใช้ Software ที่มีกราฟสี Waveform ปรับความสว่าง และ Vector Scope ปรับความอิ่มตัวของสี จะช่วยได้มาก
- ใช้ความละเอียด 4K หรือ Ultra HD
4K มีขนาด 3840 x 2160 ที่จะได้ผลรวมออกมาประมาณ 8.29 ล้านพิกเซล ทำให้ภาพแลดูเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น มีสมาร์ทโฟนมากกว่า 20 รุ่นที่สามารถถ่ายภาพ 4K ได้ รวมถึง DSLRs บางรุ่นและ GoPro ต่างก็ใช้ถ่ายภาพ 4K ได้ด้วย เป็นเทรนด์ที่พัฒนาไปพร้อมๆกับทีวี
ในกระบวนการรับถ่ายวีดีโอดังที่กล่าวมานั้นยังไม่สามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์จนกว่าจะมีการเผยแพร่บน Social Media Platform ต่างๆเช่น Youtube, Facebook เป็นต้น
ในส่วนนี้ แบรนด์อาจใช้บริการบริษัทที่ทำการตลาดออนไลน์ หรือที่เรียกว่าดิจิตอลเอเจนซี่ (Digital Agency) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีการใช้กลยุทธการตลาดออนไลน์ (Online Marketing Strategy)ให้แบรนด์ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า ที่สุดแล้วการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่แพงแสนแพง แต่กลับอยู่ที่เทคนิคและการตลาดที่เหมาะสมกับยุคสมัยมากกว่า