อีกไม่กี่เดือนก็จะปีใหม่กันแล้ว ได้เวลามาเช็คเทรนด์ใหม่ ๆ ในโลกของการทำ การตลาดออนไลน์ โดยในครั้งนี้เรานำสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำ การตลาดออนไลน์ ของธุรกิจ B2B มาฝาก ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเรานำมาจากรายงานผลสำรวจของ Content Marketing Institute and MarketingProfs
เป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากสำหรับนักการตลาดที่จะต้องคอยอัพเดทเทรนด์กันอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะกับการตลาดบนโลกออนไลน์ ทั้งนี้เพราะในระยะเวลาสิบปีที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์กันหลายต่อหลายครั้ง หากเราไม่คอยหาข้อมูลใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอแล้วล่ะก็ โอกาสที่เราจะนำหน้าคู่แข่งนั้นก็เป็นไปได้ยาก
หัวใจหลักในการทำ การตลาดออนไลน์ ยังคงเป็นการผสมผสานเข้าด้วยกันระหว่างแพลตฟอร์ม social media และ content (เนื้อหา) ลองคิดดูว่าหากแบรนด์มีช่องทาง social media มากมาย แต่กลับมี content ที่ได้รับการตอบสนองจาก target audience ที่ไม่ค่อยดี หรือได้รับ engagement rate ที่ต่ำ ก็จะไม่ถือว่าแบรนด์นั้นประสบความสำเร็จแต่อย่างใด
มาดูกันว่า การตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจ B2B จะมีทิศทางเป็นยังไงในปีหน้า และมีอะไรดี ๆ ที่เกิดขึ้นในปี 2014 มาแล้วบ้าง
ธุรกิจก้าวไกลหากหันมาใช้ LinkedIn
ไม่แปลกใจเลยเมื่อผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับธุรกิจ B2B โดยจำนวนธุรกิจ B2B ที่ใช้ LinkedIn นั้นมีสูงถึง 94%
Google Plus แพลตฟอร์มม้ามืด มาแรง
จากสถิติเผยให้เห็นว่า G+ เป็นแพลตฟอร์มที่มีธุรกิจ B2B ใช้งานสูงเป็นอันดับ 5 รองจาก LinkedIn, Twitter, Facebook และ YouTube เรามั่นใจว่าในเมืองไทยยังมีธุรกิจหรือแบรนด์ที่ยัง งง ๆ กับการใช้แพลตฟอร์มนี้ ลอง follow เราดูก่อนได้ แล้วคุณจะรู้ว่า G+ ไม่ได้ใช้ยากเกินไปอย่างที่คุณคิด
และอย่าลืม follow เราผ่าน G+ ได้ที่นี้: https://plus.google.com/+IhdigitalCoTh/posts
Slideshare เก่า แต่ เก๋า
Slideshare ให้ประโยชน์กับธุรกิจในแง่ของการย่อยข้อมูลที่ยากให้กลายเป็นข้อมูลที่ง่ายให้กับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็น target ของเราได้
Content ยังเป็นที่หนึ่งเสมอ
จากที่ได้กล่าวไปแล้วว่า social media เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการทำ การตลาดออนไลน์ เท่านั้น ถ้า content ไม่ดี ก็อาจจะทำให้แบรนด์ล้มไม่เป็นท่าได้
มาดูกันว่ามี insights อะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่อง content บ้าง
- การที่จะวางกลยุทธ์ทางด้าน content ให้มีประสิทธิภาพได้นั้น คุณต้องเขียนกลยุทธ์ลงไปบนกระดาษ ไม่ใช่สักแต่พูดอย่างเดียว
- 70% ของนักการตลาด สร้าง content ในปีนี้ไว้มากกว่าปีที่แล้ว
- มีนักการตลาดแค่ 21% เท่านั้นที่กล้าพูดได้ว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการวัดค่า ROI
- มีการหันมาใช้ infographics มากขึ้น จาก 51% เพิ่มขึ้นมาเป็น 62%
- กว่าครึ่งของนัก การตลาดออนไลน์ ในแวดวงธุรกิจ B2B วางแผนที่จะเพิ่มงบในการทำการตลาดดิจิตอลในปี 2015
- จุดมุ่งหมายหลักใน การทำการตลาดออนไลน์ ในปี 2015 สำหรับนักการตลาดออนไลน์ธุรกิจ B2B คือการวัดค่าความมีประสิทธิภาพของ content หรือเนื้อหาที่ทำออกไปนั่นเอง