กำลังมองหา social media agency ไว้ร่วมงานอยู่หรือเปล่า? นอกจากจะให้บรีฟ agency แล้วอย่าลืมถามคำถาม 5 ข้อนี้เพื่อทำความรู้จักกับ agency ให้มากขึ้นด้วยล่ะ จะได้แน่ใจได้ว่าเอเจนซีที่เราต้องการร่วมงานด้วยจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายทางการตลาดผ่าน social media ได้จริง
1. คุณแตกต่างจากคู่แข่งยังไง
เวลาที่เรา search หาข้อมูลเกี่ยวกับ social media agency บน Google ผลลัพธ์ที่ได้เกินล้านแน่นอน (ไม่เชื่อก็ลอง search) social media agency ไหน ๆ ต่างก็เคลมว่าตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน social media แต่ไม่ใช่ทุก agency ที่เหมาะจะทำงานกับแบรนด์ แบรนด์ควรมองหาเอเจนซีที่มีสถิติที่น่าเชื่อถือ, case studies ที่หลากหลาย และวิธีการนำเสนอที่ชัดเจน ไม่วกไปวนมา
2. คุณจะแนะนำแบรนด์ให้ใช้ social media แพลตฟอร์มไหนบ้าง
คำถามนี้ช่วยให้แบรนด์มองเห็นถึงความซื่อตรงและความชำนาญของ agency หากคำตอบของ agency คือ แบรนด์ของคุณจำเป็นต้องมี social media ในทุกแพลตฟอร์ม คุณควรระวังไว้ว่า agency เจ้านั้นอาจไม่เก่งจริง เพราะมันไม่มีความจำเป็นที่แบรนด์จะต้องสร้าง social media ไว้ในทุกแพลตฟอร๋ม social media แต่ละตัวมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป หากแบรนด์อยากรู้ว่าตัวเองเหมาะจะใช้ social media อะไร เราแนะนำให้อิงจากการกระจุกตัวอยู่ของ target audience เราบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ
3. กระบวนการการพัฒนา content ของคุณเป็นยังไง
อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่า content เป็นสิ่งสำคัญ หากแบรนด์ไม่มี content ที่มีคุณภาพไว้คอยโพสต์บนโลกโซเชียลอย่างสม่ำเสมอแล้วอย่าหวังจะมีผู้บริโภคคอยติดตาม ดังนั้นเวลาที่ทางแบรนด์คุยกับ agency ก็ควรที่จะถามถึงวิธีการที่ agency จัดการกับการทำ research, การเขียน content, และการทำปฏิทิน content ของแต่ละเดือน agency ที่ดีมีคุณภาพจะไม่พยายามเลี่ยงคำถามนี้ แต่จะเตรียมกลยุมธ์การสร้าง content มาพร้อมเล่าให้แบรนด์ฟัง
4. กระบวนการในการทำ report ของคุณเป็นยังไง
สำหรับแบรนด์ที่ตั้งใจจ้าง agency มาให้ช่วยบริหารจัดการแคมเปญออนไลน์ อย่าลืมว่าคุณต้องคอย monitor performance ของแคมเปญด้วย ดังนั้น agency จึงมีหน้าที่ในการจัดทำ report เพื่อมาบอกแบรนด์ว่าตอนนี้แคมเปญเป็นยังไง มีอะไรที่ดีหรือไม่ดีเกี่ยวกับแคมเปญบ้าง หรือทางแบรนด์สามารถเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมจากแคมเปญนี้ได้มั้ย หาก agency ไม่นำเสนอ report ให้กับแบรนด์ให้ถือว่า agency นั้นไม่น่าทำงานด้วย
5. วิธีการวัดผลของคุณเป็นยังไง
แบรนด์กับ agency ต้องตกลงกันให้ชัดเจนถึงเรื่องเป้าหมายและ KPI agency ที่ดีจะต้องมีมาตรฐานในการวัดผลเรื่องต่่าง ๆ ดังต่อไปนี้: engagement, click-through-rate, web traffic, organic reach, paid reach และ conversions หนึ่งในข้อได้เปรียบของการทำงานในยุคดิจิตอลก็คือกลยุทธ์สามารถปรับเปลี่ยนได้แบบ real-time ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ดึงมาในช่วงนั้นว่าเป็นยังไง
จริง ๆ แล้วคำถาม 5 ข้อนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งในบทสนทนาที่แบรนด์ควรมีกับ agency ก่อนเซ็นต์สัญญา นอกจากนี้แล้วสิ่งที่แบรนด์ควรต้องรู้เกี่ยวกับ agency ก็อาจจะเป็นในเง่อของ background, ความชำนาญ และลักษณะภาพรวมของ social media agency นั้น
หากยังไม่เจอ social media agency ที่ถูกใจ ลองมาคุยกับเราก่อนได้ คลิ๊กที่นี้เลย IH Digital