สำหรับแบรนด์ที่มี Instagram account แต่ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวบน account ซักเท่าไหร่ ลองจัด contest ขึ้นมาเพื่อเพิ่มยอดการ engage และยอด reach กันดูมั้ย
มาดูกันดีกว่าว่ากิจกรรมสามแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Instagram นั้นลักษณะเป็นยังไง และข้อดี ข้อเสียของกิจกรรมเหล่านั้นมีอะไร รู้กันเอาไว้เผื่อจะได้นำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้กับ Instagram account ของแบรนด์ที่ตัวเองดูแลอยู่ได้
Contest ไลค์ ลุ้น รับรางวัลกันไปฟรี ๆ
วิธีการร่วมสนุก
วิธีการก็ง่าย ๆ แค่บอกให้ follower ไปไลค์รูปใดรูปหนึ่งบน account ของแบรนด์ เพียงเท่านี้ follower ก็มีสิทธิ์ลุ้นรับของรางวัลไปได้ง่าย ๆ
ข้อดี
สามารถร่วมสนุกได้ง่าย สิ่งที่ follower ต้องทำก็แค่ follow Instagram ของแบรนด์นั้นและไลค์รูปที่แบรนด์กำหนดขึ้นมา เพียงเท่านี้ follower ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมได้แล้ว การทำกิจกรรมในลักษณะนี้ช่วยเพิ่ม reach ให้กับ Instagram account ได้เป็นอย่างดี
กิจกรรมลักษณะนี้ นอกจากจะง่ายกับ follower แล้วยังง่ายกับแบรนด์อีกด้วย โดยแบรนด์ไม่ต้องทำอะไรมาก เพียงแค่อัพโหลดรูปขึ้นไป แล้วกำหนดให้ follower มาไลค์โพสต์ใดโพสต์หนึ่ง เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย
ข้อเสีย
กิจกรรมในลักษณะนี้ได้ยอด engagement ต่ำ และเมื่อ engagement ต่ำ การที่ผู้บริโภคจะรู้สึกผูกพันธ์กับแบรนด์ก็ลดน้อยลงตามกันไปด้วย
ผู้เล่นไม่จำเป็นจะต้องลงทุนลงแรงอะไรในการเข้าร่วมกิจกรรม ดังนั้นการมีส่วนร่วมกับแบรนด์จึงแทบจะเป็นศูนย์เลย
หากอยากเพิ่มยอดการ engage ให้กับกิจกรรม ไลค์ ลุ้น รับ รางวัล ลองเพิ่มกฏในการ tag ชื่อเพื่อนเข้าไปด้วยดู
Contest ที่ follower ต้องติด hashtag ก่อนร่วมสนุก
สำหรับกิจกรรมในลักษณะนี้ก็คือการที่แบรนด์คิด hashtag ขึ้นมา 1 อัน แล้วให้ follower อัพโหลดภาพที่เกี่ยวข้องกับ hashtag นั้น โดย caption ของรูปที่ follower อัพขึ้นไปต้องติด hashtag ที่แบรนด์กำหนดขึ้นมาด้วย
ข้อดี
กิจกรรม ในลักษณะนี้ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค
กิจกรรมที่ใช้ hashtag ช่วยเพิ่มยอด reach เพราะเวลาที่ follower ใส่ hashtag ของแบรนด์เข้าไป เพื่อนของ follower ก็จะเห็น hashtag นั้นด้วย กระตุ้นให้เกิดความสนใจในวงกว้าง
การใช้ hashtag เปรียบเสมือนคลังข้อมูลของกิจกรรม เวลาที่ follower ใช้ hashtag search บน Instagram รูปทั้งหมดที่มีมี hashtag นี้ติดอยู่ก็จะปรากฎขึ้นมาให้เห็น
การใช้ hashtag เป็นผลดีต่อแบรนด์ในแง่ของการตลาด เพราะแบรนด์สามารถใช้ hashtag ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ได้มากที่สุด หรือหากแบรนด์ต้องการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ ก็อาจใช้ hashtag เป็นชื่อผลิตภัณฑ์นั้นได้
ข้อเสีย
User อาจไม่เต็มใจอัพรูปของตัวเอง ดังนั้นจำนวน user ที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมก็จะลดน้อยลง
ถ้ากติกามีความยุ่งยากเกินไป เช่น user ต้องอัพโหลดรูป, tag เพื่อน, ติด hashtag ใน caption คนเล่นอาจมองว่ากิจกรรมมันกินเวลาของพวกเขามากเกินไป ท้ายที่สุดก็อาจมีคนมาร่วมสนุกกับกิจกรรมไม่เยอะ
อยากเพิ่มยอด reach ให้กิจกรรมในลักษณะนี้ สามารถเพิ่มกติกาในการให้ follower มาโหวตรูปที่ตัวเองชอบมากที่สุดได้
Contest ที่ต้องเก็บอีเมล์ก่อนถึงร่วมสนุกได้ (email gated contest)
ข้อดี
กิจกรรมลักษณะนี้ดีกับแบรนด์ที่ต้องการสร้างฐานข้อมูลอีเมล์ของผู้บริโภค
หากขอให้ user อัพโหลดรูปตัวเองขึ้นไปพร้อมกับการกรอกอีเมล์ แบรนด์ก็จะได้ content ที่มาจากลูกค้าโดยตรงหรือ user generated content นั่นเอง
ข้อเสีย
คนที่เล่น Instagram ไม่ชอบอะไรยาก ๆ คงไม่มีใครที่อยากจะให้ข้อมูลอีเมล์ตัวเองไปกับแบรนด์ได้ง่าย ๆ
การที่จะกระตุ้นให้คนมาทิ้งอีเมล์ไว้ ของรางวัลจะต้องโดนใจพอสมควร โดยส่วนมากแล้วของรางวัลก็มักจะต้องเป็นอะไรที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง อาจจะเป็น iPhone 6 ก็ได้
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าจุดประสงค์หลักในการทำกิจกรรมในลักษณะนี้ก็เพื่อเก็บข้อมูลอีเมล์จากผู้บริโภค อีเมล์จะทำให้แบรนด์กับผู้บริโภคติดต่อกันได้ง่ายขึ้นในอนาคต
Source: socialmediaexaminer