Email marketing เป็นช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่มีมาก่อน social media และถึงแม้ว่า email marketing จะอยู่มานานแล้วแต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความสำคัญของการทำการตลาดรูปแบบนี้ลดลงเลย สำหรับใครที่ยังสงสัยว่า email marketing คืออะไร และมีข้อดียังไงบ้าง ตามมาอ่านกันได้เลย
Email marketing คืออะไร
คือการติดต่อโดยตรงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคเพื่อหาลูกค้าเจ้าใหม่หรือเพื่อเสริมสร้าง brand loyalty นอกจากนั้นแบรนด์ยังสามารถสอดแทรกโฆษณาเข้าไปในตัวอีเมล์เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าทำการซื้อสินค้าโดยทันทีอีกด้วย
ข้อดีของการทำ email marketing
Email marketing สามารถติดตามค่า ROI หากติดตั้งเครื่องมือที่ถูกต้อง ว่ากันว่านี่คือการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดรองจาก search marketing
แบรนด์สามารถส่งอีเมล์ได้หลายฉบับในครั้งเดียว
User เช็คอีเมล์ตัวเองอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้นแบรนด์จึงมั่นใจได้ว่า user มีสิทธิ์ที่จะเห็นอีเมล์ที่ทางแบรนด์ส่งออกไปอย่างแน่นอน
แบรนด์สามารถใส่ข้อความที่มีลูกเล่นหลากหลายลงไปได้ในตัวอีเมล์
แบรนด์สามารถรับรู้ได้โดยทันทีหากมี user ต้องการซื้อสินค้าหรือหาก user ต้องการยกเลิกสินค้าที่ซื้อไป
อย่างไรก็ตามการทำการตลาดผ่านอีเมล์ก็ยังมีด้านแย่อยู่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องการ spam แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยให้ user เลือกที่จะรับหรือไม่รับอีเมล์จากแบรนด์ได้
แล้วทำไมแบรนด์ถึงต้องหันมาสนใจ email marketing
ค่าใช้จ่ายในการเริ่มทำ email marketing นั้นน้อยเมื่อเทียบกับการทำการตลาดในช่องทางออนไลน์อื่น ๆ
มีโอกาสสูงที่การทำการตลาดผ่านอีเมล์จะประสบความสำเร็จเพราะแบรนด์สามารถส่งอีเมล์เข้าไปใน inbox ของ target audience ได้โดยตรง
หลังจากที่เราติดตั้งระบบการวัดผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถดึงรายงานมาดูได้ว่าแคมเปญการตลาดผ่านอีเมล์ที่เราทำอยู่นั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ หากสิ่งที่เราเห็นไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เราก็สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้โดยทันที
คาดการณ์กันว่าจำนวนผู้ใช้อีเมล์จะเพิ่มสูงขึ้นจาก 2.4 ล้านคนในปี 2014 มาเป็น 2.8 ล้านคนในอีก 3 ปีข้างหน้า การทำกาตลาดผ่านอีเมล์จะไม่มีวันหมดไปจากแวดวงธุรกิจออนไลน์อย่างแน่นอน สมัยนี้ใคร ๆ ก็เช็คอีเมล์กันได้แค่มี smartphones หรือ tablets อีกอย่างในอนาคตข้างหน้าเราเชื่อว่าต้องมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาสนับสนุนการใช้อีเมล์อีกเพียบ
สนใจอยากทำ email marketing ติดต่อ IH Digital เข้ามาได้