Facebook

นักการตลาดออนไลน์ รับมือยังไงกับการแบน like-gating

นักการตลาดออนไลน์ หลาย ๆ คนคงทราบข่าวที่ Facebook ออกมาประกาศว่าภายในวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ทาง Facebook จะทำการแบนแอพในลักษณะไลค์แลกรางวัล (ต้องไลค์แอพเราก่อน ถึงจะเข้าไปเล่นได้) กันมาแล้ว เราเชื่อว่าข่าวนี้คงทำให้นักการตลาดออนไลน์หลายคนตกใจกันอยู่ไม่น้อย

โดยสาเหตุหลักที่ทุกคนกังวลก็คงจะเป็นเรื่องของการเพิ่มฐานแฟนเพจในอนาคต เพราะ Facebook ได้ทำการบล็อกหนึ่งในวิธียอดฮิตที่เพจหลาย ๆ เพจใช้ในการเพิ่มไลค์ ซึ่งจริง ๆ แล้วการเพิ่มยอดไลค์ไม่ควรที่จะเป็นจุดมุ่งหมายเพียงอย่างเดียวในการทำการตลาดบน Facebook มาถึงปี 2557 กันแล้ว เรามองว่านักการตลาดออนไลน์ ควรที่จะมุ่งเน้นพัฒนาเนื้อหาที่มีคุณภาพมากกว่า

หลังจากที่ข่าวนี้ออกมา นักการตลาดออนไลน์หลายคนคงกังวลถึงวิธีการเพิ่มฐานแฟนในอนาคต และคงกำลังมองหาช่องทางในการเพิ่มยอดไลค์ในแบบอื่น ๆ กันอยู่ วันนี้เรามีวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ที่ นักการตลาดออนไลน์ สามารถนำไปใช้เพื่อทดแทน like-gating ได้ ซึ่งถึงแม้ว่าวิธีการเหล่านี้จะไม้ได้ทำให้เพจมียอดแฟนที่เพิ่มสูงขึั้นมา แต่เรามั่นใจว่าวิธีการเหล่านี้จะทำให้เพจได้อะไรกลับมามากกว่ายอดไลค์ซะอีก

  1. จุดมุ่งหมายในการทำการตลาดออนไลน์ของหลาย ๆ แบรนด์ไม่ควรจำกัดอยู่ที่การมียอดไลค์สูงทะลุเพดานเท่านั้น แต่ควรคำนึงถึงข้อมูลส่วนอื่นมากกว่าจำนวนไลค์ เพราะหากเราได้ข้อมูลส่วนตัวของ user มา สิ่งนั้นดูจะมีค่ามากกว่าการได้ไลค์มาหนึ่งไลค์เสียอีก โดยแอดมินยังสามารถใช้ประโยชน์จากการโปรโมทให้ user มาเล่นแอพเพื่อลุ้นรับของรางวัลได้อยู่

    ดังนั้นหนึ่งในกลยุทธ์ที่แอดมินสามารถนำมาใช้ได้นั่นก็คือการกระตุ้นให้ user กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล์ ก่อนถึงค่อยเล่นแอพได้ และเมื่อแอดมินได้อีเมล์ของ user มาแล้วก็สามารถนำไปต่อยอดในการติดต่อสื่อสารกับ user ได้

  2. ทำไมนักการตลาดออนไลน์ จะต้องโฟกัสแต่แคมเปญที่อยู่บน Facebook ด้วยล่ะ ในเมื่อเราให้ user มาไลค์เพื่อแลกของรางวัลบน Facebook ไม่ได้ เราก็อาจจะลองขยับขยายไปหาช่องทางการทำแคมเปญในแพลตฟอร์มอื่น เช่น Google+, Twitter, Instagram เป็นต้น การที่นักการตลาดออนไลน์ ทำการขยายแคมเปญออกไปในแพลตฟอร์มอื่น ก็จะทำให้เห็นถึงเทรนด์ของแบรนด์ในแพลตฟอร์มนั้น ๆ ด้วย
  3. ท้ายที่สุดแล้ว นักการตลาดออนไลน์ก็ยังสามารถกระตุ้นให้ user มาไลค์เพจของตัวเองได้ แต่ต้องไม่ใช่การบังคับกันให้ไลค์ก่อนเพื่อมีสิทธิ์ร่วมสนุก หรือไลค์ก่อนเพื่อที่จะได้เห็นเนื้อหาในหน้าถัดไป โดยการที่ Facebook ต้องทำการแบน like-gating นั่นก็เพราะ Facebook อยากให้ user มาไลค์เพจเพราะเนื้อหาของเราจริง ๆ ไม่ใช่มาไลค์เพื่อล่ารางวัลอย่างเดียว เราเชื่อว่าหลังจากที่ Facebook นำกฏนี้ไปใช้อย่างเคร่งครัด เพจของคุณจะต้องมียอดการ engage ที่สูงขึ้นอย่างแน่นอน เพราะแฟนที่เข้ามาในเพจของคุณจะจัดว่าเป็นแฟนคุณภาพจริง ๆ

การที่ Facebook ออกกฎมาแบบนี้ถือเป็นสัญญาณที่บอกแอดมินเพจทุกคนว่า ดูซิ ขนาด Facebook ยังมองว่าจำนวนไลค์ไม่สำคัญเท่ากับเนื้อหาบนเพจเลย รู้อย่างนี้แล้วนักการตลาดควรจะเร่งพัฒนาเนื้อของเพจแทนที่จะนั่งนับยอดไลค์กันดีกว่านะ

นักการตลาดออนไลน์

Source: socialmediatoday


หากคุณต้องการทำการตลาดออนไลน์ ติดต่อเราได้เลย นักการตลาดออนไลน์ ของเราพร้อมให้คำปรึกษาคุณ

ติดต่อเรา

Leave a Comment