WeChat เป็นอีกแอพพลิเคชั่นหนึ่งของจีนที่มีผู้ใช้งานกว่า 368 ล้านคนในแต่ละเดือน จนเป็นกระแสที่ดึงดูดให้แบรนด์ต่างๆไม่อาจเพิกเฉยต่อความแรงนี้ได้ เพราะมีเครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์ได้แชร์ข้อมูลข่าวสารให้กับ Followers แถมยังมีเทรนด์ทางการตลาด คือ การโปรโมทสินค้าใหม่ โปรโมชั่นใหม่ จัดกิจกรรม เล่นเกมส์เพื่อสร้างความผูกพันกับ Followers ด้วย
ล่าสุดได้มีแบรนด์เล็ก-ใหญ่เปิดแอคเคาท์เพื่อสื่อสารกับลูกค้าของตนแบบ One-to-one และมีจำนวนแบรนด์ที่เพิ่ม WeChat เข้าไปเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของตัวเอง
มาดู 6 แบรนด์ที่ใช้ WeChat เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์
- แคมเปญ “Moon Phase” ของ MONTBLANC
แบรนด์นาฬิกาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ออกแคมเปญที่เกี่ยวกับปรากฏการณ์ข้างขึ้นข้างแรมสำหรับประชาชนชาวจีน โดยให้ User พิมพ์ เพศ และ วันเกิด ลงบนแอพเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับข้างขึ้นข้างแรมของวันเกิดตนเอง ซึ่งส่งผลในเรื่องส่วนตัว ความรัก งานอดิเรก และการงาน คล้ายการทายนิสัยจากวันเกิดนั่นเอง ทั้งหมดเพื่อให้ User ได้มีส่วนร่วมในโปรโมชั่นที่ทางแบรนด์จัดขึ้น
- แคมเปญ “Kissing Habits Survey” ของ YVES SAINT LAURENT
ทำเป็นแบบสอบถามโดยให้เลือกเพศและราศีก่อนที่จะแนะนำลิปสติกสีที่เหมาะสมที่สุดให้กับสาวๆ
- แคมเปญวันวาเลนไทน์ของ TIFFANY & CO
ให้ User ร่วมสนุกโดยการแชร์รูปภาพแสดงความรักเพื่อลุ้นรางวัลเป็นอัญมณีจากทางแบรนด์เป็นของขวัญวันวาเลนไทน์
- แคมเปญของ BURBERRY
เป็นอีก Luxury Brand จากประเทศอังกฤษที่เสนอประสบการณ์พิเศษ โดยให้ สาวๆ สามารถชมแฟชั่นโชว์และรับฟังคำแนะนำจากดีไซน์เนอร์ชื่อดังเกี่ยวกับแฟชั่นจากรันเวย์ มีรูปภาพและโชว์พิเศษเฉพาะ Followers และ ได้รับข้อความจากเหล่าเซเลบริตี้ แถมยังสร้าง “parallel social events” หรือร่วมกิจกรรมออนไลน์ในเวลาเดียวกันกับอีเว้นท์ ให้ทุกคนเหมือนได้เป็นส่วนหนึ่งในอีเว้นท์นั้นๆ
- แคมเปญของ MERCEDES-BENZ
ในช่วง FIFA World Cup, MERCEDES-BENZ สร้างแคมเปญโดยให้สมาชิกส่งกำลังใจให้ทีมชาติเยอรมันเพื่อลุ้นรับของรางวัลจากทางแบรนด์
- แคมเปญ “Fair and Rosy Skin, Show Your ‘Meng-ness’ Cheek to Cheek” ของ OLAY
ผลิตภัณฑ์จากอเมริกาได้ออกแบบกิจกรรมโดยให้ User แนบแก้มชิดกับรูปถ่ายดาราคนหนึ่ง เพื่อรับคะแนนความน่ารักหวานแหวว และแชร์ผลคะแนนเพื่อชิงรางวัล
ได้เห็นแคมเปญที่น่าสนใจของแบรนด์ยอดฮิตที่เข้ามาทำการตลาดออนไลน์ผ่าน WeChat แล้วอยากมีแคมเปญแบบนี้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในวงการ Social media หรือ ดิจิตอลเอเจนซี่เพื่อวางกลยุทธ์ในการนำ Content Marketing มาใช้ในแคมเปญให้มีความน่าสนใจ และผลตอบรับที่สามารถวัดผลได้ค่ะ
ติดต่อผู้เชี่ยวชาญของเราได้ ที่นี่