จุดแข็งของวีดีโอ คือ การผูกพันทางอารมณ์กับผู้ชม เพราะนอกจากจะมองเห็นด้วยตาแล้ว ยังมีการใช้เสียงให้เข้าถึงอารมณ์ได้มากขึ้นอีกด้วย
วันนี้เราจะไม่พูดถึง How to ทำให้วีดีโอน่าสนใจ ซึ่งได้พูดไปแล้วในเรื่องของเทรนด์การทำวีดีโอในปี 2015 แต่จะพูดถึงขั้นตอนที่ผู้ชมวีดีโอเกิดความสนใจแล้ว แล้วยังไงต่อ ?
สมมุติว่า เราดูวีดีโอสินค้าแล้วเกิดความสนใจ แต่วีดีโอจบลงดื้อๆ ทำให้เราต้องไปกด search หารายละเอียดเอาเอง โดยใช้ชื่อสินค้าจากในวีดีโอ บางทีเราอาจจะขี้เกียจไปซะก่อนเพราะหาไม่เจอ หรือไปเจอของคู่แข่งแทน
จะดีกว่าไหม ถ้าแปะลิงค์ลงไปที่วีดีโอซะเลย ให้ผู้ชมสามารถกดลิงค์ไปที่สินค้าแนะนำรุ่นอื่น หรือไปที่หน้าเว็บไซต์สินค้าได้ทันที เรียกได้ว่าเป็นปุ่มเปลี่ยนคนดูเป็นว่าที่ลูกค้า หรือภาษาทางการตลาดดิจิตอลเรียกว่า Call to Action (CTA) นั่นเองค่ะ
ตัวอย่าง CTA ที่เราเคยเห็นกันคุ้นตามีดังนี้
- Sign up
- Get offer
- Join
- Buy now
- Shop now
- Learn more
- Download
- Read more
- Contact us
และอีกมากมายบน Social media ซึ่ง CTA เหล่านี้นี่เอง ที่จะทำให้ผู้ชมกลายเป็นว่าที่ลูกค้าของเราค่ะ
การทำ CTA ให้มีประสิทธิผลบนวีดีโอออนไลน์ของเรา ควรพิจารณาอะไรบ้าง ลองดูตามนี้ค่ะ
-
พิจารณาว่าวีดีโอของเราต้องการอะไรจากผู้ชม
เราจะสร้าง CTA ไม่ได้ ถ้ายังไม่รู้ว่าต้องการให้ Action อะไรเกิดขึ้น เช่น ต้องการให้ผู้ชมคลิก “Learn more” “Buy now” หรือ “Subscribe” ลองทบทวนดูว่าเราอยากได้อะไรจากผู้ชมวีดีโอนั้นๆ
-
สร้างบทพูดและวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับ CTA ที่เราเลือกไว้
เราต้องรู้ว่าต้องการ Action อะไรก่อนที่จะสร้างวีดีโอขึ้นมา เพราะ CTA จะช่วยให้เรารู้โครงสร้างของวีดีโอและรู้ว่าควรใส่ข้อมูลอะไรลงไปบ้าง
-
ใส่ลิงค์บนวีดีโอที่ผู้ชมสามารถคลิกที่ลิงค์ได้ทันที
หากเราต้องการนำผู้ชมไปยังเว็บไซต์ของเรา สามารถทำได้โดยการใส่ลิงค์ไว้บนวีดีโอได้เลย เพื่อหลีกเลี่ยงการค้นหาสินค้าหรือบริการของเรา แต่ดันไปเจอของคู่แข่งแทนอีกด้วยค่ะ
-
ปรับแต่งและทดสอบ CTA
เพื่อให้ได้ผลดี ควรทำให้ปุ่มน่ากด หรือเห็นแล้วรู้ว่าคลิกได้ และตรวจสอบภาษาที่จะใส่ไปบนปุ่มนั้นให้ดี ว่าคำไหนเหมาะสม และสามารถเรียก Action จากผู้ชมของคุณได้ เช่น “รับขนาดทดลองฟรี” หรือ “Get offer”
-
ใส่ข้อความไว้ใต้วีดีโอด้วย
สำหรับผู้ชมบางคนที่ไม่สามารถดูวีดีโอที่ทำงานได้ เราควรใส่ข้อความลงไปด้วยพร้อมทั้ง CTA และ ลิงค์ ให้เขาสามารถตามไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ซึ่งหากไม่มีในส่วนนี้ ผู้ชมกลุ่มนี้ก็จะค้นหาดูจากที่อื่นแทน
บ่อยครั้งที่บริษัทส่วนใหญ่มักคิดว่า การทำวีดีโอเป็นแค่ส่วนประกอบหนึ่ง จะมีก็ดี ไม่มีก็ได้ ทั้งๆที่ Video marketing นั้นถือเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ช่วยในด้านการขาย และเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลังมาก และยิ่งมี Call to Action ยิ่งเพิ่มศักยภาพในการนำพาลูกค้าเข้ามาหาเราในที่สุด
ติดต่อเรา เพื่อวางแผนเปลี่ยนผู้ชมเป็นว่าที่ลูกค้าของคุณได้ ที่นี่