การตลาดคอนเทนต์

จับคู่ Video Email Marketing ทำการตลาดออนไลน์

จับคู่ Video Email Marketing ทำการตลาดออนไลน์

Email marketing ยังไม่ตายไปจากการตลาดออนไลน์อีกหรือ ?

ในอดีต คนเราตื่นขึ้นมาจะเช็คอีเมลเป็นอย่างแรก แต่ในยุค social อย่างทุกวันนี้ เราทั้งหลายคว้าโทรศัพท์มือถือมาเช็ค Facebook หรือ Twitter ก่อน email จึงกลายเป็นสิ่งที่ถูกลืม ซึ่งเราอาจใช้ email เพื่อการทำงานเท่านั้นเอง

แต่คำตอบคือ Email marketing ยังอยู่ค่ะ ซ้ำยังมีบทบาทที่สำคัญมากในยุคนี้  ซึ่งขึ้นอยู่กับการปรับรูปแบบและเนื้อหาให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้งาน หรือเทรนด์ทางด้านดิจิตอล

มีสถิติยืนยันว่า 73% ของนักการตลาดใช้ Email marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์หลักของธุรกิจ 

จากบทความก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการมาแรงของเทรนด์ Video marketing ซึ่งเคยนำไปจับคู่เป็น Video และ Content marketing ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำการตลาดออนไลน์มาแล้ว วันนี้เราลองมาจับคู่ Video กับ Email marketing กันบ้างค่ะ

Email ที่ส่งมาด้วยข้อความและรูปภาพ ได้ click through rate น้อยกว่า Email ที่แนบ Video มาด้วย

แม้ตอนนี้ยังมีข้อจำกัดบน Email เจ้าดังๆอย่าง Outlook และ Gmail ที่ยังไม่สนับสนุน Video playback ใน Email ซึ่งเราต้องใช้ความสร้างสรรค์ในการทำให้ผู้อ่านกดลิงค์ video เพื่อเข้าไปชมให้ได้

เรามี 4 วิธี ในการจัดการ Video email marketing ให้เห็นผล ตามนี้ค่ะ

  1. ทำรูปภาพหลอกตา

จับคู่ Video และ Email Marketing|IH Digital Thailand

นำรูปภาพจากใน video ของคุณมาใส่ปุ่ม play ลงไป ให้ดูเหมือนเป็น video player แล้วใส่เข้าไปใน Email ของคุณ โดยลิงค์ไปยังเว็บไซต์ หรือหน้าเว็บที่แชร์ video เอาไว้

  1. ฝัง video ไว้ที่ landing page และตั้งค่าเป็น auto play

ซึ่งมีข้อดีคือ เมื่อผู้อ่าน Email เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณแล้ว video ที่เล่นโดยอัตโนมัติจะดึงดูดสายตาพวกเขาทันที

  1. วิธีทั่วไป คือ ให้ video แรกมีความยาว 30-90 วินาที ส่วน video ที่เหลือ จะมีความยาว 1-30 นาทีก็ได้

Video แรก อาจไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับแบรนด์ แต่ให้ดึงดูดความสนใจผู้อ่าน เพื่อนำพาพวกเขามาสู่ที่ของเรา ก่อนจะพยายามขายด้วย video ตัวอื่นๆต่อไป

  1. อย่าลืม ปุ่ม Call to action

Video Call To Action เปลี่ยนคนดูเป็นลูกค้า | IH Digital Thailand

ทั้งระหว่าง หรือตอนจบ video แล้วแต่ความเหมาะสม คุณอาจะเพิ่มปุ่มแชร์ไปยัง social media อย่าง Facebook หรือ “More details” เพื่อนำผู้ชมไปยังเนื้อหาสินค้าและบริการที่คุณสร้างไว้

โอกาสที่อาจเกิดขึ้นได้ คือ หากผู้ชม video จาก Email ของคุณ รู้สึกถูกใจใน video ที่คุณส่งไป เขาอาจแชร์ไปให้เพื่อนๆได้ดูด้วย ซึ่งหากคุณใส่ Call to action เพื่อให้มีผู้ติดต่อใหม่ๆลงทะเบียนรับ Email ที่น่าสนใจแบบนี้จากคุณบ้างก็ได้

หลังจากส่ง video email ออกไป อย่าลืมติดตามผลด้วยนะคะ โดยทั่วไปแล้ว ระบบ email marketing จะสามารถบอกได้ว่ามีใครคลิก Email คลิกลิงค์ใดใน Email

หากคุณทำ Video email marketing อยู่แล้ว ลอง comment กับเราก็ได้นะคะว่าได้ผลอย่างไรบ้าง เราอยากรับฟังว่าวิธีการเหล่านี้ได้ผลมากน้อยเพียงใดค่ะ

แต่หากต้องการปรึกษาเพื่อทำ Video email marketing กับเรา สามารถติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ ที่นี่ เลยนะคะ