Facebookข่าวสาร&กิจกรรมภายใน

Google display network หรือ Facebook ads ?

Google display network Vs Facebook ads

ถ้าถามว่า ในยุทธภพการตลาดออนไลน์ “รู้ไหมว่าใครใหญ่?” น่าจะตอบเป็นเสียงเดียวกัน ว่า Google ไม่ก็ Facebook แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่า ใครใหญ่กว่า?

ในแง่ของการโฆษณา ทั้งสองต่างก็มี online advertising model เป็นของตัวเอง แล้วเราจะเลือกโฆษณากับที่ไหนดี

หลายบริษัท ยังคิดไม่ตกว่าจะโฆษณาด้วย Google display network (GDN) หรือ Facebook ads จึงจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน

เราอาจรู้จักกับ Facebook ads กันดีอยู่แล้ว แต่อาจยังไม่คุ้นเคยกับคำว่า Google display network มากเท่าไหร่ ในการโฆษณาด้วย Google display network นั้น จะเป็นการนำแบนเนอร์โฆษณา Video หรือข้อความโฆษณาต่างๆ ไปลงตามเว็บไซต์ที่เป็น partner กับ Google ได้แก่ Youtube, Gmail, เว็บข่าว เว็บรีวิว เป็นต้นค่ะ

สำหรับบทความนี้ไม่ได้เปรียบเทียบ Google และ Facebook ในฐานะบริษัทคู่แข่งนะคะ เพราะ Google คือ Search engine และ Facebook คือ Social network ถือว่าเป็นคนละแนวกันไป

เราจะแบ่งความแตกต่างระหว่าง Google display network และ Facebook ads เบื้องต้นออกเป็นข้อๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจดังนี้นะคะ

  1. ความแตกต่างด้านระบบการจัดการกลุ่มเป้าหมาย หรือ targeting systems

บน Facebook เราสามารถใช้ตัวกรอง  7 ตัวด้วยกัน ได้แก่

– Custom audiences

– Location

– More demographics

– Age & gender

– Interests

– Behaviors

– Connections.

ดังนั้น โฆษณาของคุณจะปรากฏสู่กลุ่มเป้าหมายตามลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรม และความสนใจ

บน display network

– จะใช้ keywords และ topics เพื่อกำหนดว่าโฆษณาควรจะปรากฏบนเว็บไซต์ใด

– มีการ retargeting สำหรับผู้ที่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์นั้นๆ มาก่อน และออกไปท่องเว็บอื่นๆต่อ หากจะพูดให้เห็นภาพ ก็เหมือนการส่งเจ้าโฆษณา ตามไปหลอกหลอน เช่น คุณเข้าไปเลือก shopping online อุปกรณ์กีฬาบาสเก็ตบอล เมื่อคุณเปลี่ยนไปเว็บอื่น จะมีโฆษณาลูกบาสเก็ตบอลที่คุณเคยกดดู ติดตามไปทุกที่นั่นเองค่ะ

– จัดการ placement เพื่อให้โฆษณาปรากฏบนหน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้อง และเหมาะสมกับโฆษณานั้นที่สุด

ทั้งหมดนี้ คือความแตกต่างของการจัดการกลุ่มเป้าหมายของทั้งสอง platform ค่ะ

  1. สิ่งที่ Facebook และ Google สนใจ

Facebook สนใจในสิ่งที่ผู้คนเป็น มากกว่าการโฟกัสว่าเขากำลังต้องการค้นหาอะไรในเวลานั้น ซึ่งนี่คือสิ่งที่ Google สนใจ

  1. การสร้างแบรนด์

ทั้งสอง platform มีวิธีการสร้างแบรนด์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

บน Google จะนำผู้คลิกโฆษณาไปยัง landing page ที่เปรียบดังสโตร์ หรือร้านของคุณโดยตรง

บน Facebook จะเสมือนการบอกเล่าปากต่อปากไปเรื่อยๆ

แต่ในทางกลับกันหากมีใครแชร์ในด้านลบ แบรนด์ก็สูญเสียความน่าเชื่อถือไปได้อย่างรวดเร็วกว่าการโฆษณาเดี่ยวๆบน Google เพราะความเป็น social ของ Facebook นั่นเอง

จากความแตกต่างของทั้งสอง platform สามารถช่วยคุณตัดสินใจได้หรือยังคะ?

อย่างไรก็ตาม การทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไป จะยิ่งส่งเสริมการรับรู้ในแบรนด์ของคุณให้มากขึ้นไปอีกค่ะ

ลองติดต่อผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นได้ ที่นี่ นะคะ