Marketer เคยสงสัยมั้ยคะ ว่าตอนนี้แบรนด์จำเป็นต้องมี mobile app อย่างแบรนด์อื่นหรือเปล่า ?
ก่อนอื่นต้องอย่ามองว่าเรากำลังตามใคร เพราะความจริงเรากำลังอยู่ในเทรนด์ต่างหาก อย่ามัวแต่รอคอยนะคะ เพราะสุดท้าย หากคิดจะก้าวออกมาทีหลังอาจสายเกินไป ก็เป็นได้..
และหากคุณกำลังคิดว่าแบรนด์ไม่ได้ใหญ่อย่างธนาคารต่างๆ สายการบิน หรือห้างสรรพสินค้าชั้นนำ จึงไม่จำเป็นต้องมี mobile app ก็อาจเป็นความคิดที่ไม่ถูกนักค่ะ เคยเห็นแบรนด์ขนาดกลางไปจนถึงขนาดเล็กที่ทำ mobile app ใช่ไหมคะ เช่น ร้านอาหาร, โรงแรม, magazine เป็นต้น หากได้รับการโปรโมทดีๆ แบรนด์เล็กๆเหล่านี้ อาจมีผลตอบรับที่ยอดเยี่ยมเกินคาดเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน ชื่อและภาพลักษณ์ของแบรนด์ ไปจนถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นการยกระดับการตลาดออนไลน์ของแบรนด์ขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งค่ะ
มาเช็คกันดีกว่าค่ะ ว่าทำไมแบรนด์คุณถึงจำเป็นต้องทำ mobile app
-
จะทำให้คนเห็นแบรนด์คุณแทบตลอดเวลา
เนื่องจากสถิติคนไทยใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือโดยเฉลี่ยวันละประมาณ 6 ชั่วโมง ซึ่งการใช้งานบนมือถือก็คือการใช้งาน application ต่างๆ นี่จึงเป็นเหตุผลแรกที่เราควรสร้าง application เพื่อการใช้งานบนมือถือให้แบรนด์ค่ะ
-
เป็นช่องทาง direct message
ยกตัวอย่างเช่น โรงแรมในแหล่งท่องเที่ยว ที่ให้ข้อมูลของห้องพัก, การจองห้องพัก, เมนูอาหารของโรงแรม, โปรโมชั่น หรืออาจมี user account และ messenger ไว้สื่อสารกับทางโรงแรมเพื่อความสะดวก application แบบนี้มีข้อดีคือ แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง และสามารถส่งคำแจ้งเตือน เช่น มีโปรโมชั่นใหม่ ในช่วงเวลานั้นๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าที่หายไป กลับมาใช้บริการ
-
เพิ่มคุณค่าให้ลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์
แทนที่เราจะใช้วิธีดั้งเดิม เช่น ร้านเครื่องดื่ม smoothie stamp บัตรสะสมให้ลูกค้า ที่ทำหายแล้วหายอีกบ้าง ลืมเอามาบ้าง ทำให้ไม่สามารถสะสมครบ 10 ฟรี 1 ซะที จนเป็นไปได้ที่ต้องล้มเลิกความตั้งใจไปร้านอื่นแทน เราสามารถใช้ความภักดีต่อแบรนด์แบบ digital ได้นะคะ ด้วย mobile app
ทุกครั้งที่ลูกค้ามาสั่งน้ำปั่น ให้ลูกค้าใช้ app สแกนบาร์โค้ดครั้งละ 1 คะแนน เมื่อครบ 10 ครั้ง แลกเครื่องดื่มฟรี เป็นต้น ลูกค้าจะไม่ลืมบัตร และสนุกกับการใช้ application ที่ร้านของคุณ ฟังดูน่าสนุกใช่ไหมคะ ^_^
-
ช่วยให้คนจำแบรนด์ได้
นอกจากโลโก้ของ app, การดีไซน์, ฟังก์ชั่น, การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ (ที่ลูกค้าต้องการ) จะช่วยให้คนจดจำแบรนด์ได้แล้ว ยังต้องมี feature ที่ลูกค้าชอบไปพร้อมๆกันด้วย ลองคิดเล่นๆดูว่า feature ใดน่าจะเหมาะกับแบรนด์และลูกค้าของคุณจะชื่นชอบ
-
ช่วยเพิ่ม engagement จากลูกค้า
ไม่ว่าคุณจะขายของเล่นเด็ก หรือขายชุดอาหารสุขภาพออนไลน์ ลูกค้าต้องการเข้าถึงคุณได้ง่าย และต้องการข้อมูล หรือคำตอบที่เร็วที่สุด ลองนึกภาพธุรกิจของคุณในช่วง high season พนักงานรับโทรศัพท์ไม่ทัน แต่ในเวลาเดียวกันคุณมี application รองรับอยู่ ลูกค้าของคุณสามารถติดต่อซื้อขายผ่านทาง app ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว
-
ก้าวออกมาอยู่ข้างหน้าคู่แข่ง
Mobile app สำหรับแบรนด์ หรือธุรกิจขนาดเล็ก ยังมีจำนวนน้อยมาก และนี่แหละ คือช่วงเวลาที่คุณต้องคว้าโอกาสนี้ในการนำคู่แข่งอย่างน้อย 1 ก้าว
-
เพาะบ่มความภักดีให้เกิดขึ้นในใจลูกค้า
คุณอาจมีแบนเนอร์บนเว็บไซต์, Facebook ads, email marketing แต่เชื่อไหมว่าความภักดีต่อแบรนด์นั้นจะค่อยๆคลายลงไปเรื่อยๆ เพราะมีโฆษณามากมายอยู่รอบตัวเรา ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราต้องกลับไปอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา
Mobile app อาจไม่ได้ช่วย “save” แบรนด์คุณ แต่จะเป็นช่องทางหนึ่งให้คุณได้อยู่ใกล้ลูกค้าทุกเวลาที่เขาต้องการ
มี How to มากมายในโลกออนไลน์ ที่จะสอนให้คุณทำ app แบบ step by step แต่หากคุณไม่มีเวลา และอยากได้กลยุทธ์เจ๋งๆ ลองติดต่อ digital agency ให้จัดการสร้างสรรค์ application แบบมืออาชีพนะคะ
หรือติดต่อเราได้เลยที่ IH Digital Thailand