การตลาดดิจิทัลจีนข่าวสาร&กิจกรรมภายใน

Baidu ฝาแฝด Google ในประเทศจีน

Baidu ฝาแฝด Google ในประเทศจีน

Baidu Search Engine เป็นอีกด้านหนึ่งของ Baidu ที่เรารู้จัก

เชื่อว่าคนไทยเกิน 1 ล้านคนรู้จักผลิตภัณฑ์จาก Baidu (ในแง่ของผลิตภัณฑ์สำหรับคอมพิวเตอร์พีซี) ซึ่งในจำนวนนี้ อาจยังไม่รู้จัก Baidu Search Engine ในแง่ของการใช้ประโยชน์ในการทำการตลาดออนไลน์กับกลุ่มลูกค้าชาวจีน

สำหรับในบทความนี้จะพูดถึง Baidu (อ่านว่า ไป่ตู้) ในแง่ของการเป็น  search engine หรือ เครื่องมือค้นหายักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดออนไลน์จีน เหมือนกับ Google ที่ครองตลาดโลก

Baidu Search Engine เหมาะกับใคร ?

แน่นอน ไม่ได้เหมาะกับทุกคน ยกเว้นแบรนด์ที่ต้องการทำการค้า หรือการตลาดออนไลน์กับชาวจีน หรือ ประเทศจีน

เหตุผลแรกที่เลือกไป่ตู้ คือ เว็บไซต์ baidu.com เป็นเว็บไซต์ภาษาจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็น search engine ที่มีผู้ใช้งานค้นหามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของจีน

 

แล้ว Google ในจีนล่ะ?

คนจีนใช้งานไป่ตู้ 72% โดยใช้งาน Google รองลงมา ที่ 10% เท่านั้นเอง ดังนั้น หากถามว่า จะเลือกทำการตลาดออนไลน์ในจีน ควรเลือกใคร? ก็คงตอบได้ง่ายขึ้น

 

กลับมาที่ช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์กับกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่อยู่ในทั่วทุกมุมโลก ไป่ตู้เปิดให้ใช้ช่องทางไป่ตู้ Search Engine Marketing หรือ SEM เช่นเดียวกับ Google โดยเป็นช่องทางที่มีสัดส่วนการครองตลาดถึง 95% ซึ่งมีผู้เข้าใช้งาน กว่า 500 ล้านคนต่อวัน มีการค้นหาถึง 6,000 ล้านครั้งต่อวัน

มีแบรนด์ไทยที่บุกตลาดจีนผ่านทางไป่ตู้และประสบความสำเร็จ โดยเราจะพูดถึงกรณีศึกษาของแบรนด์นี้ ซึ่งสามารถติดตามอ่านบทความได้ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ค่ะ

เพิ่มโอกาสทางการค้า กับกลุ่มลูกค้าชาวจีน เรามีผู้เชี่ยวชาญ และมีเจ้าของภาษาดำเนินการให้คุณได้อย่างมั่นใจ ติดต่อ IH Digital Thailand นะคะ