เมื่อผู้คนคิดถึง Viral marketing พวกเขาคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ใช่หรือไม่ ? หลายคนคิดว่าต้องใช้เงินมากมายและใช้เวลาอย่างมากในการสร้างเนื้อหาที่น่าอัศจรรย์และยังคงต้องใช้ความโชคดีอีกมาก แต่วันนี้เราจะแชร์ให้คุณเกี่ยวกับเทคนิคการตลาดแบบไวรัสที่เรียบง่ายซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถดึงดูดการเข้าชมและการขายได้มากขึ้น ไปดู Viral marketing strategies พร้อมเทคนิคต่างๆ ได้เลย
#1 กำหนดเป้าหมายผู้ชมและช่องทางที่เหมาะสม
ขั้นตอนแรกในการพัฒนาแคมเปญการตลาดแบบไวรัสคือการหาว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายของคุณและพวกเขาออนไลน์อยู่ที่ไหน คุณจำเป็นต้องสื่อข้อความที่ตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ นอกจากนี้ Channel หรือช่องหรือ ดิจิตอลมีเดียก็มีความสำคัญเท่าเทียมกัน หากคุณทำการตลาดในช่องที่ไม่ถูกต้องคุณจะไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ถ้าคุณไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้คุณจะไม่สามารถเติบโตได้
#2 สร้างวิดีโอ
วิดีโอสามารถทำให้ผู้ดูมีส่วนร่วมในผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ของคุณได้ หากคุณเพิ่มวิดีโอลงใน YouTube หรือ Dailymotion คุณสามารถแชร์วิดีโอกับเพื่อนของคุณได้ หากพวกเขาพบว่ามันน่าสนใจและมีประโยชน์เขาก็จะแชร์ต่อไปเช่นกัน เช่น ผ่านทาง Facebook, Twitter, LINE นอกจากนี้หากวิดีโอของคุณเป็นที่น่าสนใจจริงๆคนจะฝังวิดีโอของคุณในเว็บไซต์หรือบล็อกของตน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ คนจะไม่เพียงแต่ดูวิดีโอของคุณจากแพลตฟอร์มที่คุณลง แต่ยังจะเห็นวิดีโอของคุณจากเว็บไซต์ต่างๆ สิ่งนี้ทำให้วิดีโอของคุณเป็นที่นิยมขึ้นไปอีก
#3 เสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีคุณค่าให้ฟรี
“ฟรี” เป็นคำที่มีประสิทธิภาพที่สุดในคำศัพท์ของนักการตลาด โปรแกรมการตลาดไวรัสส่วนใหญ่นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการฟรีเพื่อดึงดูดความสนใจ คำว่าฟรีโดยทั่วไปจะดึงดูดดวงตาของผู้เข้าชม เมื่อเมื่อคนดูเห็นสิ่งอื่นๆที่คุณพยายามจะขายมันจะเพิ่มความปรารถนาของพวกเขาที่จะซื้อ!
#4 สร้างความดึงดูดทางอารมณ์
การตลาดไวรัสเป็นเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์ 100% คำถามคือคุณสามารถสร้างอารมณ์ความรู้สึกอันแรงกล้าได้อย่างไร? คำตอบคือ
- สร้างสิ่งที่เต็มไปด้วยความรักหรือความเกลียดชัง
- สร้างไม่ว่าจะเป็นอะไรที่งี่เง่าหรืออัจฉริยะ
- สร้างสิ่งที่จะทำให้คนมีความสุขหรือโกรธอย่างบ้าคลั่ง
#5 ทำสิ่งที่คนดูคาดการณ์ไม่ได้
หากคุณต้องการให้ผู้คนสังเกตเห็นแคมเปญการตลาดของคุณคุณต้องทำอะไรที่คนไม่คาดคิดและแตกต่าง คนจะไม่สนใจจะดูถ้าพวกเขารู้ว่ามีใครบางคนทำแบบนั้นมาก่อน แต่คนมักต้องการเห็นหรือเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
! ลืมเกี่ยวกับการพยายามทำให้ดูดี เพราะ ทุกคนทำอย่างนั้น !
! ลืมเกี่ยวกับการพยายามโปรโมตผลิตภัณฑ์ / บริการของคุณให้ดียิ่งขึ้น เพราะ คนอื่น ๆ ก็ทำแบบนั้นเช่นกัน !
#6 ไม่เน้นการตลาดแบบดั้งเดิม
การตลาดแบบดั้งเดิมเป็นเรื่องเกี่ยวกับการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณให้ข้อมูลเชิงลึกว่ามันดีแค่ไหนมันจะช่วยคุณอย่างไรและอาจจะใช้ดาราหนังหรือนางแบบต่างๆ
แล้วคุณคิดว่าคนสนใจเกี่ยวกับคุณหรือผลิตภัณฑ์ของคุณหรือไม่?
ไม่เลย!!
คนมักคาดหวังว่าสิ่งที่ดีกับเรื่องราวที่น่าสนใจต่างหาก