“8 KOLs Marketing Trends ในจีนสำหรับปี 2020”
ปี 2019 ผ่านไปอย่างรวดเร็วแบรนด์และนักการตลาดควรมองไปข้างหน้าในปี 2020 และเตรียมแผนสำหรับการทำการตลาดในปีหน้า และนี่คือ 10 แนวโน้ม การตลาด KOLs ประเทศจีนในปี 2020 ที่น่าติดตาม
1. KOLs (Influencer) marketing จะได้รับความนิยมมากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- สิ่งสำคัญที่ KOLs ในปี 2020 นี้ ยังคงต้องมอบให้กับผู้บริโภค คือ ความถูกต้อง ความซื่อสัตย์ ความไว้วางใจ และควรเพิ่มให้มากขึ้นไปอีก เพราะบางทีสิ่งเหล่านี้อาจมีความเกี่ยวข้องมากขึ้นกับตัวสินค้า บริการ รวมถึง KOLs ที่แบรนด์เลือกใช้
2. Micro-KOLs กำลังเติบโต
- Micro-KOLs หรือ Micro Influencer สามารถตอบข้อความจากผู้ติดตามได้ดีกว่าและนั่นทำให้พวกเขาสามารถสื่อสารความถูกต้องของสิ้นค้าหรือบริการได้ดีมากขึ้นและดูน่าเชื่อถือมากขึ้น
3. จาก KOLs สู่ KOCs
- Key Opinion Customers (KOCs) จะเป็นจุดสนใจใหม่ ในการวางกลยุทธ์ของนักการตลาด ให้คิดเสียว่า KOCs ของคุณจะเป็นผู้เผยแพร่และบอกเล่าเรื่องราวกับคนอื่น ๆ ให้กับแบรนด์ของคุณ เพราะพวกเขาเคยใช้แบรนด์ของคุณแล้วและนำประสบการณ์นั้นไปบอกต่อยังเพื่อนหรือคนใกล้ชิด ดังนั้นในปี 2020 นี้ KOCs จะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแบรนด์ไม่แพ้ KOLs อย่างแน่นอน
4. ต่อไปนี้การตลาดเชิงประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ
- ความท้าทายอีกหนึ่งอย่างในปี 2020 นี้ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของประสบการณ์ของผู้บริโภคหรือ Customer Experiences แบรนด์อยากจะให้ KOLs ของคุณทำอย่างไร ให้ลูกค้าหรือผู้ใช้สินค้า รู้สึกเกิดความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Royalty) ให้ได้มากที่สุด
5. Video content จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
- โซเชียลมีเดียในประเทศจีนตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นวิดีโอหมดแล้ว และแต่ละแพลตฟอร์มนั้นจะปรับแต่งรูปแบบและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างฟีเจอร์ใหม่ ๆ ขึ้นมา แบรนด์รวมถึง KOLs ควรจะทดลองสร้างเนื้อหาของวิดีโอที่แตกต่างกัน ให้เหมาะในแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น แฟลตฟอร์มใหม่เหมาะกับชาวจีน Gen Z อย่าง Xiaohongshu, Bilibili และ Kuaishou หรือแพลตฟอร์ม “ดั้งเดิม” อย่าง Weibo และ WeChat ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคของผู้ใช้ ก็จะแตกต่างกัน หรือย่างวิดีโอใน Douyin หรือ TikTok นั้นก็มีศักยภาพพอที่จะนำผลิตภัณฑ์ของคุณไปสร้างโอกาสใหม่ ระหว่างแบรนด์และ KOLs
6. แบรนด์รู้จักเลือก KOLs มากขึ้น
- เรากำลังเห็นแบรนด์มีการเลือก KOLs มากขึ้น นั่นเป็นเพราะ หลายยี่ห้อมีประสบการณ์อันเจ็บปวดกับ KOLs หรือจ่ายค่าธรรมเนียมแสนแพงให้กับเอเจนซี่ในการทำแคมเปญหนึ่งครั้ง แบรนด์กำลังเข้าใจและมีวิธีการคัดกรอง KOLs ที่มีศักยภาพเพื่อความสำเร็จของแคมเปญ ซึ่งสิ่งนี้อาจอยู่ในรูปแบบของการตรวจสอบประวัติย้อนหลังของ KOLs ว่าน่าเชื่อถือเพียงพอไหมหรือมีแนวโน้มที่จะทำแบรนด์เสียภาพลักษณ์หรือไม่ บางแบรนด์ได้สร้างตัวชี้วัดสำหรับการประเมิน KOLs โดยเฉพาะเลยก็มี
7. การสตรีมสด (Live-streaming) ยังคงเป็นที่นิยม
- การสตรีมสดเป็นหนึ่งในแนวโน้มทางการตลาดของ KOLs การสตรีมสดในปี 2019 นั้นได้รับความนิยมมากและได้รับการพิสูจน์แล้วว่าคุ้มค่าอย่างมากสำหรับผู้แบรนด์สินค้าชั้นนำ ดังนั้นเราคาดว่าจะมี KOLs สตรีมสดกันมากขึ้น และมีแนวโน้มไปทาง e-commerce สตรีมมิ่ง ในปี 2020 การสตรีมสดได้กลายเป็นคุณสมบัติสำคัญอีกอย่างหนึ่งของ KOLs การสตรีมสดทำให้ผู้ชมมีโอกาสซื้อสิ่งที่พวกเขาชอบได้ทันที หากผู้บริโภคชาวจีนนั้น มีความรู้สึกที่ดีกับ KOLs ที่พวกเขาไว้วางใจ
8. แบรนด์กำลังเปลี่ยนไปใช้ KOL experts Agency
- แผนกการตลาดบางแห่ง อาจไม่มีทรัพยากรหรือประสบการณ์ใน การตลาด KOLs นั่นเป็นเหตุผลที่เราเห็นแบรนด์สินค้าหันไปหาผู้เชี่ยวด้าน KOLs expert agency เช่น IH Digital เพื่อให้ช่วยเหลือในทุกขั้นตอนตั้งแต่การให้คำแนะนำ การเลือก KOLs และกลยุทธ์การทำแคมเปญการตลาดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด