การทำ China Social media marketing มักถูกนักการตลาดจากต่างประเทศเข้าใจผิดและประเมิณต่ำไปเสมอ เพราะแท้จริงแล้วการทำนั้นซับซ้อนและใช้เวลาอย่างมากเมื่อเทียบกับการทำ Digital marketing แบบดั้งเดิม เช่น การสมัคร Official account ใน Weibo และ WeChat ต้องใช้การดำเนินการหลายขั้นตอนมากเมื่อเทียบกับการสมัคร Business page ของ Facebook
บทความนี้จะอธิบายถึง 3 ข้อที่ควรรู้ เพื่อให้คุณเข้าใจ China Social media marketing ได้ดียิ่งขึ้น
1) “แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีนได้หากมีบัญชี Weibo การยืนยันตัวตนเป็นเรื่องที่สำคัญรองลงมา” สิ่งนี่เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะนอกจากการยืนยันตัวตนช่วยให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือแล้ว ยังสามารถเพิ่ม Engagement rate ของแคมเปญได้มากกว่า กระบวนการทำ Verification เป็นสิ่งที่ต้องทำในประเทศจีน ธุรกิจจากต่างประเทศอาจไม่รู้ข้อนี้
การทำการยืนยันตัวตนกับรัฐบาลจีนใช้เวลานานและเอกสารค่อนข้างมาก ดังนั้นแพลตฟอร์มดิจิตอลของประเทศจีนจึงแก้ไขปัญหาโดยให้เอเจนซี่ในต่างประเทศบางรายช่วยให้บริการดำเนินการขั้นตอนนี้กับธุรกิจต่างๆ ที่อยู่ต่างประเทศ
ในปี 2017 บริษัท IH Digital ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็นเอเจนซี่ที่ดูแลเรื่อง Weibo ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2) Digital media China แตกต่างและเฉพาะมากกว่าเมื่อเทียบกับดิจิตอลมีเดียของทั่วโลก แบรนด์ส่วนมากเห็นว่า Weibo และ WeChat เป็น Social Media เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องเพิ่ม Weibo ไปในแผน กลยุทธิ์การตลาดก็ได้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นความเข้าใจที่ผิดเช่นกัน Weibo นั่นคล้ายคลึงกับ Twitter ที่รวบรวมคอนเท้นต์ต่างๆ ที่ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมและแชร์ได้ มีผู้ใช้งานมากกว่า 600 ล้านคนในปี 2017
แต่ WeChat มีความคล้ายคลึงกับ WhatsApp เป็นแอพสำหรับส่งข้อความคุยกัน ฟังก์ชั่น Moments ของ WhatsApp มักถูกเข้าใจผิดอยู่เสมอว่าเหมือนกับ Timeline ของ Facebook ดังนั้นหากแบรนด์ต้องการทำ การตลาดจีน Weibo เป็นช่องทางที่จำเป็นมากกว่าในแง่ของการสร้างการรับรู้
3) ได้ Engagement rate ใน Weibo ต่ำไม่ได้แปลว่าแคมเปญไม่ประสบความเร็จเสมอไป เนื่องจาก พฤติกรรมการมีส่วนร่วมของ Users ใน Weibo และ Facebook ต่างกัน ผู้ใช้ชาวจีนจะสนใจเฉพาะดารา คนดัง หรือ KOLs มากกว่า ดังนั้นการวัดว่าแคมเปญว่าสำเร็จหรือไม่ ให้วัดจากจำนวน Impression
IH Digital ได้ดูแลบัญชี Weibo ให้กับ Siam Paragon โดยผลิตคอนเท้นต์และซื้อโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ชาวจีนมากมาย โดยคอนเท้นต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด มียอด Impression มากกว่า 100,000 เพจ Weibo ช่วยให้ Siam Paragon เป็นศูนย์การค้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากนักท่องเที่ยวขาวจีน
หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าบริการที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Online advertising China สามารถติดต่อเรามาได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/