ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1,300 ล้านคน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าจีนเป็นประเทศหนึ่งที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟูมากที่สุดในโลกในขณะนี้ และด้วยขนาดของตลาดที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ผู้คนส่วนมากต่างสนใจที่จะลงทุนทำโฆษณาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในจีน แต่ การตลาดจีน ในลักษณะดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากรัฐบาลจีนมี Great Firewall ที่ปิดกั้นการเข้าถึงโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์หลายรายนอกประเทศ แม้แต่เว็บไซต์ใหญ่ ๆ อย่าง Facebook, Instagram, Google, Twitter, YouTube หรือ Line ก็ถูกปิดกั้นในประเทศจีน ดังนั้นคนคงคิดว่า แล้วเราจะทำอย่างไรถ้าต้องการขยายตลาดไปยังประเทศจีน? ไม่ต้องห่วง เราเตรียมคำตอบให้คุณด้านล่างแล้ว!!
Baidu
Baidu (ไป่ตู้) เป็นเว็บไซด์ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศจีนเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีติดต่อกัน ไป่ตู้นั้นเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการด้าน Search Engine โดยมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่คล้ายกับ Google ที่คนทั่วโลกใช้กัน ซึ่งมีชื่อว่า Baidu Search นอกจากนั้นแล้วชาวจีนยังใช้บริการ Baidu Map ซึ่งเป็นบริการค้นหาสถานที่โดยมีฟังก์ชั่นคล้ายกับ Google Map และยังมีรายละเอียดของสถานที่แม่นยำและละเอียด ด้วยเหตุผลเหล่านี้ Baidu จึงสามารถยึดครองอันดับหนึ่งในการให้บริการค้นหาข้อมูลในจีนได้นั่นเอง
เหตุใดจึงต้องใช้ Baidu เพื่อช่วยทำการตลาด?
ด้วยความที่เป็นเว็บค้นหาข้อมูลอันดับหนึ่งของจีน ไป่ตู้จึงมีจำนวนการใช้งานหลายพันล้านครั้งต่อวัน ด้วยโอกาสเช่นนี้ Baidu จึงเปิดให้บริการ Baidu SEO Baidu SEM หรือ Baidu Display Advertising (มีลักษณะคล้ายกับ Google Display Network) เพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ เข้ามาทำ โฆษณา Baidu โดยคิดค่าใช้จ่ายเป็นแบบ PCC (Pay per click) นั่นเอง ดังนั้นนักธุรกิจไทยที่จะทำ การตลาดจีน แบบออนไลน์ไม่ควรมองข้ามช่องทางนี้
WeChat นั้นเป็นแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการส่งข้อความ หรือแชทที่ใหญ่ที่สุดของชาวจีน มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่าพันล้านคนในแต่ละวัน นอกจากนั้นบนวีแชท ยังมี Official Accounts (คล้ายกับ Line@ ในบ้านเรา) ของร้านค้าหรือธุรกิจต่าง ๆ มากมายซึ่งไว้ให้ผู้ใช้ได้ติดตามข่าวสารของแบรนด์ของตนเอง
ทำไมต้อง WeChat เพื่อทำ การตลาดจีน ?
การทำ official account ในแอพพลิเคชั่นส่งข้อความที่ใหญ่ที่สุดนั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถติดตามข่าวสารจากแบรนด์คุณได้อย่างง่ายดาย และยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณบนโลกออนไลน์ได้อีกด้วย เนื่องจากการเป็น Official Account คุณสามารถส่งข้อความทางด้านการตลาดไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นต่าง ๆ สินค้าออกใหม่ ไปยังผู้ติดตามของคุณได้โดยตรง หรือสามารถทำ โฆษณา WeChat ได้อีกด้วย นอกเหนือจากนั้นคุณยังสามารถใช้ ฟีเจอร์ต่างๆ รวมถึง Insight ของเพจของธุรกิจของคุณบนแอพลิเคชั่นเพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ ไปทำแผนการตลาด และคุณยังสามารถสร้าง Application บนวีแชท เช่น เกมส์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นได้อีกด้วย
เว็บไซต์สังคมออนไลน์จากภายนอกไม่สามารถเข้าใช้งานในจีนได้ แล้วคนจีนใช้อะไรกัน? คำตอบหนึ่งในนั้นก็คือ Weibo (เว่ยป๋อ) ซึ่งเป็นช่องทางสังคมออนไลน์ของจีนที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากโดยมีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนต่อเดือน ช่องทางนี้จึงน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ต้องการทำ การตลาดจีน โดยการทำ โฆษณา Weibo นั้นมี 4 รูปแบบที่นิยมใช้บริการกันมาก ไม่ว่าจะเป็น Weibo Banner Advertisement, Weibo Search Engine Promotion, Fan Headline หรือ Fan Tunnel
*ข้อควรระวัง การทำโฆษณาบน Weibo เพื่อทำ การตลาดออนไลน์จีน นั้นจะสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการเติมเงินโฆษณาในแคมเปญนั้น ๆ จริง นอกจากนั้นในการทำโฆษณากับ Weibo ผู้ทำโฆษณาจะต้องส่ง Weibo Advertising Consent Letter ก่อนที่จะทำการโฆษณา หากไม่มีเอกสารดังกล่าวนั้นจะไม่สามารถทำโฆษณาได้
Influencer จีน
บนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Weibo, WeChat, Ctrip, Mafengwo, Qunar, Qyer, Tuniu, Tiktok, Yi Livestream หรือ Little Red Book ย่อมมีคนดังในด้านต่าง ๆ มากมาย จะเป็นด้าน ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ เกม การถ่ายรูป อาหาร ความงาม และอื่น ๆ บุคคลเหล่านี้เป็นที่สนใจของบุคคลทั่วไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการทำ การตลาดจีน โดยใช้ Influencer จีน หรือ บล็อกเกอร์จีน อย่างถูกคนนั้น จะสามารถช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และยังสามารถยกระดับแบรนด์ของคุณได้อีกด้วย
Website
การทำ Official Website เป็นภาษาจีน นั้นเป็นสิ่งจำเป็นในยุคปัจจุบัน เนื่องจากการมี Official Website นั้นสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงเป็นเสมือนคลังข้อมูลสินค้าหรือบริการของคุณให้ผู้คนที่สนใจได้เข้าชมได้ นอกเหลือจากนั้นในปัจจุบันการซื้อของออนไลน์เป็นสิ่งที่คุ้นเคยของคนจีน
ดังนั้นคุณควรสร้างระบบรองรับให้พร้อมเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้นผ่านทางเว็บไซต์ อย่างไรก็ตามการทำ Official Website จีนนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน เนื่องจากไม่มีอะไรการันตีได้เลยว่าชาวจีนจะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้หรือไม่ เนื่องจากประเทศจีนมี Great Firewall ที่คอยปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์บางประเภท หรือบางเว็บไซต์ที่มี Web-hosting อยู่ภายนอกปะระเทศ
ดังนั้นเพื่อความมั่นใจว่าชาวจีนจะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้ คุณต้องหา Web-hosting ในจีน เพื่อเป็นเซิฟเวอร์สำหรับเว็บไซต์ของคุณก่อน ซึ่งเซิฟเวอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือ Aliyun หรือ Alibaba Cloud พร้อมกับการจด ICP License และจดทะเบียน domain ของจีนเพื่อขอดำเนินการเปิดเว็บไซต์ในประเทศจีน
อย่างไรก็ตาม ถึงเรื่องเหล่านี้จะฟังดูยุ่งยาก แต่หากคุณต้องการทำ การตลาดจีน แบบออนไลน์การมี official website ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้แบรนด์ของคุณดูน่าเชื่อถือในสายตาของชาวจีน
หากคุณสนใจทำ การตลาดจีน
หรือสนใจโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ที่ระบุไว้ด้านบน ทาง IH Digital มีทีมงานที่มีประสบการณ์ ด้านการตลาดออนไลน์จีน คอยให้บริการ และตอบข้อสงสัยของคุณ ติดต่อเราโดย คลิกที่นี่!