โซเชียลมีเดีย ในประเทศไทยมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวเลขข้อมูลการใช้งานของ user ในประเทศไทยนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตัวเลขที่คุณเคยรู้มาเมื่อเดือนที่แล้วอาจมีการเปลี่ยนแปลงจนน่าตกใจในเดือนนี้ก็ได้
ในวันนี้เราจึงนำข้อมูลสถิติการใช้งาน โซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่อัพเดตล่าสุดมาให้ดูกันค่ะ ซึ่งสถิติเหล่านี้มีความสำคัญต่อนักการตลาดออนไลน์เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ดูว่ากลยุทธ์ที่ได้วางไว้ให้กับแบรนด์นั้นเดินไปในทิศทางที่สอดคล้องกับการใช้งาน โซเชียลมีเดีย ของผู้บริโภคหรือไม่
เรามาเริ่มกันที่ โซเชียลมีเดีย ที่มาแรงเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทยอย่าง Facebook เลยค่ะ
ผู้ใช้งาน Facebook ชาวไทยแตะ 28 ล้านคน ติดอันดับ 9 ของโลก โดย Facebook ประเทศไทยมีการเติบโตถึง 53% สำหรับจังหวัดที่มีคนใช้ Facebook มากที่สุดได้แก่กรุงเทพฯ มีผู้ใช้งานมากถึง 15,400,000 คน โดยจำนวนประชากรที่ใช้ Facebook เป็นหญิงมากกว่าชาย ประชากรหญิงที่ใช้ Facebook คิดเป็น 51.2% ส่วนประชากรชายที่ใช้ Facebook คิดเป็น 48.8% สิ่งที่ user นิยมทำมากที่สุดบน Facebook ก็คือการอัพโหลดรูปภาพ โดยคิดเป็น 57% ส่วนเวลาที่ผู้ใช้ engage กับแบรนด์มากที่สุดได้แก่ 10.00, 14.00, 17.00 ตามลำดับ
มาดูในส่วนของ Twitter กันบ้าง
ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Twitter ในเมืองไทย 4.5 ล้านคน แต่ในจำนวน 4.5 ล้านคนนั้น มีเพียงแค่ 39% ที่เป็น active user
มีการทวีต 5 ล้านครั้ง/วัน รีทวีต 1.9 ล้านครั้ง/วัน เฉลี่ย 54 ตัวอักษร/โพสต์ เฉลี่ย 376 รีทวีต/โพสต์
ผู้ใช้ 250,000/ วัน มีคนรีทวีตสูงสุด 800,000/วัน ซึ่งวันที่มีการรีทวีตสูงคือวันที่มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น
ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานของเด็กนักเรืยนคือการทวีต ส่วนผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่จะมีพฤติกรรมการใช้ twitter สำหรับการอ่านมากกว่า
ช่วงวันหยุดหรือปิดเทอมมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 320,000 user/วัน มีจำนวนข้อความเพิ่มขึ้น 30%
ประเภทของทวีตที่ได้รับความนิยมคือการทวีตเป็นข้อความธรรมดา โดยคิดเป็นร้อยละ 55.76
มาถึง โซเชียลมีเดีย สุดฮิตในการอัพรูปอย่าง Instagram กันบ้าง
คนไทยโพสต์ 78 รูป/คน/เดือน และมีพฤติกรรมการถ่ายเซลฟี่มากขึ้นเป็น 8 รูปต่อเดือน
สำหรับเวลาทองที่มีคนโพสต์เยอะสุดคือ 5 ทุ่ม ส่วนเซเลปจะโพสต์ช่วง 3 ทุ่ม
เมื่อมองถึงพฤติกรรมการใช้งานระหว่างผู้ชายและผู้หญิงจะพบว่าผู้ชายชอบแชร์ข้อมูลที่มีลักษณะสั้น ๆ เช่น ข้อความจาก Twitter หรือวีดีโอจาก YouTube จึงทำให้สถิติการใช้งานของ Twitter และ YouTube มีผู้ชายใช้งานมากกว่าผู้หญิง ส่วนผู้หญิงจะชอบแชร์รูปภาพมากกว่า จึงทำให้สถิติการใช้งานของ Instagram มีผู้หญิงใช้งานมากกว่าผู้ชาย
หากพูดถึงสิ่งที่นักการตลาดออนไลน์ต้องคำนึงถึงในแง่ของการพัฒนาเนื้อหาก็ควรจะเป็นการสร้างเนื้อหาให้ได้รับการ engage มากกว่าที่จะให้ความสำคัญกับยอด like และ follower ทั้งนี้เพราะ engagement มีความสำคัญต่อยอดขายและการรับรู้ นอกจากนั้นแบรนด์ควรจะเชื่อมต่อกับผู้บริโภคให้ถูกช่วงเวลาอีกด้วย แบรนด์ควรจะตระหนักว่าผู้บริโภคสมัยนี้แสดงออกมากขึ้น และเริ่มถามเพื่อนในโลกออนไลน์ เริ่มมีการเปรียบเทียบและการเลือกที่มากขึ้น และหากแบรนด์ต้องการที่จะประสบความสำเร็จบนโลกดิจิตอลอาจจะต้องลองคิดถึงแพลตฟอร์มมือถือเอาไว้บ้าง
Source: PositioningMag.