ประเทศเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเข้าถึงของอินเทอร์เน็ตครอบคลุมที่สุดในโลก จากประชากรทั้งหมด 51.25 ล้านคน อินเทอร์เน็ตในเกาหลีสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้เเล้วกว่า 49.21 ล้านคน หรือนับเป็นประชากรถึง 96% ของประเทศเลยทีเดียว ทำให้โอกาสทางการตลาดดิจิทัลผุดขึ้นมาอย่างมากมาย เกิดเป็นจุดหมายให้แบรนด์บุกออกไปทำ การตลาดออนไลน์เกาหลี เชื่อมต่อกันกับกลุ่มเป้าหมายชาวเกาหลีใต้ทุกหนแห่งทั่วทั้งประเทศ
วันนี้ IH Digital ได้ทำการรวบรวมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับ ตลาดดิจิทัลประเทศเกาหลี มาแบ่งปัน เพื่อให้คุณได้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณมากยิ่งขึ้น และ เดินหน้าทำแผน การตลาดออนไลน์เกาหลี ออกมาได้อย่างสมบูรณ์มีประสิทธิภาพตรงจุดที่สุด
พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของชาวเกาหลี
จากที่กล่าวมาข้างต้น ประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่อินทอร์เน็ตเข้าถึงผู้คนได้เกือบทั้งประเทศ แถมยังเร็วแรงระดับ 5G อีกด้วย จึงทำให้สถิติการใช้อินเทอร์เน็ตมีสูง เหมาะจะตีตลาดด้วยกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอย่างมาก โดยสถิติที่น่าสนใจมีดังนี้
- ตัวเลขผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศเกาหลี ปี 2020 อยู่ที่ 49.21 ล้านคน นับเป็น 96% ของประชากรในประเทศ
- จำนวนการเชื่อมต่อของโทรศัพท์มือถือมีอยู่ 60.61 ล้านเครื่อง คิดเป็น 118% มากกว่าจำนวนประชากรทั้งประเทศเสียอีก
- ชาวเกาหลีใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 5 ชั่วโมง 22 นาที ต่อวัน
- ความเร็วของอินเทอร์เน็ต 5G ในประเทศเกาหลี คือ 100 – 144 Mbps (ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่รับสัญญาณ)
Naver แพลตฟอร์ม Search Engine ท่องอินเทอร์เน็ต อันดับ 1 ของประเทศเกาหลี
หากพูดถึง Search Engine ที่ชาวเกาหลีนิยมใช้มากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น Naver (네이버) แพลตฟอร์มสัญชาติเกาหลีใต้แท้ ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาบนเเผ่นดินโสมขาว โดย Naver Corporation แพลตฟอร์ม Search Engine ตัวนี้มีการเข้าใช้งานที่สูงสุดในประเทศเกาหลี เอาชนะ Google ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่ไม่ซ้ำกันเลยถึง 27.14 ล้าน คน ในปี 2019
การใช้งานโซเชียลมีเดียของชาวเกาหลี
ชาวเกาหลีใช้งานโซเชียลมีเดียกันเกือบทั้งประเทศ หากจะทำ การตลาดดิจิทัลในเกาหลี กลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดียเกาหลี ก็เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจอย่างมาก ด้วยสถิติต่าง ๆ ดังนี้
- ตัวเลขผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศเกาหลี ปี 2020 อยู่ที่ 44.73 ล้านคน นับเป็น 87% ของประชากรในประเทศ
- ช่วงอายุของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศเกาหลีหลัก ๆ แบ่งออกได้ดังนี้
- 18 – 24 ปี ใช้งานอยู่ที่ 25.7%
- 25 – 34 ปี ใช้งานอยู่ที่ 31.6%
- 35 – 44 ปี ใช้งานอยู่ที่ 20.1%
- ช่วงอายุอื่น ๆ อีก 22.6 %
- ชาวเกาหลีใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 1 ชั่วโมง 13 นาที ต่อวัน
- แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยม คือ KakaoTalk, BAND จาก Naver, Facebook, Instagram, และ ถ้าหากรวมแพลตฟอร์มดูวิดีโอเข้าไปด้วย Youtube ก็จะเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ติดอันดับ
Kakao แพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดีย อันดับ 1 ของประเทศเกาหลี
สำหรับบัลลังก์อันดับ 1 ของ แพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดียเกาหลี ก็คงต้องตกเป็นของ Kakao อย่างไม่ต้องสงสัย Kakao เริ่มต้นเปิดตัวในฐานะ แพลตฟอร์มติดต่อสื่อสารส่งข้อความ บนโทรศัพท์มือถือ หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของชาวเกาหลีอย่างแท้จริงเข้ามา ทำให้มีผู้ใช้งานเป็นประจำสูงถึง 50 ล้าน คน ใน Q2 ปี 2019
ตลาด E-commerce ของประเทศเกาหลี
สำหรับประเทศที่มีการเข้าถึงของอินเทอร์เน็ตสูงในระดับนี้ การซื้อขายของผ่านอินเทอร์เน็ตด้วย E-commerce ก็เติบโตตามไปด้วย ทำให้มูลค่าของ E-commerce ในประเทศเกาหลีสูงเกือบจะเเตะหลัก แสนล้าน เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว สำหรับสถิติที่น่าสนใจมีดังนี้
- ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวเกาหลีกว่า 88% ค้นหา สินค้า และ บริการ ที่น่าซื้อผ่านช่องทางออนไลน์
- ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวเกาหลีกว่า 76% เคยแวะเยี่ยมชมหน้าร้านค้า e-commerce และ 80% เคยสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางการขายออนไลน์
- มีชาวเกาหลีกว่า 46.2 ล้านคน ที่มีช่องทางการจ่ายเงินแบบดิจิทัล ไม่ว่าจะด้วย E-wallet, Prompt Pay, ตัดเงินผ่านบัตรเครดิตโดยตรง, หรือ แบบอื่น ๆ ที่เข้าข่าย
- มูลค่าทางการค้า e-commerce แบบ B2C (Business-to-Customer) อยู่ที่ ประมาณ 4,670 ล้าน เหรียญสหรัฐ และ มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 20% ต่อปี
- มูลค่าทางการค้า e-commerce โดยรวมรวมอยู่ที่ ประมาณ 91,140 ล้าน เหรียญสหรัฐ แบ่งตามหมวดหมู่ สินค้า และ บริการ ที่ชาวเกาหลีนิยมมีดังนี้
- บริการด้าน การเดินทาง และ ท่องเที่ยว ทำเงินได้ 22,580 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 6.2%
- สินค้าประเภท แฟชั่น และ ความงาม ทำเงินได้ 15,160 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 18%
- สินค้าประเภท อาหาร และ ของใช้ส่วนตัว ทำเงินได้ 14,900 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 17%
- สินค้าประเภท ของเล่น และ งานอดิเรก ทำเงินได้ 12,770 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 17%
- สินค้าประเภท อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำเงินได้ 11,510 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 11%
- สินค้าประเภท เฟอร์นิเจอร์ และ เครื่องใช้ภายในครัวเรือน ทำเงินได้ 10,970 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 14%
- แพลตฟอร์ม E-commerce ที่ชาวเกาหลีนิยมใช้มีดังนี้ G-Market, Coupang, 11st, Auction.co.kr, WeMakePrice
ขอขอบคุณข้อมูลสถิติจากเว็บไซต์: datareportal
อ่านบทความ การตลาดออนไลน์เกาหลี เพิ่มเติม:
- เจาะตลาดเกาหลี ด้วยการตลาด KAKAOTALK & NAVER
- บุกตลาดเกาหลี : Naver สำคัญขนาดไหนในการโปรโมทสินค้า?
- Naver Marketing ช่องทางบุกตลาดออนไลน์เกาหลี ที่คุณห้ามมองข้าม
- เจาะ “ตลาดเกาหลี” แบบออนไลน์ให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจกับ IH Digital
ตีตลาดเกาหลีให้เเตก ด้วยความช่วยเหลือจากเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญ
IH Digital พร้อมพาแบรนด์ของคุณ ไปพบกับความสำเร็จในดินแดนแห่งความสงบยามเช้า ด้วยการทำ การตลาด Naver, การตลาด Kakao, การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ชาวเกาหลี, และ อื่น ๆ อีกมากมาย โดยทีมงานเจ้าของภาษาที่เชี่ยวชาญ มีความเข้าใจทั้ง วัฒนธรรม และ ความต้องการของชาวเกาหลีอย่างแท้จริง หากท่านสนใจร่วมงานกับเรา คลิกที่นี่ ได้เลย
สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการการตลาดเกาหลีใต้ของเราได้ ที่นี่
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้างความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น