การตลาดคอนเทนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะกับ คอนเทนต์วิดีโอ ที่ต้องพึ่งพาเนื้อหาเป็นสำคัญ เพราะหากเนื้อหาไม่ตรงกับ เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ ที่กำลังเป็นที่นิยม หรือ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของกลุ่มผู้บริโภค วิดีโอที่ตั้งใจทำมาก็คงไม่อาจที่จะเรียกคนให้เข้ามาดูจนจบได้
วันนี้ IH Digital จึงจะขอนำคุณไปเข้าใจความหมายของการตลาดคอนเทนต์ และ อัปเดตเทรนด์ต่าง ๆ ของการทำ คอนเทนต์วิดีโอ ล่าสุดในประเทศไทย ประจำปี 2020 เพื่อให้คุณสามารถนำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ของคุณ และ สร้างคลิปวิดีโอที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดออกมาได้
การตลาดคอนเทนต์ คืออะไร?
การตลาดคอนเทนต์ คือ เทคนิคการตลาดที่มุ่งเป้าไปที่ การสร้างสรรค์ และ ส่งมอบ “คอนเทนท์ที่มีคุณค่า, ตรงประเด็น, และ มีความสม่ำเสมอ” เพื่อความสนใจและรักษาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเอาไว้ และ ที่สำคัญที่สุดเลยคือกลยุทธ์นี้ จะช่วยขับเคลื่อนความต้องการที่จะจ่ายเงินซื้อ สินค้า หรือ บริการ ของลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
เพื่อทำให้คอนเทนต์ที่ทำออกมานั้นใช้ได้จริง คอนเทนต์จะต้องเป็นอะไรที่ ”มีคุณค่า” หรือก็คือผู้คนจะเห็นว่าคอนเทนท์นั้นมีประโยชน์ เมื่อคอนเทนท์นั้น ๆ สามารถเเก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของเขาได้ การตลาดคอนเทนต์ จึงเป็นเทคนิคการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างเเท้จริง แต่ก็ยากที่จะทำให้สำเร็จหากไร้ซึ่งความเข้าใจในการทำ เราจึงจำเป็นที่จะต้องคอยอัพเดตข้อมูลต่าง ๆ อยู่เสมอ เพื่อตามเทรนด์ให้ทัน จะได้สามารถสร้างวิดีโอที่มี ความน่าดึงดูด ตรงตามความสนใจ ของผู้ชมออกมาได้
เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ ล่าสุดในไทย
จากรายงาน 2 ตัวของ Think with Google ซึ่งคือ รายงานการบริโภควิดีโอออนไลน์ ล่าสุดเดือน สิงหาคม 2020 และ รายงาน ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคชาวไทย ปี 2020 ได้มีการออกมาให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ เทรนด์วิดีโอ และ พฤติกรรมการบริโภคสื่อวิดีโอ ล่าสุดของคนไทยเอาไว้ดังนี้
พฤติกรรม และ แนวโน้ม การบริโภคคอนเทนต์วิดีโอ
- คนไทยเลือกที่จะดูวิดีโอบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อ หาข้อมูลในสิ่งที่สงสัย และ เสพความบันเทิง
- เวลาที่คนไทยใช้ดูวิดีโอบนแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมอย่าง YouTube เพิ่มขึ้นถึง 20% ต่อปี
- มีช่องบน YouTube ที่มีจำนวน Subscriber สูงทะลุ 1 ล้านคน ไปแล้วกว่า 450 ช่อง
เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ ในหมวดไหนบ้างที่กำลังมาเเรงบน YouTube ประเทศไทย
- ตกแต่งปรับปรุง บ้าน และ ที่อยู่อาศัย: จำนวนเวลาที่คนไทยใช้ดูวิดีโอในหมวดนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 70%
- ฟิตเนส และ การออกกำลังกาย: จำนวนเวลาที่คนไทยใช้ดูวิดีโอในหมวดนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 80%
- เรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับการเงิน: จำนวนเวลาที่คนไทยใช้ดูวิดีโอในหมวดนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 70%
- ตลก ฮาๆ เรียกเสียงหัวเราะ: จำนวนเวลาที่คนไทยใช้ดูวิดีโอในหมวดนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 90%
- อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกซ์ต่าง ๆ: จำนวนเวลาที่คนไทยใช้ดูวิดีโอในหมวดนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 40%
- ทำอาหาร: จำนวนครั้งที่คนไทยค้นหาวิดีโอในหมวดนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 80%
5 อันดับ รีวิวผลิตภัณฑ์ ที่มีการค้นหามากที่สุดบน YouTube
- รถยนต์
- บ้าน
- กล้อง
- โทรศัพท์มือถือ
- ลิปสติก
คำแนะนำสำหรับนักการตลาด เพื่อสร้างประสบการณ์รายบุคคลแก่กลุ่มเป้าหมาย
-
เข้าไปกระทบไหล่กับประชากรชาวเน็ตที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
- ประเทศไทย มีการเติบโตของจำนวนประชากรบนโลกออนไลน์ที่สุดยอดมาก เหมาะสำหรับแบรนด์ที่จะเดินหน้าเข้าหาพวกเขา เพื่อติดต่อสื่อสารกัน
-
เข้าถึงผู้บริโภคให้ครบทุกกลุ่มก้อน
- ด้วยจำนวนประชากรที่นิยมบริโภคคอนเทนต์วิดีโอบนโลกออนไลน์มีมากขึ้นในทุก ๆ วัน แบรนด์สามารถใช้จุดนี้ให้เป็นประโยชน์ โดยการใช้ YouTube หรือ แพลตฟอร์มที่เผยแพร่วิดิโอได้ มาใช้ทำคอนเทนต์ตามความชอบตามความชอบของผู้ชมแต่ละกลุ่ม เพื่อเข้าเข้าถึงกลุ่มประชากรที่หลากหลาย
-
เติมเต็มความต้องการของผู้ชมด้วยเนื้อหาอันหลากหลาย
- ผู้คนสนใจเนื้อหาวิดีโอที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้แบรนด์ได้ทดลองทำอะไรใหม่ ๆ ด้วยรูปแบบคอนเทนต์ที่แตกต่าง ตามเทรนด์ที่ไม่มีหยุดนิ่ง
-
คงเส้นคงวา และ อย่าหยุดมีปฏิสัมพันธ์
- มีผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ตามหาช่องวิดีโอที่มอบคอนเทนต์วิดีโอที่พวกเขาต้องการดูออกมาได้เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ
อ่านเพิ่มเติม:
- รูปแบบการทำ Video Marketing ในโลกออนไลน์
- สายการบิน EVA Air กับการเปิดตัววีดิโอหนังสั้นออนไลน์
- 6 เทคนิค Viral Marketing สุดเจ๋งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจากนักการตลาด
ทำคอนเทนต์วิดีโอสุดเจ๋งที่ถูกใจคนไทยไปกับเรา
IH Digital คือ เอเจนซี่การตลาดดิจิทัล ในเอเชียที่ให้บริการครบวงจร 360° สามารถช่วยคุณทำการคอนเทนต์ในประเทศไทยได้อย่างดีไม่มีสะดุด ติดต่อหาเราเลย เพื่อพูดคุยกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเรา และ ร่วมกันวางแผนการทำคอนเทนต์วิดีโอของแบรนด์คุณให้ประสบความสำเร็จ
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้า ทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบัน มีผู้เชี่ยวชาญด้าน การตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คน ใน สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น