กระบวนการสร้างลูกค้าเป้าหมาย เกิดขึ้นตอนไหน?
กระบวนการสร้างลูกค้าเป้าหมาย (Process Of Lead Generation) เกิดขึ้นตั้งแต่ในจังหวะที่ ผู้เยี่ยมชม แสดงความสนใจในธุรกิจของคุณ และ เริ่มต้นมีปฎิสัมพันธ์กับคุณ เปิดโอกาสในการขาย ให้แก่แบรนด์ของคุณ จากโอกาสนี้คุณก็มีสิทธิ์ที่จะได้เข้าไปทำให้ ผู้ที่สนใจ เหล่านี้ได้กลายมาเป็น ลูกค้าจริง ๆ ของแบรนด์คุณได้นั่นเอง
ร่วมด้วยกับ คอนเทนต์ ที่คุณสรรค์สร้างขึ้นมา คุณควรจะใช้โอกาสนี้ในการส่งเสริม กระบวนการสร้างลูกค้าเป้าหมาย ด้วยการใส่ลิ้งก์นำพาพวกเขาไปพบกับข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม หรือ จูงใจให้พวกเขายินดีจะทิ้งข้อมูลติดต่อเอาไว้ รวมถึงการเพิ่ม call-to-action (CTA) ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก
ในขณะที่ การสร้างลูกค้าเป้าหมาย ถือเป็นขั้นตอนเเรกของกระบวนการสร้างโอกาสในการขาย สิ่งนี้ก็ยังหมายความได้ว่า สิ่งสำคัญในการจะประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรก ก็คือการได้รับโอกาสในการขายจากผู้ที่ให้ความสนใจที่มีศักยภาพจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นลูกค้าจริง ๆ ได้ก่อน
มีขั้นตอนในกระบวนการอย่างไรบ้าง?
เรามาดูขั้นตอนการได้มาซึ่งโอกาสในการขายกันดีกว่า ว่ามีขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง
1. ผู้เข้าเยี่ยมชมพบเห็นธุรกิจของคุณ
ขั้นแรกจะเกิดขึ้นจากการที่ ผู้เยี่ยมชม ค้นพบธุรกิจของคุณ ผ่านช่องทางการตลาดช่องทางใดช่องทางหนึ่ง เช่น เว็บไซต์, อีเมล, หรือ หน้าเพจโซเชียลมีเดีย
พวกเขาจะผ่าน ตัวสร้างโอกาสในการขายของคุณ เช่น บล็อกโพสต์, จดหมายข่าว, และ คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียของคุณ ที่จะเป็นตัวช่วยให้พวกเขาตัดสินใจว่าแบรนด์ของคุณกำลังให้ข้อมูลที่ เป็นประโยชน์ และ เกี่ยวข้อง กับตัวพวกเขาอยู่รึเปล่า ดังนั้นคุณจำเป็นต้องดำเนินการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อดึงพวกเขาไปยังขั้นตอนต่อไปให้จงได้
2. ผู้เข้าเยี่ยมชมตัดสินใจกด call-to-action (CTA)
จากนั้นผู้เข้าชมจะทำการคลิกที่ call-to-action (CTA) ของคุณ หากพวกเขารู้สึกสนใจในธุรกิจของคุณ เจ้าปุ่ม CTA สามารถเป็นได้ทั้ง รูปภาพ, ปุ่ม, หรือ ข้อความที่กระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมดำเนินการบางอย่าง ก็ได้
สิ่งนี้จะเป็นตัวช่วยในการชี้นำให้ผู้เยี่ยมชม สมัครรับจดหมายข่าว, สมัครเข้าร่วมการสัมมนาทางเว็บ, หรือ นัดเวลารับคำปรึกษา
คุณสามารถใส่ CTA ไว้ตรงไหนก็ได้ในคอนเทนต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นตรงครึ่งบน, ตรงท้ายสุดด้านล่าง, หรือ ตรงแถบด้านข้าง แต่สิ่งสำคัญเลยก็คือ CTA นี้จะต้องโดดเด่นชวนกด และ เหมาะสมกับประสบการณ์ที่คุณออกแบบมาให้กับผู้เข้าชม
ยิ่งผู้เข้าชมพอใจกับเนื้อหาของคุณมากเท่าใด พวกเขาก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจคลิก CTA และ เข้าสู่หน้า Landing Page ของคุณ
3. ส่งผู้เยี่ยมชมเข้าไปดูหน้า Landing Page
CTA ที่กล่าวไปข้างต้นจะทำหน้าที่พาผู้เข้าชมของคุณไปยังหน้า Landing Page ซึ่งเป็นหน้าเว็บที่ออกแบบมาเพื่อรวบรวมข้อมูลลูกค้าเป้าหมายเพื่อแลกกับข้อเสนอพิเศษโดยเฉพาะ
ข้อเสนอพิเศษคือ คอนเทนต์ หรือ สิ่งมีค่า ที่ “ถูกนำเสนอ” ให้กับคนที่เข้ามาในหน้า Landing Page เช่นหลักสูตรเรียน, บทความแบบยาว, หรือ เทมเพลตแจ่ม ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมกรอกข้อมูลส่วนบุคคลของตน เพื่อแลกกับการเข้าถึงข้อเสนอพิเศษนั้น
หน้านี้ Landing Page ถือได้ว่าเป็นหน้าที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากองค์ประกอบต่าง ๆ ที่แสดงอยู่ในหน้านี้จะตัดสินการได้มาซึ่งโอกาสในการขายของคุณ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้า Landing Page ของคุณนำเสนอ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของผู้เข้าชม และ มีแบบฟอร์มลงทะเบียนที่สามารถแปลงให้ผู้ชมกลายเป็นลูกค้าเป้าหมายได้
▶ต้องการสร้างหน้า Landing Page ที่ช่วยให้คุณสามารถแปลงผู้ชมให้กลายเป็นลูกค้าเป้าหมายได้เยอะ ๆ อยู่ใช่มั้ย? ติดต่อเรา เพื่อรับคำปรึกษาเลยตอนนี้
4. ผู้เยี่ยมชมกรอกแบบฟอร์ม
เมื่อผู้เยี่ยมชมกรอกแบบฟอร์มเพื่อแลกรับข้อเสนอสุดพิเศษของคุณ ผู้เยี่ยมชมคนนั้นก็จะเปลี่ยนสถานะกลายเป็น ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ซึ่งเป็นโอกาสในการขายใหม่ล่าสุดที่คุณต้องคว้าไว้ให้อยู่มือได้
เห็นภาพใหญ่ของ กระบวนการสร้างลูกค้าเป้าหมาย แล้วใช่มั้ย?
โดยสรุป ผู้เข้าชมกดคลิกไปที่ CTA ซึ่งจะนำพวกเขาไปยังหน้า Landing Page จากตรงนั้นพวกเขาจะได้ทำการกรอกแบบฟอร์มเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ กับข้อเสนอพิเศษ ซึ่งจะเปลี่ยนสถานะพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าเป้าหมายในทันที
การสร้างโอกาสในการขาย เป็นหนึ่งในกระบวนการที่สำคัญที่สุดในการเพิ่มยอดขายทางธุรกิจของคุณ ขั้นตอนการได้มาซึ่งลูกค้าเป้าหมายนั้นไม่ยาก แต่คุณต้อง วางแผนทุกอย่างด้วยความรอบคอบ และ จัดการตั้งค่าเบื้องต้นให้กับระบบการได้รับลูกค้าเป้าหมายที่มีคุณภาพ
อ่านเพิ่มเติม:
- Lead Generation กระบวนการสำคัญที่คนทำธุรกิจต้องรู้!
- Lead Conversion สุดยอดกระบวนการเปลี่ยนผู้ที่สนใจให้กลายมาเป็นลูกค้าใหม่ของเรา
เปลี่ยนโอกาสการขายเป็นลูกค้าใหม่ด้วยความช่วยเหลือจาก IH Digital
IH Digital เอเจนซี่การตลาดดิจิทัลผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเข้ามาช่วยเหลือคุณในทุกกระบวนการ lead generation & conversion ตั้งแต่วางแผนไปจนถึงลงมือทำ หรือ หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการสร้าง คอนเทนต์ที่มีความสามารถในการทำให้เกิดโอกาสในการขายสูง ซึ่งจะช่วยรวบรวมข้อมูลของลูกค้าเป้าหมายให้กับคุณ ติดต่อเรา เพื่อให้เราได้ช่วยเหลือคุณเลย!
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO