ไมโครไซต์ คืออะไร
ไมโครไซต์ (Microsite) คือ เว็บไซต์ย่อยขนาดเล็ก ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นการเฉพาะกิจ โดยมีรูปแบบเป็น หน้าเว็บเดี่ยว หรือ หน้าเว็บกลุ่มเล็ก ๆ ตามความเหมาะสมกับเป้าหมายการใช้งาน ในแต่ละแคมเปญที่ถูกจัดขึ้น เช่น โปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือ ลงทะเบียนรับสินค้าตัวทดลอง เป็นต้น ตัวเว็บไซต์มักจะมีระยะเวลาคงอยู่ที่จำกัด สามารถนำมาใช้เพื่อ เจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ, สร้างการรับรู้, และ ผลักดันให้เกิด Conversion ด้วยปุ่ม CTA (Call-To-Action)
ประโยชน์ที่ ไมโครไซต์ สามารถมอบให้กับธุรกิจของคุณได้
ต่อไปนี้คือ ประโยชน์ 3 ข้อหลัก ที่คุณจะได้รับจากการนำ เว็บไซต์ย่อยขนาดเล็ก มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ
1. ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
ในขณะที่เว็บไซต์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับตลาดเฉพาะของตน ดังนั้นเมื่อธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น คุณอาจตัดสินใจจะทดลองเชื่อมต่อกับ ลูกค้ารายอื่น และ ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ดูเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ใหม่ ๆ แต่ว่าการเปลี่ยน รูปแบบภาษา หรือ โทนการออกแบบเว็บไซต์ ของคุณอย่างกะทันหันในเว็บไซต์หลัก อาจทำให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมรู้สึกสับสนกับสิ่งที่ได้พบเห็น การสร้างแคมเปญเว็บไซต์ขนาดเล็กแยกต่างหาก เพื่อใช้เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ จะสามารถช่วยให้คุณค้นพบโอกาสที่เหมาะสม ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ส่งผลกระทบในทางลบใด ๆ ต่อเว็บไซต์หลัก
ด้วยการนำ การตลาดไมโครไซต์ มาใช้ คุณสามารถตรวจสอบดูได้ว่า แบรนด์ หรือ ผลิตภัณฑ์ ของคุณดึงดูดความสนใจในกลุ่มเป้าหมายในตลาดที่แตกต่างกันได้หรือไม่ โดยไม่ต้องลดทอน ความไว้วางใจ และ อิทธิพล ที่คุณสร้างไว้กับเว็บไซต์หลักของคุณ หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี คุณอาจค่อย ๆ ทดลองนำแง่มุมใหม่ที่ได้รับมาจากแคมเปญการตลาดนี้ ไปปรับใช้กับเว็บไซต์หลักของคุณได้
2. ช่วยให้คุณได้มีโอกาสแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ
เป็นเรื่องปกติที่แบรนด์จะสร้าง ผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือ แบรนด์เล็ก ๆ ภายในเครือ ด้วยแพลตฟอร์มเว็บไซต์ขนาดเล็ก บริษัทต่าง ๆ สามารถริเริ่มแคมเปญใหม่ สำหรับแนะนำผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่แตกต่างออกไปจากของเดิมที่เคยมีมา โดยกำหนดเป้าหมายไปยังตลาดที่มีความเฉพาะเจาะจง
หากแคมเปญผลิตภัณฑ์ประสบความสำเร็จ คุณสามารถนำผู้ใช้กลับไปที่เว็บไซต์หลักได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่ม CTA (Call-To-Action) แต่ในทางกลับกัน หากคุณพบว่าผลตอบรับของผลิตภัณฑ์ใหม่ของคุณนั้นไม่ดี คุณสามารถตัดสินใจลบไมโครไซต์ของคุณทั้งหมดออกได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์หลักมากนัก สิ่งนี้จึงเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการทดลองแนวคิดใหม่ ๆ อย่างปลอดภัย และ เห็นผล
3. ช่วยมอบประสบการณ์ที่มุ่งเน้นเป็นพิเศษแก่ลูกค้า
โดยทั่วไปแล้ว “การเปิดตัวใหม่” หมายถึง ตลาดใหม่ที่ต้องกำหนดเป้าหมายใหม่ ด้วย เว็บไซต์ย่อยขนาดเล็ก คุณสามารถเน้น รูปแบบข้อความ และ สไตล์การออกแบบ ทั้งหมดไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่พวกเขากำลังมองหา โดยไม่มีหน้าเว็บที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมาก มาแสดงให้พวกเขารู้สึกขัดใจ พูดกันได้เลยว่าการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ ที่ตรงเป้าหมายอย่างชัดเจน มีคุณค่ามากกว่าสำหรับลูกค้าที่มีความสนใจเฉพาะเจาะจง
ด้วยการมอบเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้เข้าเยี่ยมชม การชักชวนให้ให้พวกเขาทำบางสิ่งที่คุณต้องการผ่านการกดปุ่ม CTA นั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นเกินไป เว็บไซต์เฉพาะกิจนี้จึงสามารถช่วยให้คุณเพิ่มอัตรา Conversion ได้อย่างดี เพราะไม่มีสิ่งอื่นสิ่งใดที่เข้ามาดึงดูดสายตา รบกวนกระบวนการเกิด Conversion ได้
กรณีศึกษา ไมโครไซต์ จาก 2 บิวตี้แบรนด์
Kanebo Allie
Allie เป็นแบรนด์ ครีมกันแดดยอดนิยม จาก Kanebo ซึ่งเป็นผู้ผลิต เครื่องสำอาง, สินค้าด้านการบำรุงผิว, และ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม คุณภาพสูงของญี่ปุ่น
Kanebo Allie เพิ่งเปิดตัว เว็บไซต์ขนาดเล็กหน้าเดียว เพื่อจัดแสดงผลิตภัณฑ์กันแดดในสิงคโปร์ นอกเหนือจากนั้น แบรนด์ความงามแบรนด์นี้ก็มี แคมเปญโฆษณาโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์อีกด้วย
เว็บไซต์นี้จะทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ สำหรับแฟน ๆ จากโซเชียลมีเดีย ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Allie โดยที่จะรายละเอียดต่าง ๆ แสดงอยู่อย่างชัดเจนเกี่ยวกับครีมกันแดด Allie รวมถึงอธิบาย คุณสมบัติ และ การใช้งานของผลิตภัณฑ์
ตบท้ายด้วยลิ้งก์สำหรับนำผู้เยี่ยมชมที่สนใจสั่งซื้อครีมกันแดดนี้ ไปยังร้านค้าเรือธงของแบรนด์ ทั้งใน Lazada และ Shopee Mall ที่ด้านล่างสุดของเว็บไซต์
The History of Whoo
The History of Whoo คือแบรนด์เครื่องสำอางค์ ระดับ high-end ที่เป็นเจ้าของโดย LG Household & Health Care (LG H&H) ซึ่งคือ บริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ในตลาดเครื่องสำอางค์ ของเกาหลี
The History of Whoo ได้เปิดเว็บไซต์เฉพาะกิจหน้าเดียว สำหรับเเคมเปญชื่อ “Royal Gift Campaign” เพื่อฉลองการเปิดตัวในประเทศไทย ให้ลูกค้าในไทยได้มาลองรับ สินค้าตัวอย่าง ไปทดลอง ใช้บำรุงผิวพรรณกันเเบบฟรี ๆ
โดยการจะเข้าร่วมเเคมเปญนี้ ก็ไม่ซับซ้อนอะไร เเค่เพียงผู้สนใจกดเข้าไปในเว็บไซต์ของ The History of Whoo แล้วกรอกข้อลูกลงทะเบียน ลงไปในแบบฟอร์ม เท่านี้ก็ได้สิทธิ์รับสินค้าตัวทดลอง ไปใช้กันเรียบร้อยเเล้ว ที่เหลือก็เเค่เพียงเดินทางไปขอรับสินค้าตัวทดลอง ที่ช็อปของ The History of Whoo สาขา THE EMPORIUM และ เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช เท่านั้นเอง
มาสร้าง เว็บไซต์หลัก และ ไมโครไซต์ ของคุณกันเถอะ
ยังไม่มี เว็บไซต์ เป็นของตัวเองเหรอ? หรือ หาทางขยับขยายพัฒนา เว็บไซต์ ที่คุณมีอยู่แล้วตอนนี้? ให้เราช่วยคุณสิ ด้วยบริการ สร้าง, พัฒนา และ ออกแบบเว็บไซต์ ของคุณ ให้เป็นมิตรต่อการทำ SEO และ มีเครื่องมือจัดการคอนเท้นท์ ที่จะดึงดูดผู้คนเข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ถ้าหากคุณวางแผนจะทำ เเคมเปญเว็บไซต์ขนาดเล็ก อยู่ล่ะก็ เราก็สามารถสร้าง ไมโครไซต์ ที่สามารถระบุผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าใหม่ของคุณ ได้อีกด้วย เจ้าไมโครไซต์ตัวนี้ จะแสดงข้อมูลเบื้องต้น ของเเคมเปญให้กับผู้ใช้ได้เห็น และ ลงทะเบียนเพื่อรับโปรโมชั่น ได้อย่างรวดเร็ว ติดต่อเรา เพื่อเริ่มต้นโปรเจคกันเลย!
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO