ในปัจจุบัน เทคโนโลยีอันล้ำหน้าได้เข้ามามีบทบาทสนับสนุนอีคอมเมิร์ซ จนทำให้ธุรกิจสามารถผลักดันการขายข้ามพรมแดน (cross-border selling) ให้เป็นเรื่องกล้วย ๆ อีกทั้งยังปรับเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนซื้อของไปอย่างสิ้นเชิง มีการสั่งซื้อสินค้าหลายล้านรายการเกิดขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์จากทั่วทุกหนแห่งในทุก ๆ วัน และ ก็มีการจัดส่งผลิตภัณฑ์จำนวนมากตามความต้องการเหล่านี้ไปยังผู้บริโภคปลายทางไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนบนโลก วันนี้ IH Digital จึงอยากขอนำเสนอบทความ “การขายข้ามพรมแดน บน Shopify ต้องเตรียมตัวอย่างไร” ให้กับคุณผู้อ่านทุกท่านได้อ่านอัปเกรดความรู้กัน
อะไรคือ การขายข้ามพรมแดน (cross-border selling)
การขายสินค้าข้ามพรมแดน (cross-border selling) คือ รูปแบบการขายที่ช่วยให้คุณเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกหนแห่งในโลก ผ่านการสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับท้องถิ่นนั้น ๆ เพื่อเข้าถึงผู้ชมร้านค้าของคุณ อย่างชาญฉลาด และ มีประสืทธิภาพ
การขายใน marketplaces หลายแห่ง สามารถเป็นกุญแจสำคัญในการ ผลักดันรายได้ให้กับธุรกิจของคุณ และ สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ที่แข็งแกร่งในตลาดระดับโลกให้กับแบรนด์สินค้าของคุณได้
ใครได้ประโยชน์จาก การขายข้ามพรมแดน บ้าง
การขายสินค้าออนไลน์ในขณะนี้มีความเปิดกว้างสูง ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ ไม่จำกัดอยู่เเค่เพียงในหมู่ของ บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งโลกอีคอมเมิร์ซ และ ผู้ผลิตของแบรนด์ เท่านั้นอีกต่อไป ในขณะที่เทคโนโลยียังคงพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ เทคโนโลยีปัจจุบันก็เพียงพอที่จะทำให้ผู้ขายออนไลน์ ขนาดเล็ก ถึง ขนาดกลาง รวมไปถึง ธุรกิจร้านค้าตามท้องถิ่น ในปัจจุบัน สามารถส่งสินค้าข้ามพรมแดนออกไปวางขายไปทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย
ไม่เพียง แต่ผู้ขายออนไลน์เท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากการขายรูปแบบนี้ แต่มันยังรวมไปถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Shopify ด้วยเช่นกัน ที่มีส่วนรับผลพลอยได้ชิ้นงาม
ทำไมต้อง สร้างเว็บไซต์ด้วย Shopify ?
เพราะ Shopify เหมาะสมกับผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งผู้ที่มี และ ไม่มีประสบการณ์ทำเว็บ อีกทั้งยังมีระบบที่ช่วยส่งเสริมการทำอีคอมเมิร์ซ แก่ แบรนด์ธุรกิจใหญ่ และ แบรนด์ธุรกิจ SMEs ไม่ว่าจะเป็น ระบบหน้าบ้าน หรือ ระบบหลังบ้าน โดยมีเครื่องมือที่ครบครันพร้อมใช้งาน ช่วยแบรนด์ทำการตลาดเรียกยอดขายได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ใช้งานสามารถโฟกัสกับการขายได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง กับปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ มากนัก รับประกันคุณภาพได้จากกว่า 1 ล้านธุรกิจ ที่มาจาก 175 ประเทศ ที่ไว้วางใจใช้บริการสร้างเว็บไซต์กับผู้ให้บริการเจ้านี้
เริ่ม การขายข้ามพรมแดน บน Shopify ต้องทำอย่างไรบ้าง
ขั้นตอนเเรก คือคุณต้องระบุตลาดเป้าหมายที่ต้องการเข้าไปเจาะตลาดให้ได้เสียก่อน เพื่อให้คุณเริ่มเดินหน้าขายในตลาดออนไลน์ต่างประเทศอย่างมีความพร้อม คุณสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าของคุณได้โดยดูจาก ขนาดของตลาด, ความง่ายของการเข้าไปทำธุรกิจในตลาดนั้น, และ ผลตอบแทนจากการลงทุนที่คาดว่าจะได้รับ โดยคุณควรจำไว้ให้ขึ้นใจว่า การสร้างประสบการณ์จับจ่ายให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นของลูกค้า นับเป็นกุญแจสำคัญในการ เพิ่มการเข้าชม และ ทำให้เกิดการซื้อขายขึ้นมาจริง ๆ
นอกจากนี้ คุณควรให้ทางเลือกแก่ลูกค้าในการซื้อสินค้าใน ภาษา และ สกุลเงินท้องถิ่นของตน เพื่อสร้างความไว้วางใจที่จะนำไปสู่ยอดขายที่สูงขึ้น
อีกสิ่งสำคัญคือคุณจำเป็นจะต้องตรวจสอบ คือข้อมูลจากผู้ให้บริการจัดส่งของคุณ เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถส่งสินค้าไปยังประเทศใดได้บ้าง และ ประเทศไหนบ้างที่ผลิตภัณฑ์ของคุณไม่สามารถไปถึง ด้วยวิธีนี้คุณจะสามารถ ปรับเปลี่ยนภูมิภาคการจัดส่ง และ ปฏิบัติตามกฎระเบียบของประเทศปลายทางได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง
เมื่อเตรียมความพร้อมเสร็จเรียบร้อยเเล้ว ก็เริ่มสร้างเว็บไซต์ด้วย Shopify กันได้เลย เว็บไซต์ที่สร้างจาก Shopify รองรับภาษาได้หลายภาษา, มีเครื่องมือสำหรับทำการตลาดติดตั้งมาในตัวพร้อมสรรพ ซึ่งรวมไปถึงเครื่องมือแปลงสกุลเงินอัตโนมัติด้วย, ระบบชำระเงินที่ยอดเยี่ยมสามารถเชื่อมต่อกับ ช่องทางการชำระเงิน ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายได้ในหลายประเทศ, แถม Shopify ยังมีการพัฒนา ระบบรักษาความปลอด อย่างรัดกุม ผู้ใช้งานสามารถไว้ใจได้ว่าข้อมูลธุรกรรมต่าง ๆ บนเว็บไซต์จะไม่มีการรั่วไหลออกไปแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม:
- แนะนำ Shopify สร้างเว็บไซต์ E-Commerce ของตัวเองได้ง่ายสุด ๆ
- 3 สินค้าขายดีบน Shopify ยอดขาย E-Commerce คือปังมากบอกเลย!
- เตรียมความพร้อม เปิดร้านค้า Shopify ด้วย เช็คลิสต์ นี้เลย
- ข้อดี และ ข้อเสีย ของการใช้ Shopify มีอะไรบ้าง
- กลยุทธ์ Shopify: เรียกลูกค้าเข้า Shopify ด้วย Instagram
- SEO สำหรับ Shopify : ทำให้ร้านค้าของคุณติดอันดับด้วยคีย์เวิร์ด
สร้างเว็บไซต์ ทำ E-commerce เพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ ไปกับเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญ
ที่ IH Digital เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ การตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และ E-commerce ทำให้เรามีความสามารถในการช่วยสนับสนุนคุณ วางแผนกลยุทธ์ และ เปิดร้าน E-commerce ได้ทั้งแบบสร้างเว็บไซต์เองด้วย Shopify และ เปิดร้านบนเเพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Lazada, Shopee หรือ เเพลตฟอร์มที่ง่าย แต่ผลตอบแทนสูง อย่าง LINE MyShop
เราพร้อมช่วยดูแล เว็บไซต์ และ บัญชีร้านค้า ของคุณในแต่ละแพลตฟอร์มอย่างเต็มที่ ให้คุณได้โฟกัสกับการขยับขยายธุรกิจแบบไม่ต้องกังวลสิ่งใด ๆ โดยมีเราช่วยสนับสนุนดูเเล สร้างรายได้เข้าสู่แบรนด์ ผ่านร้านค้าออนไลน์สุดปัง ที่ทำมาอย่างดีพิถีพิถัน ติดต่อเราเลย
ติดต่อเรา
เกี่ยวกับ IH Digital
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น
เรามุ่งเน้นไปที่การตลาดดิจิทัลในทวีปเอเชีย พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO โดยมีทีมงานมากประสบการณ์คอยสนับสนุนคุณ ไม่ว่าจะเป็น ทีมบริหารจัดการดูเเลบัญชี, ทีมสร้างคอนเทนต์, ทีมโซเชียลมีเดีย, ทีมวางแผน & ซื้อสื่อโฆษณา, นักพัฒนาเว็บไซต์, และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือค้นหา ทุกคนในทีมของเราสามารถช่วยคุณกำจัดปัญหาความยุ่งยากในการ วางแผน และ ดำเนินการ ทำการตลาดออนไลน์ บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในหลากหลายภาษา
IH Digital เป็นสมาชิกของ Digital 38 Group. (IH Digital, ATC, Digital 38)