การตลาดโซเชียลมีเดียข่าวสาร&กิจกรรมภายในเว็บไซต์ & เสิร์จ

Big Data Analytics จำเป็นกับแบรนด์ของคุณไหม?

Big Data Analytics จำเป็นกับแบรนด์ของคุณไหม?

Big Data Analytics… คืออะไร

รู้สึกเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวใช่ไหมคะ ?

หากคุณคือผู้มีหน้าที่ในการตัดสินใจให้แบรนด์ ควรเริ่มทำความรู้จักกับเครื่องมือที่เรียกว่า Big Data Analytics

Big Data คือข้อมูลขนาดใหญ่ ที่อาจมาจากพฤติกรรมของลูกค้าที่กระทำต่อเว็บไซต์ มาจากพฤติกรรมของแฟนเพจบน Facebook หรือแม้แต่ในองค์กรเอง ข้อมูลทางด้านการเงิน ก็เป็นข้อมูลจำนวนมากที่น่าสับสนวุ่นวายเช่นเดียวกันค่ะ

Big Data Analytics เป็นการนำข้อมูลจำนวนมหาศาลนั้น มาจัดการ วิเคราะห์ เพื่อให้นำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ได้ง่ายขึ้น ในแง่ของการวางแผนการตลาด หรือใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ

Question: จำเป็นมั้ย ที่ต้องใช้เครื่องมือ Big Data Analytics?

Answer: จำเป็น หากคุณต้องการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้แคมเปญ ต้องการเครื่องมือช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับผลที่จะได้รับในอนาคต โดยการวิเคราะห์จากข้อมูลทั้งหมดที่คุณมี รวมถึงต้องการวิเคราะห์ความเสี่ยงหากคุณตัดสินใจบางสิ่ง ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลกันเองภายในองค์กร จะมองเห็นภาพในมุมมองที่จำกัด

หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่เห็นภาพ ลองนึกถึงระบบ recognition ที่ Facebook นำมาใช้ในการจดจำใบหน้า เช่น เมื่อเรา post รูปภาพลงไปบน timeline แล้ว Facebook สามารถวิเคราะห์ใบหน้าได้ว่าเป็นใคร หรือผู้ช่วยส่วนตัวที่ฉลาดสุดๆอย่าง Siri ที่สามารถโต้ตอบกับเราได้ราวกับมีชีวิตจิตใจ นั่นคือผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลภายในระบบนั้นๆ ค่ะ

ในแง่ของการตลาดออนไลน์ หรือ social network marketing นั้น Data กับการวางแผนการตลาดนับเป็นของคู่กัน เราจะได้ข้อมูลจากการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ผ่านทางเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะด้วยการคลิกเข้าเว็บไซต์ การใช้เวลาอยู่บนหน้าเว็บไซต์ การตัดสินใจซื้อสินค้า หรือจากการกดไลค์ กดแชร์ และคอมเม้นท์ ต่างก็เป็นข้อมูลที่เราได้รับและมีคุณค่าต่อการวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของแบรนด์ต่อไป

IH Digital ได้พัฒนา iris365 เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล นับเป็นอาวุธในการแข่งขันทางการตลาดก็ว่าได้ ซึ่งบริการของเราประกอบด้วย 3 ส่วนดังนี้ค่ะ

  1. Social Analytics

ยกตัวอย่าง บน Facebook ระบบสามารถนำ report  มาวิเคราะห์และทำเป็นภาพ infographic ที่เข้าใจง่ายขึ้น เห็นความแตกต่างระหว่างคุณและคู่แข่งในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจเดียวกัน วิเคราะห์คอนเทนท์และช่วยให้เข้าใจ trend ของลูกค้า อีกทั้งยังช่วยเพิ่ม ROI ให้แคมเปญ social media marketing ของคุณด้วยค่ะ

  1. Media Analytics

ในส่วนของ Media Analytics จะช่วยให้คุณมองเห็นผลการดำเนินงานทางด้าน digital ads และ media เช่น บน Google display network และ YouTube เป็นต้น

สำหรับแบรนด์ที่สงสัยว่า ทำโฆษณาบน Facebook หรือ Google จึงจะเหมาะกับแบรนด์ตัวเองมากกว่ากัน Media Analytics นี้ก็จะสามารถเปรียบเทียบเพื่อให้คุณเลือกสิ่งที่เหมาะกับคุณที่สุดได้ด้วยค่ะ

  1. Events Lead Management

เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีหน้าร้าน หรือ offline event ที่อยากนำผู้เข้าร่วมงานเข้าสู่ระบบ โดยใน event จะมีการจัด tablet ที่เปิด application เอาไว้สำหรับให้ผู้เข้าร่วมงานกรอกข้อมูล เช่น email สินค้าที่สนใจ หรือฝากคำถามไว้

1  23

จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งเข้าระบบ และแบรนด์จะสามารถสื่อสารกับผู้ร่วมงานในภายหลังได้ โดยการนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย มาสร้าง Facebook ads ทำ EDM ส่ง direct message เป็นต้น

4   5

และหลังจากนั้นอาจเกิดการซื้อขายสินค้าและบริการขึ้นในขั้นตอนนี้เองค่ะ

หากการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณเป็นเรื่องยาก และกำลังมองหาผู้ช่วยที่ทำให้คุณเห็นภาพชัดขึ้น ติดต่อผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่นี่นะคะ