Influencer Marketing

Influencer Marketing หรือ การตลาดออนไลน์เชิงอิทธิพล กำลังเป็นเครื่องมือที่นิยมในหมู่นักการตลาดยุคดิจิตอล เพื่อใช้ในการโปรโมทสินค้าและแบรนด์ต่างๆ ด้วยจุดแข็งที่ สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ที่สำคัญใช้จำนวนเงินไม่มากเท่ากับการทำโฆษณา

ขณะที่กระแสตอบรับของการทำการตลาด ผ่าน Influencer ก็เริ่มเป็นที่ถกเถียงกันเยอะขึ้นเรื่อยๆในหมู่นักการตลาดว่า ได้ผลดีมากน้อยแค่ไหน

Influencer คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิพลในเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆอาทิ เน็ตไอดอล เซเลบ และ บล็อกเกอร์ ซึ่งแต่ละคนก็โด่งดัง มีชื่อเสียง มีกลุ่มคนติดตามอยู่เป็นจำนวนมาก แถมพวกเขายังพร้อมที่จะเชื่อความคิดเห็นของเหล่า Influencer ด้วย นักการตลาดหลายคนจึงสนใจ อยากดึงคนเหล่านี้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาด

แต่ หลักการของ Influencer Marketing ก็ไม่ได้ง่ายดายขนาดแค่เอาสินค้าไปให้ Influencer รีวิวแล้วจบ สำหรับข้อดีของการใช้ Influencer อยู่ที่ความสามารถในการสร้างการพูดถึง ความตระหนักรู้ ถึงตัวสินค้าหรือแบรนด์ในวงกว้าง

ส่วนข้อเสียของการใช้ Influencer เป็นการโน้มน้าวชักจูงที่อาจไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร เมื่อเทียบกับเครื่องมือทางการตลาดอื่นๆ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่มาจากความไม่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆของตัว Influencer เอง ทำให้ Content ขาดความน่าเชื่อถือ

ดังนั้นการทำการตลาดผ่าน Influencer ให้ได้ผล มีคุณภาพและประสบผลสำเร็จ นักการตลาดควรใช้หลักการดังนี้

1.ค้นหา Influencer ที่เหมาะกับสินค้า แบรนด์ และแคมเปญการตลาด เลือกเหล่าคนดังใน social network หรือโลกออนไลน์ ให้มีบุคลิกตรงกับภาพลักษณ์สินค้า หรือ สามารถเป็นตัวแทนของแบรนด์ได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค โดยจุดนี้ Influencer ต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวที่สื่อออกไปพอสมควร

2.นักการตลาดต้องสร้าง Content ร่วมกับ Influencer ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในระดับหนึ่ง ก่อนจะเผยแพร่ข้อมูลออกไป เพื่อให้การรีวิว การทดลองสินค้า หรือ การเล่าเรื่องราวต่างๆ ของ Influencer ได้ผลตามเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงมีความเป็นธรรมชาติ และเป็นมิตรกับผู้บริโภค

3.ให้อิสระกับ Influencer ในการทำ การตลาดออนไลน์เชิงอิทธิพล นักการตลาดต้องอย่าเข้าไปกำหนดหรือแก้ไขเนื้อหาต่างๆของ Influencer เพื่อให้สื่อถึงแบรนด์หรือสินค้าจนเกินเลยขอบเขต กลายเป็นการ Tie in ที่ไม่แนบเนียนไป ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดี นักการตลาดควรเปิดโอกาสให้ Influencer ได้สร้างสรรค์เนื้อหาตามความต้องการในแบบที่พวกเขาเป็นตัวของตัวเองให้ได้มากที่สุด

และหากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ในการทำ Influencer Marketing สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/