เริ่มต้นปีแบบนี้ ในแวดวงการตลาดออนไลน์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของ Digital Marketing Trends for 2017 น่าจะเป็นคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด กับการศึกษาและอัพเดตข้อมูลแนวทางใหม่ที่จะนำมาใช้ในการทำการตลาดหรือโฆษณาออนไลน์ช่วงตลอดปีนี้ ลองมาดูกันดีกว่าว่าเทรนด์ของดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง 2560 มีอะไรน่าสนใจบ้าง
1.Content marketing
ในช่วง 2-3 ปีมานี้ คอนเทนท์คือสิ่งที่เรียกว่าเป็นแนวทางหลักของการทำตลาดออนไลน์อย่างชัดเจน ด้วยปัจจัยที่ผู้คนเริ่มมีมือถือสมาร์ทโฟนใช้มากขึ้นและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ง่ายดายกว่าเดิม ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาอ่านข่าวสาร บทความ และเนื้อหากันอย่างกว้างขวาง จนสื่อออนไลน์แทบจะกลายมาเป็นสื่อหลัก ทำให้ตลาดของคอนเทนท์บนโลกออนไลน์มีผู้บริโภคจำนวนมหาศาล ดังนั้นคอนเทนท์คุณภาพที่มีผู้อ่านมากจึงสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้
สำหรับกลยุทธ์คอนเทนท์ในปี 2017 น่าจะเน้นไปที่การทำวีดีโอคอนเทนท์ โดยเฉพาะ Facebook เองที่มีการดันฟีเจอร์ Live Stream Facebook รวมถึงสนับสนุนคอนเทนท์แนว Video มากขึ้น ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะทาง Facebook ต้องการที่จะแทรกโฆษณาที่เป็นคลิปลงไป เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางรายได้ แน่นอนว่าทาง YouTube เองก็คงไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เนื่องจากคงไม่อยากถูกแย่งฐานลูกค้าไป จึงเตรียมปล่อยลูกเล่นใหม่ๆออกมาสู้เช่นกัน ขณะที่ Mobile marketing ก็เป็นส่วนที่น่าจับตามอง ตลาดของผู้ใช้มือถือกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการทำคอนเทนท์ การตลาด หรือโฆษณาในปี 2017 อาจต้องคำนึงถึงการรองรับและความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงเนื้อหาบนโลกออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนให้มากขึ้น
2.Big Data
ในการทำการตลาดหรือโฆษณา ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก Big Data จึงกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่สำคัญมากกับทุกบริษัท โดย Big Data คือการรวบรวม ข้อมูล ข่าวสาร ผลวิจัยพฤติกรรมลูกค้าและผู้บริโภคที่มีประโยชน์ต่างๆ ทั้งจากภายนอกและภายในของบริษัท นำมาจัดการกลั่นกรอง วิเคราะห์ เป็นอย่างดีตามแนวทาง 3V คือ High-Volume ปริมาณของข้อมูลจำนวนมาก , High-Velocity ความรวดเร็วของข้อมูล , High-Variety ความหลากหลายข้อมูล จึงมีความเป็นระเบียบกว่าข้อมูลเดิมๆ และพร้อมที่จะถูกนำมาใช้งานได้ทันที
3.Search Engine Optimisation (SEO)
การช่วงชิงพื้นที่หน้าแรกของเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลอันดับหนึ่งอย่าง Google น่าจะมีการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นในปี 2017 ซึ่งการทำเทคนิค SEO ในเว็บไซต์จะยังมีความสำคัญอยู่ แต่จะมีส่วนที่เพิ่มเติมคือการทำ SEO บนมือถือกันมากขึ้น เพื่อสร้างทราฟฟิกจากช่องทางมือถือ ที่นับวันจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาสูสีกับทราฟฟิกของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ้คแล้ว
4.Social media
ด้าน Social media 2017 อันดับหนึ่งยังคงเป็น Facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลก ส่วน Twitter กำลังเข้าสู่จุดวิกฤตว่าจะดำเนินธุรกิจไปทางไหน เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรจากโฆษณาได้เหมือนแพล็ทฟอร์มอื่นๆ ขณะที่ Instagram ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก Facebook จึงมองเห็นการเติบโตอยู่ ฟาก YouTube เองต้องดูว่าจะรักษาเอกลักษณ์ในการเป็นเว็บวีดีโอที่ดีที่สุดได้หรือไม่ หลังจากที่หลายๆแพล็ทฟอร์มพยายามปั้นฟีเจอร์วีดีโอมาสู้ และ Snapchat ที่น่าจะบุกตลาดทวีปอื่นๆ เพราะสามารถครองใจอเมริกันชนจนหลายคนพากันย้ายจาก Facebook ไปเล่น Snapchat แทน
5.Mobile payments
การชำระเงินออนไลน์ผ่านมือถือจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่แพร่หลาย ด้วยจุดเด่นที่สะดวก รวดเร็ว ง่ายดายและปลอดภัยมากขึ้น ตลาด Mobile payments จะเริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น Apple Pay , Samsung Pay , Alipay , Looppay , PayPal ส่วนในประเทศไทยเองก็มี TrueMoney , CenPay , MPay และ LINE Pay เป็นต้น ซึ่งบริการเหล่านี้อาจส่งผลกระทบทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้คนให้เปลี่ยนจากการใช้เงินสดหรือบัตรเครดิตมาเป็นใช้จ่ายเงินทางมือถือแทน
IH Digital เป็นบริษัท Digital Agency ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียมานานหลายปี สามารถช่วยวางกลยุทธ์ให้แคมเปญของแบรนด์สินค้าประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี
ถ้าคุณอยากทำการตลาดออนไลน์ ติดต่อพวกเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/