นอกจากประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย แล้ว
การตลาดออนไลน์เวียดนาม คืออีกหนึ่งชาติที่มีความน่าสนใจในภูมิภาคอาเซียน โดยเมื่อปีที่ผ่านมาสื่อท้องถิ่นอย่าง เวียดนามนิวส์ เปิดเผยว่า
โมบายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ม-คอมเมิร์ซ กำลังเข้าสู่ตลาดเวียดนามในไม่ช้านี้ จากจำนวนผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนที่มีจำนวนสูงขึ้น และการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างมากในตอนนี้
การตลาดออนไลน์เวียดนาม กำลังสดใส จากการสำรวจที่ระบุว่าปัจจุบันชาวเวียดนามจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูเฉลี่ย 150 ครั้งต่อวัน หรือมากกว่า 10 ครั้งต่อชั่วโมง ขณะเดียวกันยังพบว่าคนที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์ ที่มีผลต่อบริการเอ็ม-คอมเมิร์ซ หรือการซื้อขายสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ
ซึ่งมีปัจจัยหนุนคือ จากโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยี 3 จี ที่กำลังจะเป็น 4 จี สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ และราคาสมาร์ทโฟนที่ถูกลง
ด้านผลสำรวจของมาสเตอร์การ์ด บัตรเครดิตชื่อดังรายงานว่า ชาวเวียดนาม มีสัดส่วนกว่า 51% เคยใช้สมาร์ทโฟนซื้อสินค้าในปีก่อนสูงขึ้น 45.2% เทียบกับปี 2014 โดยข้อมูลได้จากการสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมการสำรวจ 8,500 ราย ช่วงอายุ 18-64 ปี ใน 14 ประเทศ คือ ไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ อินเดีย และฟิลิปปินส์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ทั้งนี้ฟาก Google เว็บไซต์เสิร์ชเอนจินเบอร์หนึ่งของโลกก็แสดงความสนใจให้บริการเอ็ม-คอมเมิร์ซในเวียดนาม ที่เติบโตกว่า 16.8% อยู่อันดับ 3 ของเอเชีย เป็นรองเพียงอินเดีย
ติดอันดับการเติบโตสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่ซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนที่สูงขึ้น 29.3% และ สิงคโปร์ ที่มีการเติบโต 17.1% ส่วนสินค้าที่มีการจับจ่ายผ่านช่องทางมือถือมากที่สุด คือ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของเล่น ของขวัญ และแอพพลิเคชั่นมือถือต่างๆ
อย่างไรก็ตาม ฟากธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ในเวียดนามเองก็ยังคงไปได้สวยเช่นกัน ซึ่งทาง เวียดนามนิวส์ แจ้งว่าอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียในเวียดนามเมื่อเดือน เม.ย. 2017 ที่ผ่านมา
จากรายงานของอี-บิซิเนส ประเทศเวียดนาม โดยสมาคม อี-คอมเมิร์ซเวียดนาม (VE COM) ระบุว่า ในปี 2016 ธุรกิจในประเทศมีการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียสัดส่วน 34% สูงขึ้นจากปี 2015 ประมาณ 6% และกว่า 70% ของธุรกิจเวียดนามมีการโฆษณาสินค้าผ่านช่องเพจเฟซบุ๊กแทนที่เครื่องมือ Google Adwords คาดว่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้น 10% ในปี 2016 จากการที่ช่องทางโซเชียลมีเดียภาพลักษณ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น แถมยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ
ภาพรวมธุรกิจที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการโฆษณา ประมาณ 46% ของธุรกิจประสบความสำเร็จดีในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของสินค้า ขณะที่การค้นหาข้อมูลในเว็บเสิร์ชเอนจิ้นกว่า 44% ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากในเวียดนาม
ที่ผ่านมา แม้ว่าเวียดนามเริ่มต้นช้ากว่าประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ตลาด E-Commerce เวียดนามก็มีโอกาสเติบโตและยังน่าจับตามอง จากมูลค่าตลาดการซื้อขายสินค้าออนไลน์ในประเทศอยู่ที่ 2,970 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จำนวนเงินที่ช็อปเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 145 เหรียญสหรัฐฯ ในปี2015 โดยเครื่องสำอางเป็นสินค้าที่มียอดขายสูงสุด
IHdigital เป็นบริษัท ดิจิตอลมีเดีย อเจนซี่ ที่มีบริการทำการตลาดและโฆษณาออนไลน์แบบครบวงจร 360 องศา ซึ่งนอกจากเราจะมีบริการการทำตลาดออนไลน์ในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออกอย่าง ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลลิปปินส์ ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ จีน แล้ว ล่าสุดเรายังเปิดตลาด digital marketing in Vietnam เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ประเทศด้วย