เข้าสู่ช่วงปลายปี หลายบริษัทอาจเตรียมตัวปิดยอด วางแผนทำการตลาดปีหน้า แต่กับ online advertising china นี่คือช่วงที่คึกคักที่สุดในรอบปี โดยเฉพาะวันที่ 11 เดือน 11 ที่กลายเป็นช่วงนาทีทองของ ตลาดออนไลน์จีน
เมื่อ แจ็ค หม่า หรือ หม่ายุ่น มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศจีน เจ้าของอาณาจักรธุรกิจ Alibaba Group ผุดไอเดียต่อยอดทำให้วันคนโสดแห่งชาติของประเทศจีน ตามความเชื่อที่ว่า 11 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันของคนไร้คู่ เพราะมีเลข 1 เรียงกันถึง 4 ตัว โดยนักศึกษากลุ่มหนึ่งได้ทำโปรเจกต์ป่วนๆ อย่างการนัดกันจองตั๋วที่นั่งคนเดียวในโรงหนังแบบทุกแถว เพื่อแกล้งคนมีคู่ รวมถึงนำเงินที่มีไปซื้อของ ไปช้อปปิ้งที่อยากได้ให้กับตัวเองในวันนี้ของทุกปี
ปรากฏว่า แจ็ค หม่า มองเห็นโอกาสในวันนั้น เขาจึงสนับสนุนวันคนโสดแห่งชาติจีนด้วยการโฆษณาว่าเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ของ Alibaba อย่าง Tmall.com และ Taobao.com จะลดราคาสินค้ามากที่สุดในรอบปีในวันที่ 11/11 เพื่อเอาใจคนโสดทั้งหลายในการนอนช้อปปิ้งอยู่บ้าน เพราะไม่มีใครชวนออกไปไหน หรือ ไม่อยากออกไปเห็นภาพบาดตาของคู่รัก จากคนเหงา จึงกลายเป็น ขาช้อป แทน
ผลปรากฏว่ากระแสตอบรับดีชนิดถล่มทลาย มีคนโสดเข้าร่วมซื้อของ ใช้จ่ายเงินในมหกรรมลดราคาของเครือ Alibaba ในปีแรกๆ หลายร้อยล้านหยวน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จนเว็บไซต์ E-commerce จีนทุกเว็บไซต์ต้องจัดแคมเปญลดราคาสินค้าตาม Alibaba
สำหรับ ช้อปปิ้งแห่งชาติ 11/11 เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2011 ซึ่งพิเศษตรงที่มีเลข 1 ถึง 6 ตัว ก่อนที่จะจัดต่อเนื่องกันมาทุกปี ยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี เงินเยอะขึ้นทุกปี โดย แจ็ค หม่า ก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาต่างๆตลอด ไม่ว่าจะเป็นการโกงเงิน โกงสินค้า ที่ได้ Alipay มาเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาระหว่างร้านค้าออนไลน์กับนักช้อป
ด้วยการเก็บเงินไว้ก่อนจนกว่าลูกค้าจะได้สินค้าตรงตามความพอใจ พร้อมกดอนุมัติ จึงจะโอนเงินไปให้ร้านค้า ระบบนี้ Alipay เก็บค่าบริการเล็กน้อย แต่เมื่อรวมจำนวนหลายร้อยล้านครั้งก็ถือว่าเป็นเงินมหาศาล รวมถึงการที่ แจ็ค หม่า เข้าไปสนับสนุนผู้ให้บริการส่งสินค้าอย่าง ไคว่ตี้ ที่ต้องจัดการกับสินค้าหลายร้อยล้านชิ้นภายในวันเดียว
หรือการที่ แจ็ค หม่า เข้าไปช่วยรัฐบาลจีน เกี่ยวกับการวางระบบอินเทอร์เน็ตความเว็บสูงให้ครอบคลุมทั้งประเทศ เหล่านี้ส่วนใหญ่ก็ย้อนกลับมาส่งผลดีต่อธุรกิจของเครือ Alibaba เอง
นอกจากนี้ หลังจากผ่านไป 1-2 ปี วันคนโสดก็ถูกลดความสำคัญลง เพราะคนที่เข้าร่วมในการช้อปปิ้งไม่ได้มีแต่คนโสดอย่างเดียวแล้ว กลายเป็นว่าผู้คนทุกเพศทุกวัยในประเทศจีนต่างพากันเก็บเงิน ตั้งหน้าตั้งตารอวันที่ 11 เดือน 11 เพื่อซื้อสินค้าลดราคาบนโลกออนไลน์ จากวันคนโสด จึงกลายเป็น ช้อปปิ้งแห่งชาติจีน ในที่สุด
ทั้งนี้ในปี 2016 ที่ผ่านมา งานช้อปปิ้งแห่งชาติ 11/11 ของเครือ Alibaba จัดอย่างอลังการที่สุด มีการเชิญดารา เซเลปและคนดังจากทั่วโลกมาร่วมงาน นำโดย เดวิด เบ็คแฮม อดีตนักฟุตบอลชื่อดัง ซึ่งในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2016 อาลีบาลาทำสถิติรายได้สูงสุดอีกครั้ง
และถือเป็นสถิติใหม่ของการช้อปปิ้งออนไลน์บนโลก เพราะหลังจากเริ่มการช้อปปิ้งออนไลน์ในวันคนโสดไปได้เพียง 5 นาที เว็บไซต์ในเครือ Alibaba ก็สามารถทำยอดขายได้มากถึง 1 พันล้านดอลลาร์
และตลอด 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 พย. 2016 อาลีบาบาสามารถทำยอดขายได้รวมถึง 120,700 ล้านหยวน หรือ 17,790 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2015 กว่า 32% ( ปี 2015 ยอดขายรวมของเครือ Alibaba อยู่ที่ 14,300 ล้านดอลลาร์ )
ดังนั้น กล่าวได้ว่า วันช้อปปิ้งแห่งชาติ 11/11 คือหนึ่งในวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยมของ แจ็ค หม่า ที่สามารถเปลี่ยนวันที่เงียบเหงาให้กลับมาคึกคักได้ จากวันตัวเลข 1 เยอะวันหนึ่ง จึงกลายมาเป็นเทศกาลช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ประจำชาติจีนได้อย่างน่าอัศจรรย์
IH Digital เป็นบริษัท digital media china ที่มีบริการ Digital Marketing หลายอย่างในประเทศจีน ซึ่งล่าสุดเรากำลังมีโครงการพาบล็อกเกอร์จีนชื่อดังที่มีผู้ติดตามหลักล้านมาท่องเที่ยว ถ่ายคลิปโปรโมทร้านค้าและบริการในประเทศไทย สำหรับแบรนด์สินค้าและบริการที่อยากให้คนจีนรู้จัก ต้องบอกว่านี่เป็นโอกาสดีมากๆในการโปรโมต