หากคุณคือนักการตลาดที่ต้องการให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จบน โซเชียลมีเดีย นอกจากที่คุณจะต้องเรียนรู้วิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแล้ว คุณยังต้องเรียนรู้ถึงเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายของคุณสนใจ และเมื่อคุณตอบคำถามทั้งสองข้อได้แล้ว คุณก็จะต้องต่อยอดแผนการตลาดเพื่อสร้างเนื้อหาของคุณให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
วันนี้เรามีวิธีการ 4 อย่างที่จะช่วยผลักดันให้แบรนด์ของคุณก้าวขึ้นไปเป็นอันดับหนึ่งบน โซเชียลมีเดีย
1. รู้จักกลุ่มเป้าหมายว่าเขาเป็นใครและใช้เวลาทำอะไรเวลาอยู่บน โซเชียลมีเดีย
หากคุณทำการตลาดบน โซเชียลมีเดีย โดยที่ไม่ทำ research อะไรเลย เราขอบอกเลยว่าคุณกำลังมาผิดทางแล้ว ในฐานะนักการตลาดออนไลน์คุณต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณใช้เวลาอยู่บน โซเชียลมีเดีย ผ่านแพลตฟอร์มไหน พวกเขาพูดถึงอะไร คุณจะสามารถเข้าไป engage กับพวกเขาผ่านช่องทางไหนได้บ้าง เหล่านี้ล้วนเป็นคำถามที่คุณต้องตอบให้ได้ หากคุณยังตอบไม่ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคุยอะไรกันบน โซเชียลมีเดีย เราขอแนะนำให้คุณทำ research ต่อไปจนกว่าจะหาคำตอบเจอ
2. นำเสนอเฉพาะเนื้อหาที่ดีที่สุดเท่านั้น
Users มักจะเบื่อหากเรานำเสนอแต่เนื้อหาเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมา หากคุณมีหน้าที่ในการค้นหาเนื้อหามาโพสต์ให้กับแบรนด์ของคุณบน โซเชียลมีเดีย เรามีข้อแนะนำให้คุณ 2 อย่าง 1) เนื้อหาเหล่านั้นควรจะมีคุณค่าต่อแฟนเพจของคุณ 2) เนื้อหาเหล่านั้นควรช่วยกระตุ้นให้เกิดการสนทนาบนเพจ
3. พัฒนากลยุทธ์ โซเชียลมีเดีย ให้ชัดเจน
เวลาที่เราพัฒนากลยุทธ์เราต้องนึกถึงเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมาย แคแรกเตอร์ที่เราจะใช้สื่อสารกับลูกเพจ และสิ่งที่คุณอยากได้กลับมา คุณอยากได้อะไรกลับมาจากการทำการตลาดผ่านช่องทาง โซเชียลมีเดีย? ยอดขายที่เพิ่มขึ้น จำนวนแฟนเพจที่สูงขึ้น หรือ การรับรู้ของแบรนด์ เมื่อคุณกำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนแล้ว การที่เนื้อหาของคุณจะเดินทางไปสู่กลุ่มเป้าหมายก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
4. ศึกษาการทำงานของแบรนด์อื่น
หนึ่งในเทคนิคที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบน โซเชียลมีเดีย ก็คือไปศึกษาดูว่าแบรนด์ที่เค้าทำกันได้ดีนั้นเค้าทำกันยังไง ดู case study เยอะ ๆ ดูว่าแบรนด์เหล่านั้นมีวิธีการสื่อสารกับลูกเพจยังไง พวกเขาโพสต์เนื้อหาประมาณไหน ยิ่งเราเห็นว่าแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จเขาทำอะไรกันมากเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จก็มากขึ้นเท่านั้น
Source: socialmediatoday